Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream

Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream

Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream

Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream

Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream
Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream
Thứ sáu, 29-03-2024 21:44, (GMT+07:00)
Nga lên tiếng về cáo buộc là thủ phạm vụ nổ Nord Stream
29-09-2022 10:05

Ngày 28.9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Cáo buộc Nga đứng sau vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream là ngu ngốc và ngớ ngẩn. Thiệt hại với các đường ống dẫn khí đốt không mang lại gì ngoài sự hủy hoại cho cả Nga và EU". 

Vị trí xảy ra sự cố rò rỉ khí đốt của đường ống Nord Stream 2. Ảnh: AFP

Chia sẻ với báo giới ngày 28.9, người phát ngôn Dmitry Peskov giải thích, đường ống dẫn khí đốt bị hư hại là “một vấn đề lớn” cho Nga vì nước này về cơ bản đã mất các tuyến đường cung cấp khí đốt tới Châu Âu.

Ông Peskov lưu ý, đường ống của Nord Stream đã được bơm đầy khí đốt và chuẩn bị để đưa tới Châu Âu vào thời điểm xảy ra vụ nổ. Ông nói thêm, “khí đốt này rất đắt đỏ và nay thì bay hết lên trời”.

Có thể là hình ảnh về bản đồ, bầu trời và văn bản cho biết 'Vyborg ﹒ NORD STREAM GAS PIPELINE RUSSIA Lubmin GERMANY'

Sơ đồ đường dẫn Nord Stream nối từ Nga sang Đức (Ảnh. NTDVN)

Phát ngôn viên Peskov cũng chỉ ra, cả Nga và Châu Âu, đặc biệt là Đức, đều không thu được gì từ việc phá hủy các đường ống bởi sự cố này tạo ra mối đe dọa với sự phát triển của ngành công nghiệp cũng như đe dọa lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của ngành.

Một số quốc gia phương Tây đã nhiều lần phản đối các đường ống dẫn khí đốt dưới biển của Nga cung cấp khí đốt cho Châu Âu, cả trước và sau chiến sự Ukraina. Đường ống Nord Stream 2 được xây dựng gần đây nhưng chưa bao giờ đi vào hoạt động do Đức từ chối chứng nhận. Các quốc gia như Mỹ và Ba Lan từng kêu gọi loại bỏ hoàn toàn đường ống này.

Theo Reuters, Liên minh Châu Âu (EU) ngày 28.9 cam kết có phản ứng “mạnh mẽ” với bất kỳ sự cố ý nào nhằm làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng sau khi tiết lộ khối nghi ngờ có sự phá hoại trong vụ rò rỉ khí đốt ở những đường ống ngầm của Nga tới Châu Âu.

Hiện vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm cho việc phá hoại các đường ống Nord Stream mà Nga và các đối tác Châu Âu đã chi hàng tỉ USD để xây dựng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết: “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của Châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được và sẽ được đáp trả bằng một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất”.

Ông cho biết, quan điểm của Đức, Đan Mạch và Thụy Điển là có khả năng xảy ra phá hoại dù EU không nêu tên thủ phạm tiềm năng hoặc tiết lộ về động cơ. Mỹ, quốc gia đã dẫn đầu các nỗ lực trừng phạt Nga, tin rằng còn quá sớm để kết luận có hành vi phá hoại, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết. Khi được hỏi liệu có thể loại trừ bất kỳ sự can dự nào của Mỹ vào vụ việc của Nord Stream hay không, quan chức quân đội Mỹ khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn không liên quan”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ họp ngày 30.9 theo yêu cầu của Nga để thảo luận về thiệt hại với các đường ống khí đốt, phái bộ của Pháp tại Liên Hợp Quốc, nơi đang đảm nhận cương vị chủ tịch của hội đồng gồm 15 thành viên, cho biết.

Tại Biển Baltic, khí đốt vẫn còn tạo thành các sủi bọt từ đường ống Nord Stream 1, Cảnh sát biển Thụy Điển thông tin. Theo Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, hơn một nửa lượng khí đốt trong các đường ống bị hư hỏng đã thoát ra và phần còn lại sẽ thoát hết vào ngày 2.10.

Jens Schumann, giám đốc điều hành của công ty mạng lưới đường ống dẫn khí Gasunie Deutschland, “tương đối lạc quan” rằng những thiệt hại ở đường ống dẫn khí đốt có thể được sửa chữa.

Tuy nhiên, các cơ quan an ninh Đức lo ngại, đường ống Nord Stream 1 sẽ không thể sử dụng được nếu lượng lớn nước muối chảy vào đường ống và gây ăn mòn, tờ Tagesspiegel của Đức dẫn các nguồn tin chính phủ.

Theo Lao Động

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP