NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS

NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS

NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS

NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS

NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS
NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCS
Thứ sáu, 19-04-2024 14:02, (GMT+07:00)
NATO nhấn mạnh cần đoàn kết để xử lý các mối đe dọa, thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu của ĐCSTQ
20-05-2020 09:58

Vào ngày 15/5, Hội nghị thường niên của Bộ trưởng Quốc phòng NATO đã thảo luận về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán và nhấn mạnh rằng, một số quốc gia đang truyền bá một lượng lớn thông tin sai lệch về tình hình dịch bệnh, cố gắng tạo ra các thuyết ngôn luận, truyền bá hạt giống bất mãn và làm mất đi lòng tin ở các nước dân chủ.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO và Đô đốc Stuart Peach của Không quân Hoàng gia đã thông báo tới giới truyền thông về kết quả của Hội nghị thường niên của Bộ trưởng Quốc phòng NATO. Cuộc họp bàn về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp tới và tuyên bố rằng các quốc gia thành viên NATO cần phải cùng nhau đối mặt [với điều này]. NATO cần ngăn chặn những hoạt động lợi dụng dịch bệnh để đạt mục tiêu riêng từ các quốc gia và các tổ chức cá nhân khác. 

Ông Peach cho rằng mặc dù tình hình hiện nay đầy thách thức, NATO vẫn phải thận trọng trong việc ngăn chặn các quốc gia hoặc tổ chức cá nhân nào đó đang lợi dụng đại dịch để đạt mục tiêu cá nhân. Ông Peach nói rằng: "Chúng ta đang chứng kiến ​​sự bùng phát về những thông tin sai lệch, mục đích là nhằm tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ Liên minh Châu Âu (EU) và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta". Ông cũng chỉ ra rằng các đồng minh NATO và các đối tác đều cần kiên trì đoàn kết, cùng nhau chịu đựng để vượt qua đại dịch toàn cầu này, theo Đài Á Châu Tự Do (VOA) đưa tin.

Ông Peach cho biết, trong cuộc họp vừa qua của NATO, các Bộ trưởng quốc phòng đã nhắc đến việc thỏa thuận duy trì sự thống nhất giữa các quốc gia. NATO sẽ không bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán nếu các quốc gia tăng cường hợp tác chặt chẽ, kiên trì ngăn chặn [các hoạt động phá hoại] và đóng góp cho Bộ Quốc phòng, [trong đó] bao gồm [các hoạt động tại] chiến trường đa quốc gia ở phía đông, thực hiện các nhiệm vụ trên không và hàng hải từ khu vực Afghanistan đến Kosovo v.v.

ĐCSTQ đã tung ra những tin đồn giả mạo nhằm chia rẽ nền dân chủ ở phương Tây. 

Ngày 16/5, trang web VOA tiếng Trung đã đăng tải một bài viết "Người dân Trung Quốc đang đối mặt với những tin tức giả của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)". Bài viết còn nói rằng việc ĐCSTQ che giấu thông tin về dịch bệnh từ thời điểm ban đầu đã khiến cho dịch bệnh nhanh chóng lây lan ra cộng đồng quốc tế. Sau đó, chính quyền này vẫn tiếp tục chặn các thông tin về dịch bệnh và lan truyền những thông tin giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho toàn thế giới. ĐCSTQ thường xuyên sửa đổi những thông tin giả mạo, chẳng hạn như bịa đặt tin tức từ các quốc gia khác, và trộn lẫn tin tức giả với tin tức thực v.v.

Ngày 27/4, tờ The Epoch Times đưa tin rằng có một báo cáo nội bộ của EU đã đưa ra cáo buộc rằng ĐCSTQ tuyên truyền những "thông tin sai lệch" về tình hình dịch bệnh để thu về những lợi ích chiến lược. Do đó, ĐCSTQ thường xuyên gây áp lực lên EU nhằm ngăn chặn việc công bố bản báo cáo này.

Thời báo tài chính cho biết trong bản báo cáo của EU liên tục đưa ra những nghi vấn và cáo buộc ĐCSTQ "cố ý tuyên truyền sai lệch về nguồn gốc virus Corona Vũ Hán"; cũng như việc các nhà ngoại giao, các quan chức và phương tiện truyền thông chính phủ nước này đã thúc đẩy một thuyết âm mưu, nỗ lực lan rộng một chiến dịch tuyên truyền sai sự thật khi nói rằng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ Quân đội Hoa Kỳ. Bản báo cáo cho biết, các kênh truyền thông của ĐCSTQ đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền các thông tin sai sự thật bằng tiếng Ả rập với mục đích chống đối Mỹ và bày tỏ quan điểm ủng hộ ĐCSTQ.

VOA đưa tin rằng Phó tổng thư ký NATO Mircea Geoana nói rằng việc tuyên truyền thông tin sai lệch như vậy đã xảy ra nhiều lần trong quá khứ, nhưng nó đã bị lạm dụng nhiều hơn kể từ khi dịch bệnh xảy ra. Ông Gewana nói rằng NATO đã nắm giữa trong tay những bằng chứng liên quan đến việc ĐCSTQ đã truyền bá những lời nói dối vô nghĩa và trắng trợn này ra thế giới như thế nào. Các nước đồng minh NATO cũng như các nước dân chủ cần có một kế hoạch khuyến khích công dân nước mình cùng tham gia trong việc phơi bày thông tin giả mạo.

Các nước đồng minh NATO tin rằng ĐCSTQ đã che giấu những thông tin liên quan đến dịch bệnh, làm Hoa Kỳ và EU không kịp thực hiện các biện pháp để ngăn chặn trận đại dịch này. Hoa Kỳ đã cáo buộc ĐCSTQ can thiệp sâu vào cuộc chiến chống dịch của Hoa Kỳ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, hoạt động thông tin sai lệch của ĐCSTQ có mục đích là cố gắng gây chia rẽ những nền dân chủ trên thế giới và các nước phương Tây.

ĐCSTQ thông qua việc ‘ngoại giao khẩu trang’ để tranh giành lợi ích riêng

Theo South China Morning Post, ông Josep Borrell - người đứng đầu Cơ quan đối ngoại của EU, đã cảnh báo các thành viên EU về việc “ngoại giao mặt nạ” của Bắc Kinh, và cho rằng EU cần nhận thức được rằng yếu tố chính trị vẫn tồn tại (trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu). Đằng sau một [chiến lược] "chính trị hùng hồn" chính là cuộc đấu tranh giành lợi ích riêng của ĐCSTQ, ông cho biết.

Ông Marcin Przychodniak, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế tại Ba Lan, nói rằng việc các nhà lãnh đạo ĐCSTQ cung cấp các thiết bị hỗ trợ y tế cho các nước là nhằm mục đích đảm bảo rằng các nước vẫn [lệ thuộc] vào Trung Quốc đối với nguồn cung thiết bị, dụng cụ y tế. Ngoài ra, ĐCSTQ còn có được “quyền tự do phát ngôn” và quyền áp đặt các điều kiện lên những quốc gia nhận được sự "hợp tác trực tiếp" từ chính quyền này.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen [đưa ra] mối lo ngại về vấn đề viện trợ của ĐCSTQ đối với Châu Âu. Bà gọi sự trợ giúp này là sự "tương hỗ", vì các nước EU đã cung cấp hỗ trợ tương tự cho Trung Quốc ngay sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại nước này.

ĐCS Trung Quốc bị cáo buộc lợi dụng đại dịch để thu mua lại các cơ sở hạ tầng và nhà máy sản xuất các nước

Vào giữa tháng 4/2020, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết: "Trận đại dịch lần này đối với các nhà địa chính trị có thể là rất lớn. Một số người có thể lợi dụng sự suy thoái kinh tế này để bắt đầu tìm những hướng đầu tư mới vào các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng khác. Điều này sẽ đảm bảo khả năng ứng phó dài hạn [đối với các quốc gia và các công ty] nếu đợt khủng hoảng tiếp theo xảy ra.

ĐCSTQ [có xu hướng] mua lại các cơ sở hạ tầng quân sự, chiến lược và các nhà sản xuất chủ chốt ở châu Âu. Ông Stoltenberg nói rằng: “Việc chúng ta bước vào [giai đoạn] suy thoái kinh tế này sẽ khiến một số quốc gia đồng minh có [nguy cơ mất] các công trình hạ tầng xã hội. Tôi đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp, và nhiều đồng minh bày tỏ mối quan ngại [tương tự]”.

Theo VOA đưa tin rằng Luke Coffey - giám đốc Trung tâm chính sách đối ngoại của Quỹ di sản Washington, và là chuyên gia về các vấn đề của NATO, cho rằng ĐCSTQ đang lợi dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để trục lợi riêng.

Ngày 4/5, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Esper cho biết: "Hoa Kỳ nhận ra rằng một số quốc gia đang cố gắng tận dụng cơ hội đại dịch này để đầu tư vào các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Châu Âu, từ đó gây ra các ảnh hưởng lâu dài cho nền kinh tế".

Ông Mark Esper đã chỉ ra rằng, các đối thủ tiềm năng gần như chắc chắn sẽ sử dụng sức mạnh và quyền lực của mình để thâu tóm lợi ích riêng, cũng như tạo ra sự khác biệt giữa NATO và châu Âu. Ông còn nói: "Huawei và 5G là một ví dụ điển hình quan trọng về các hoạt động độc hại, được thực hiện dưới sự lãnh đạo của ĐCSTQ. Sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc sẽ khiến các cơ cấu hệ thống quan trọng [của các quốc gia] bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhóm gián điệp này có khả năng gây nguy hiểm, vì họ có thể đánh cắp những thông tin cơ mật".

Các nhà phân tích tin rằng ĐCSTQ thường xuyên vận dụng những "phương tiện công khai và bí mật" để tiến hành một "chiến dịch tuyên truyền bóp méo thông tin toàn cầu" nhằm thoát khỏi sự truy cứu trách nhiệm đối với Bắc Kinh về đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Mục đích thực sự của ĐCSTQ đã lộ rõ. Sau khi từng bước của kế hoạch này được tiết lộ, quan điểm của các nước NATO về ĐCSTQ đã thay đổi về căn bản, đồng thời họ cũng được tăng cường “sức đề kháng” của mình đối với ĐCSTQ. 

Lý Tịnh (Theo SOH)

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP