Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời

Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời

Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời

Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời

Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời
Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời
Thứ sáu, 29-03-2024 03:57, (GMT+07:00)
Lũ lụt Hà Nam: Tính mạng nhân dân như cỏ dại, mặt mũi chính quyền cao hơn trời
28-07-2021 14:55

Kể từ khi tỉnh Hà Nam Trung Quốc xảy ra thảm họa lũ lụt vào ngày 20/7 đến nay, đường hầm Kinh Quảng là một trong những khu vực chịu thảm họa nghiêm trọng nhất. Hiện nay, nước trong đường hầm về cơ bản đã được rút hết, các quan chức thông báo rằng có 256 chiếc xe hơi trong đường hầm và 4 người tử nạn. Bạn có tin được con số này?

Người đàn ông dắt xe đạp đi qua một ngã tư bị ngập ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 20/7. (Ảnh: AP)

Đường hầm có 6 làn xe và dài 4km, trước khi nước chưa tới đỉnh, đường hầm đã bị phong tỏa trong một hoặc hai giờ. Như các bạn thấy trong video, ô tô bị kẹt trong hầm, chiếc sau nối đuôi chiếc trước. Nếu chỉ là 256 ô tô, chia thành 6 làn, mỗi làn có 42 đến 43 xe. Đối với một con đường dài 4km, tức là 10 xe trên 1km, ngay cả khi giao thông thuận lợi nhất, cũng không thể ít phương tiện như vậy.

Tại sao số lượng phương tiện lại ít bất thường như thế? Bởi vì nếu có quá nhiều phương tiện thì số lượng người chết chắc chắn sẽ không ít, nên trước tiên cần nói giảm bớt số lượng phương tiện, như vậy số người chết được công bố trong tương lai sẽ giảm thiểu rất nhiều. 

Những người dân tham gia cuộc giải cứu đã đăng tải thông tin trên mạng rằng có khoảng 6.300 xác chết đã được mang ra, nhưng quân đội đã kiểm soát đường hầm, người dân tới gần sẽ bị cảnh sát vũ trang xua đuổi. Những chiếc xe lớn vận chuyển thi thể từ trong đường hầm ra ngoài đều được che kín bằng vải đen, xem ra số lượng người chết sẽ vĩnh viễn là một ẩn đố.

Cho đến nay, danh sách các đảng viên và cán bộ bị tử nạn đã được công bố, nhưng danh sách nạn nhân bình thường thì vẫn chưa. Việc công bố danh sách tử vong trong đường hầm quả thực không khó chút nào. Đối với một số ít xác chết trôi nổi có thể dán thông báo để thân nhân tới nhận diện, còn đa số người là chết ngạt ở trong xe, mỗi xe có thể tìm được thông tin đăng ký theo biển số xe, tức là tìm chủ nhân của chiếc xe. Sau khi thi thể được đưa ra ngoài, người nhà của nạn nhân được sắp xếp để nhận lãnh theo biển số xe, điều này có thể dễ dàng thực hiện.

Một chính phủ có trách nhiệm, sau một thảm họa, trước hết nên nghĩ đến những thiệt hại của người dân và quan tâm đến nhu cầu của dân. Hiện tại có bao nhiêu người đang tìm kiếm người thân mất tích, bao nhiêu người hy vọng rằng dù thân nhân họ đã bất hạnh qua đời, họ cũng có quyền xử lý hậu sự theo ý nguyện của mình. 

Tuy nhiên, khi chính quyền đưa nạn nhân ra khỏi đường hầm, dù chưa có sự đồng ý của gia đình liền tức thời đem đi hỏa táng, về sau chỉ cần giao lại một hũ tro cốt là coi như xong việc, thậm chí ngay cả tro cốt cũng không có. Đây chính là loại hành vi xem mạng người dân như cỏ rác của chính quyền này. 

Để thoái thác trách nhiệm, chính quyền Hà Nam ngày 25/7 thông báo rằng Bí thư Tỉnh ủy Lâu Dương Sinh đã tiến hành họp khẩn trong 5 ngày liên tục từ 20 đến 24/7. Trong mỗi cuộc họp, đều không có lãnh đạo ban ngành nào tham gia, chỉ nói “Vương Khải tham dự”. Vương Khải là Tỉnh trưởng (Chủ tịch tỉnh) Hà Nam, tức là chỉ có Bí thư Tỉnh ủy và Tỉnh trưởng họp riêng. 

Nội dung tại cuộc họp cũng chỉ toàn là nói suông, không đề cập đến biện pháp cứu trợ thiên tai cụ thể. Chẳng hạn vào ngày 20/7 trước khi lũ lụt ập tới, các chỉ thị chỉ nói chung chung: “Phát huy liên tục tinh thần chiến đấu”; “Kịp thời di tản dân chúng ra khỏi vùng nguy hiểm”; “Kiên quyết và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm”; “Đẩy mạnh nghiên cứu và phán đoán khoa học”; “Kiên trì kết hợp giữa phòng chống thiên tai và cứu trợ”; “Sẵn sàng tác chiến lâu dài trong mùa lũ”... Thử hỏi với những chỉ thị này, các cấp bên dưới họ cứu người làm sao đây?

Chính quyền không báo trước khả năng xả lũ, không sắp xếp việc nghỉ học, nghỉ làm hoặc dừng vận tải, cũng không thông báo cách tổ chức nhân lực và vật lực cứu trợ thiên tai hoặc hỗ trợ di tản dân chúng, cũng không nói rõ chính phủ chỉ huy thế nào, các bộ ngành phối hợp thế nào… mà chỉ nói toàn lời vô nghĩa.

Nói không chừng, 5 cuộc họp này căn bản cũng không hề được tổ chức, chúng chỉ là một động tác giả để che mắt, nếu không, làm sao chỉ có mỗi Tỉnh trưởng tham dự một cuộc họp cứu trợ thiên tai? Đối với một cuộc họp hư cấu như vậy, nếu thông báo có nhiều người tham dự sẽ dễ bị lộ tẩy, còn nếu chỉ có Bí thư và Tỉnh trưởng thông đồng với nhau, thì dù 100 cuộc họp như thế cũng có thể được.

Đáng tiếc, dù chính quyền tỉnh đã tìm mọi cách để che đậy nhưng lại tự bán rẻ chính mình. Trong cuộc họp ngày 21/7 đã nêu rõ: “Đảm bảo sự thông suốt của hàng không, đường sắt, đường cao tốc, cầu và đường hầm”, nói cách khác, sân bay, đường sắt, đường cao tốc, cầu và đường hầm là không thể đóng, dừng hoặc cấm sử dụng.

Lũ lụt gây thiệt hại lớn nhất về tính mạng con người xảy ra tại tàu ​​điện ngầm, đường cao tốc và đường hầm. Ngày 21/7 là ngày xảy ra lũ lụt, Bí thư Tỉnh ủy lại ra lệnh không được ngừng việc giao thông vận tải, như vậy bên dưới ai dám chống? Một mặt chính quyền tỉnh không công bố tin tức xả lũ, mặt khác cán bộ các cấp lại không dám đình chỉ giao thông công cộng, như vậy đã khiến cho số người chết liên tục gia tăng.

Nếu như cuộc họp này là có thật, thì Bí thư Tỉnh ủy rốt cuộc chỉ là một tên ngốc; còn nếu cuộc họp là giả, thì Bí thư Lâu thậm chí chỉ là kẻ ngu đần. Một thảm họa lớn đã xảy ra và số người chết phá vỡ kỷ lục, ông ta còn hạ lệnh giao thông công cộng không được ngừng nghỉ, đây chẳng phải là tự chiêu mời đại họa đến? Sau này, dù là chính quyền trung ương hay người dân truy cứu trách nhiệm, Lâu Dương Sinh đều khó thoát khỏi trách nhiệm.

Chính quyền thông báo về cuộc họp kéo dài 5 ngày, mục đích chủ yếu là minh oan cho Bí thư Tỉnh ủy và Tỉnh trưởng đã không làm tròn trách nhiệm. Trên thực tế, chỉ cần cam kết cứu trợ thiên tai, nó còn tác dụng hơn nhiều so với việc tìm cách biện minh. 

Vấn đề quan trọng là, khi thảm họa xảy ra, toàn bộ chính phủ dường như không tồn tại. Tỉnh ủy đang chờ chỉ thị của trung ương, trung ương đang chờ chỉ thị của Tập Cận Bình, còn Tập Cận Bình đang trên đường đi Tây Tạng, không nắm rõ tình hình và không thể quyết sách tùy tiện, nên người dân Trịnh Châu không có lựa chọn nào khác ngoài việc ngẩng mặt chờ chết. Khi tai họa xảy ra, Bí thư và Tỉnh trưởng thấy tội lỗi không hề nhẹ nên phải tìm cách lấp liếm, bày ra cuộc họp hư cấu kéo dài 5 ngày để trốn tránh trách nhiệm.

Video: Một phóng viên nước ngoài đến hiện trường lũ lụt phỏng vấn bị một nhóm “tiểu phấn hồng” tấn công.

Trên mạng có đoạn video, một phóng viên nước ngoài đến hiện trường lũ lụt phỏng vấn bị một nhóm “tiểu phấn hồng” tấn công. Có người bạn nói với tôi rằng, người dân ở Hà Nam không muốn chúng ta quan tâm thì chúng ta cũng không cần quan tâm. Tôi có thể hiểu được tâm tình của người bạn ấy, lý do tôi tiếp tục quan tâm là vì cảnh tượng mọi người giúp đỡ lẫn nhau khiến người ta thấy cảm động, hai là bộ mặt xấu xí ghê tởm của ĐCSTQ cần tiếp tục được phơi bày. Còn những “tiểu phấn hồng” kia, tôi chỉ muốn nói rằng: Nếu lòng yêu nước có thể khỏa lấp được nỗi đau mất người thân, vậy thì mấy người cứ tiếp tục yêu đi nhé!

Video - Trung Quốc khốn đốn: Lũ lụt chưa qua, thảm họa hạt nhân đã tới | Khai Nguyên TV

Theo Tinh Hoa

 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP