Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III
Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III
Thứ bảy, 20-04-2024 01:51, (GMT+07:00)
Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III
17-08-2022 19:21

Hôm thứ Ba (16/8), Quân đội Mỹ cho biết họ đã phóng thành công một loạt thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California. Tên lửa bay được quãng đường khoảng 6.760 km trước khi đánh trúng mục tiêu. Washington đã trì hoãn vụ thử để tránh leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trong cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan hồi đầu tháng.

 

Mỹ thử nghiệm thành công tên lửa liên lục địa Minuteman III

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III từ Căn cứ Không quân Vandenberg, Florida, Mỹ. (Ảnh: Gary Friedman/Los Angeles Times/Getty Images)

 

"Vụ phóng thử nghiệm này là một phần của các hoạt động thường xuyên và định kỳ nhằm chứng minh rằng lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, bảo mật, đáng tin cậy và hiệu quả để ngăn chặn các mối đe dọa trong thế kỷ 21, theo đó trấn an các đồng minh của chúng tôi. Các vụ thử như vậy đã xảy ra hơn 300 lần trước đây, và thử nghiệm lần này không phải là kết quả của các sự kiện trên thế giới hiện nay", tuyên bố của Lực lượng Không quân Mỹ cho hay.

 

Theo tuyên bố, các phi công của Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu của Lực lượng Không quân Mỹ đã phóng tên lửa ICBM Minuteman III chỉ mang theo một phương tiện thử nghiệm từ Căn cứ Không quân Vandenberg ở California và bay tới phạm vi thử nghiệm gần Quần đảo Marshall.

 

 

Phương tiện thử nghiệm của ICBM đã bay khoảng 6.760 km để đến đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

 

Tên lửa Minuteman III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân do Boeing chế tạo, là chìa khóa trong kho vũ khí chiến lược của quân đội Mỹ. Tên lửa có tầm bắn hơn 9.660 km và di chuyển với tốc độ khoảng 24.000 km mỗi giờ.

 

Thiếu tá Armand Wong, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm, cho biết: “Các vụ phóng thử (này) của chúng tôi đã được lên kế hoạch từ trước, không phải là phản ứng trước các sự kiện trên thế giới".

 

Hồi tháng 4, Mỹ cũng từng hủy một vụ thử tên lửa Minuteman III, nhằm giảm căng thẳng hạt nhân với Nga khi xung đột Ukraine đang diễn ra.

 

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chỉ đạo hoãn kế hoạch thử nghiệm tên lửa Minuteman III dự kiến diễn ra vào đêm 03/8. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

 

Việc triển khai thử nghiệm bao gồm nhiều tháng hợp tác chuẩn bị của nhiều cơ quan chính phủ Mỹ. "Các phi công giỏi nhất của chúng tôi từ cả ba cánh tên lửa, làm việc với Phi đội bay thử nghiệm số 576, tự hào thể hiện một số kỹ năng cốt lõi cho nhiệm vụ răn đe hạt nhân của chúng tôi", tuyên bố cho biết.

 

Trong quá trình thử nghiệm, các đội ICBM từ Bộ Quốc phòng, Bộ Năng lượng và Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ vụ phóng thử để tiến hành đánh giá và phát triển. Chương trình phóng thử ICBM thể hiện khả năng hoạt động của Minuteman III và đảm bảo rằng Mỹ có khả năng duy trì sức mạnh răn đe hạt nhân đáng tin cậy, một yếu tố quan trọng trong an ninh quốc gia của Mỹ và an ninh của các đồng minh.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2 cho biết các lực lượng hạt nhân của Moscow đang trong tình trạng báo động cao, làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết cho đến nay họ không thấy có lý do gì để thay đổi mức cảnh báo hạt nhân của Mỹ.

 

Trong phần lớn thế kỷ 20, Chiến tranh Lạnh đã chia cắt thế giới, khiến phương Tây chống lại Liên Xô và các đồng minh. Kể từ đó, Mỹ và Nga sở hữu hai kho vũ khí mang đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới.

 

Quân đội Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng ICBM Minuteman III sẽ được thay thế bằng LG-35A Sentinel trong tương lai. Không quân Mỹ cam kết rằng Minuteman III vẫn là một lực lượng răn đe khả thi cho đến khi đạt được khả năng đầy đủ của Sentinel vào giữa những năm 2030.

 

Thanh Hải

Nguồn The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP