Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu

Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu

Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu

Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu

Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu
Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu
Thứ ba, 16-04-2024 14:24, (GMT+07:00)
Nghiên cứu: có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên khắp toàn cầu
22-09-2022 15:35

Các nhà nghiên cứu đã ước tính số lượng kiến ​​bò quanh Trái đất và phát hiện ra một con số “đáng kinh ngạc”, theo CBS News.

Vì sao một đàn kiến hàng ngàn con đông đúc lại không bao giờ bị 'tắc đường'? - 1

Có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên toàn cầu

Các nhà khoa học tại Đại học Hồng Kông cho biết có 20.000.000.000.000.000 – tức là 20 triệu tỷ – con kiến trên toàn cầu. Tổng trọng lượng của những con kiến ​​này lớn hơn tất cả các loài chim hoang dã và động vật có vú trên hành tinh và bằng khoảng 1/5 tổng trọng lượng của loài người. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng ước tính của họ vẫn còn là “dè dặt”.

Nhờ vào bản chất xã hội của mình, kiến có mặt trong gần như tất cả các hệ sinh thái trên khắp hành tinh chúng ta. Hiện tại, có hơn 15.700 loài và phân loài kiến đã được đặt tên, nhưng vẫn còn nhiều loài kiến khác vẫn chưa được đặt tên.

Để đưa ra con số tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã phân tích 489 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, trải dài khắp các lục địa và môi trường sống chính của loài kiến.

Sau đó, họ tổng kết lại và thu được ước tính là có khoảng 20.000.000.000.000.000 con kiến trên Trái đất và con số này cao hơn từ 2 đến 20 lần so với các ước tính trước đây.

Các nhà nghiên cứu cũng muốn tính tổng trọng lượng của tất cả các con kiến. Họ kết luận “sinh khối” (biomass) của kiến, một loại vật chất được chúng sử dụng để làm nhiên liệu sản sinh ra điện và nhiệt, ước tính khoảng 12 triệu tấn carbon. Tuy nhiên, carbon chỉ chiếm khoảng một nửa trọng lượng khô của một con kiến ​​- có nghĩa là tổng khối lượng của loài kiến có thể còn cao hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy kiến ​​không phân bố đều khắp hành tinh của chúng ta. Thay vào đó, chúng tập trung nhiều nhất ở vùng nhiệt đới. Chúng cũng có nhiều ở cả rừng và các vùng khô cằn.

Tất nhiên, tất cả các loài kiến đều đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta. Những con côn trùng này làm thoáng đất, phát tán hạt giống, phân hủy chất hữu cơ và tạo môi trường sống cho các động vật khác.

Các nhà khoa học lưu ý rằng chúng cũng là một phần quan trọng của chuỗi thức ăn. Một số loài động vật không thể tồn tại nếu không có kiến, bao gồm một số loài chim dựa vào chúng để tìm mồi, và vô số loài thực vật có thể làm thức ăn hoặc nuôi kiến để đổi lấy sự bảo vệ hoặc lan truyền hạt giống.

Tuy nhiên, vì môi trường sống bị phá hủy và chia cắt, việc sử dụng hóa chất, các loài xâm lấn và biến đổi khí hậu, nên số lượng kiến hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Các nhà khoa học cho biết: “Việc giám sát số lượng kiến có thể đem lại những hiểu biết có lợi cho nhân loại. Đếm kiến ​​không khó, và các nhà khoa học nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới có thể giúp điều tra xem loài động vật quan trọng này đang hoạt động như thế nào vào thời điểm môi trường có nhiều thay đổi”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận rằng có một số hạn chế đối với phát hiện trong nghiên cứu này. Vị trí từ các mẫu của họ không được phân bố đồng đều theo vùng địa lý và hầu hết được thu thập trên mặt đất, chưa tính đến các quần thể kiến trên cây hoặc dưới lòng đất.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn hy vọng những phát hiện này có thể cung cấp một cơ sở quan trọng mà từ đó số lượng kiến ​​có thể được theo dõi trong tương lai, trong bối cảnh môi trường có những thay đổi.

Nghiên cứu được công bố hôm 19/9 trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Xem thêm: Phát Hiện Rúng Động: Người Khổng Lồ Nephilim Trên Núi Ở Canada - Truyền Thuyết Là Có Thật? - Ngẫm Radio

 

Theo NTDVN

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP