Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên

Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên

Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên

Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên

Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên
Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên
Thứ sáu, 29-03-2024 00:43, (GMT+07:00)
Ngọn lửa “không bao giờ tắt” bên trong thác nước thách thức mọi quy luật tự nhiên
20-11-2021 15:16

Nước chảy quanh năm trong thác nhưng ngọn lửa vẫn cứ mãi cháy sáng. Nó hoạt động phá vỡ mọi định luật vật lý, cháy đều liên tục quanh năm suốt tháng mà không thể bị dập tắt, ẩn chứa nhiều kỳ diệu.

Hình ảnh ngọn lửa vĩnh cửu dưới thác nước. (Ảnh qua wikipedia.org)

Công viên Chestnut Ridge ở thành phố Buffalo, bang New York, Mỹ từ lâu đã nổi tiếng và thu hút lượng lớn du khách các nơi trên thế giới quy tụ về đây tham quan, bởi nơi đây có “Thác nước Ngọn Lửa Vĩnh Cửu” (Eternal Flame Falls). Mặc dù chỉ là một thác nước rất nhỏ, nhìn tổng quát thì nó trông khá bình thường, nhưng điểm đặc biệt là bên trong thác có một hang động nhỏ, được chiếu sáng bởi một ngọn lửa được mệnh danh là “ngọn lửa bất tử”.

Ai đến nơi này, đều ngỡ ngàng trước cảnh tượng lạ lùng này. Nước chảy quanh năm trong thác Eternal Flame và ngọn lửa thì vẫn cứ mãi cháy sáng. Nó hoạt động phá vỡ mọi định luật vật lý, cháy đều quanh năm suốt tháng mà không thể bị dập tắt, ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng.

Quá trình hình thành ngọn lửa bên dưới thác Eternal Flame chưa từng được ghi nhận trong tự nhiên. Chưa ai có thể khẳng định nguồn gốc của nó. Thác nước vẫn là một bí ẩn từ góc độ khoa học.

Ngọn lửa nhỏ này chưa bao giờ tắt trong suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Dù dòng nước chảy quanh co, dù không khí có ẩm ướt đến đâu, ngọn lửa muôn đời vẫn cháy sáng. Và ngay cả khi mọi người cố gắng tìm cách dập lửa, nó vẫn sẽ bùng phát trở lại ngay lập tức.

Eternal Flame Falls Chestnut Ridge Park, NY

Không một bất kỳ một thông tin chính xác nào về người đầu tiên thắp lên ngọn lửa này, mặc dù có suy đoán rằng ngọn lửa được những người bản địa châm lên. Nhưng điều khó hiểu nhất là dù có một dòng khí đốt tự nhiên cung cấp năng lượng cho ngọn lửa, lớp đá phiến sét bên dưới cũng không đủ nóng để duy trì nó. Chính điều kỳ lạ này đã kích thích sự tò mò. 

Ngọn lửa bất diệt cháy mãi bất chấp mọi quy luật của tự nhiên

Những người dân bản địa ở đây đã tôn thờ “Ngọn lửa vĩnh cửu” trong hàng trăm năm và được coi là hiện thân của Thần thánh, sự vĩnh hằng. Ở đây còn lưu truyền một truyền thuyết tâm linh rằng ngọn lửa này sẽ chỉ bị dập tắt khi trái đất trải qua một cuộc đại diệt chủng. Vì vậy, lửa còn cháy bao lâu thì những điều tốt đẹp vẫn còn. Đến thời hiện đại, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã cố gắng lý giải hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này.

Cho đến nay, đã có rất nhiều chuyên gia nghiên cứu và đưa ra giả định để giải thích về sự hình thành và ‘trường tồn’ của ngọn lửa này .

Năm 2013, các nhà địa chất học của Đại học Indiana cùng Viện Nghiên cứu Địa cầu và Núi lửa của Italy đã làm nghiên cứu về “ngọn lửa vĩnh cửu”. Họ phát hiện rằng tại thác Eternal Flame, nơi lượng khí thoát ra có nồng độ metan và propan (khoảng 35%) nhiều hơn so với sự rò rỉ khí tự nhiên thông thường khác (vốn chứa nhiều metan hơn). Ước tính lượng khí metan thoát ra mỗi ngày ở thác nước khoảng 1 kg. Tuy nhiên, giải thích này cũng chưa thể giải thích chính xác 100% “phép thuật” của ngọn lửa.

Một nhà địa chất học cùng tham gia vào cuộc nghiên cứu năm 2013 cho hay, nguồn khí cung cấp cho ngọn lửa này là một loại khí tự nhiên được hình thành từ đá phiến sét có nhiệt độ cao (khoảng 100 độ C). Ở nhiệt độ cao như vậy, các cấu trúc các-bon bị phá vỡ hình thành nên các phân tử khí tự nhiên có kích thước nhỏ hơn, và đây chính là nhiên liệu giúp duy trì “ngọn lửa vĩnh cửu”.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Arndt Schimmelmann cùng cộng sự tại Đại học Indiana nhận định rằng sức nóng trong phiến đá không đủ để gây ra phản ứng nói trên. Các tảng đá chỉ ấm, có nhiệt độ ngang “một tách trà nóng”. Họ phỏng đoán rằng, có thể vị trí này là nơi quy tụ của nhiều nguồn khí đốt. Hơn nữa, chúng là những phiến đá không lâu đời và không dày bằng đá phiến sét tiêu biểu. Và họ đặt ra giả thiết rằng có thể có một đường dẫn khí nào đó nằm xung quanh các phiến đá.

Cũng có giả định rằng có thể tồn tại một chất xúc tác nào đó có khả năng phá vỡ bề mặt của phiến đất sét mà không cần đến nhiệt độ cao như vậy.

Mặc dù không muốn, nhưng các nhà nghiên cứu cũng phải thừa nhận rằng họ không rõ khí gas giúp duy trì ngọn lửa vĩnh cửu của thác Eternal Flame được sản sinh từ đâu. Thế nên, cho đến nay quá trình hình thành và bổ sung khí để duy trì “ngọn lửa vĩnh cữu” vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng, tất cả vẫn đang là ẩn số.

Ngọn lửa đặc biệt có thể mang lại lợi ích to lớn cho ngành địa chất và khai thác tài nguyên

Dù câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ hoàn toàn, nhưng các nhà khoa học khẳng định bên dưới ngọn lửa vẫn là nguồn khí đốt tự nhiên nhưng với những tính chất đặc biệt khác hẳn thông thường. Các nghiên cứu sau đó cho thấy khí rò rỉ xung quanh khu vực thác chứa tỷ lệ etan và propan đặc biệt cao. 

Nhiều khả năng tại vùng đất này tồn tại một mỏ khí đốt khổng lồ ẩn sâu khoảng 400 mét dưới lòng đất. Các nhà địa chất vẫn đang tích cực thăm dò và nghiên cứu nguồn khí khổng lồ này. Nhiều người cho rằng nếu giải mã được bí mật về “ngọn lửa vĩnh cửu”, thì việc tìm ra cách khai thác khí tự nhiên dưới lòng đá sẽ hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học hiện cũng dần lên tiếng cảnh báo, địa hình và con đường dẫn đến thác này có thể nguy hiểm. Điều này là do bề mặt trơn trượt của các con đường mòn. Đã có một số trường hợp nhà thám hiểm trượt chân và rơi ngay xuống hẻm núi. Cú ngã này có thể dẫn đến một số thương tích và thậm chí tử vong. 

Thiện Thành (t/h)

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP