Biển Đông những ngày này đã trở thành tâm điểm nóng khi có 1 loạt các động thái của Mỹ, Anh, Singapore ở khu vực như nước cờ vây hãm sự bành trướng của Trung Quốc khiến Bắc Kinh phải nóng mặt, nghẹt thở. Tuy nhiên, Bắc Kinh cũng đã không ngần ngại khi có những động thái đáp trả Mỹ và các nước đồng minh.

Mới đây, hôm 29/7, tờ Thời Báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã có một bài xã luận đưa ra lời “răn đe” đối với Vương Quốc Anh khi nước này đưa tàu chiến Anh tiến vào Biển Đông đồng thời cũng chơi trò “rung cây nhát khỉ” với các nước còn lại. 

Cụ thể nội dung bài viết như sau: 

Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm Queen Elizabeth của Vương quốc Anh hôm Chủ nhật đã tiến vào Biển Đông qua eo biển Malacca. Cho đến nay, nó vẫn chưa làm được điều gì đặc biệt có thể thu hút sự chú ý của công chúng. 

Hoạt động của nhóm tấn công hàng không mẫu hạm tới Biển Đông là nỗ lực của Vương quốc Anh nhằm thể hiện sự hiện diện của mình trong khu vực. Chúng tôi nghiêm túc cảnh cáo nhóm này: Họ có nghĩa vụ kiềm chế và tuân theo các quy tắc. Vui lòng tuân theo các tuyến đường vận chuyển quốc tế hiện tại và cách xa các đảo và bãi đá ngầm của Trung Quốc ít nhất 12 hải lý.

Tàu chiến Mỹ đã nhiều lần đi vào vùng 12 hải lý của các đảo Trung Quốc trên Biển Đông một cách phi pháp. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn đang kiềm chế ở mức độ lớn nhất. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ chịu đựng những hành động khiêu khích như vậy về lâu dài, cũng không có nghĩa là các đồng minh của Mỹ có thể học hỏi từ thế trận nguy hiểm của Mỹ. Trung Quốc có thể sẽ leo thang nỗ lực trục xuất các tàu chiến bất cứ lúc nào. Trong tương lai, ngăn chặn các hành vi xâm nhập vi phạm lãnh hải của Trung Quốc là một cuộc đấu tranh mà Trung Quốc đang định sẽ tăng cường.

Chúng tôi khuyên các đồng minh của Hoa Kỳ nên đặc biệt thận trọng, giữ khoảng cách vừa đủ với các lằn ranh đỏ của Trung Quốc và kiềm chế không thúc đẩy phía trước. Phải thẳng thắn nói rằng nếu tàu chiến của họ ngang nhiên hành xử như quân đội Mỹ làm ở Biển Đông, họ sẽ có nhiều khả năng trở thành tấm gương cho việc Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Tờ báo này cao giọng nói: Không cần phải nói, Trung Quốc đã và đang tăng cường khả năng quân sự ở Biển Đông. Những điều này không chỉ liên quan đến việc triển khai các tàu chiến đến khu vực, mà còn là các hoạt động chuẩn bị quân sự có hệ thống. Khoảng cách giữa các khu vực điểm nóng trên Biển Đông và lục địa Trung Quốc là lý tưởng cho việc sử dụng các loại tên lửa tầm trung khác nhau của Trung Quốc. Sẽ là sai lầm nếu Mỹ và những người theo dõi nước này chỉ tính xem ai có nhiều tàu sân bay và máy bay chiến đấu hơn trong khu vực. Các tàu sân bay đó sẽ rất dễ bị tổn thương bởi các cuộc xung đột quân sự cực đoan.

Biển Đông là một kênh giao thông hàng hải quốc tế, và quyền tự do hàng hải của nó trong lịch sử đã được thực hiện đầy đủ. Theo luật pháp quốc tế, các tàu chiến, bao gồm cả của Mỹ và các đồng minh, có thể đi qua Biển Đông mà không bị cản trở. Nhưng nếu các tàu đó muốn gây áp lực địa chính trị và xây bức tường ngăn Trung Quốc dọc theo các tuyến tàu đó, thì các tàu chiến đó sẽ gặp phải sự đối đầu từ Trung Quốc. Và cường độ đối đầu nhất định không ngừng tăng lên.

Ý tưởng về sự hiện diện của Anh ở Biển Đông là rất nguy hiểm. Chúng tôi tôn trọng quyền đi lại ở Biển Đông được luật pháp quốc tế cấp cho lực lượng quân sự của tất cả các quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, nếu London cố gắng thiết lập sự hiện diện quân sự trong khu vực với ý nghĩa địa chính trị, nó sẽ chỉ phá vỡ hiện trạng trong khu vực. Và Anh chỉ đơn giản là không có khả năng định hình lại mô hình ở Biển Đông. Nói một cách chính xác, nếu Vương quốc Anh muốn đóng vai trò bắt nạt Trung Quốc trong khu vực, thì nước này đang tự hạ thấp mình. Và nếu có bất kỳ hành động thực sự nào chống lại Trung Quốc, nó đang tìm kiếm một thất bại.

Chúng tôi cũng đưa ra lời khuyên như vậy cho Úc và Nhật Bản. 

Tại Biển Đông tới đây, Trung Quốc sẽ chấm dứt cuộc đấu tranh giữa các thế lực chống bá quyền trong đó có Mỹ. Tất cả các quốc gia khác ngoài khu vực được khuyến cáo nên tránh xa cuộc đối đầu này để tránh “tai nạn thương tích”.

Theo ĐKN