Khi biết nạn nhân đã chuẩn bị xong vàng bạc theo yêu cầu cúng lễ giải hạn của mình, Triệu Vạn Phúc đã lên rừng tìm lá ngón mang về nấu lấy nước, cho vào chai, chuẩn bị cho nạn nhân uống để cướp vàng, bạc có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng của nạn nhân.

Chiều 16/10, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đã tạm giữ Triệu Vạn Phúc (40 tuổi, trú huyện Tam Đường, Lai Châu) để điều tra các hành vi giết người, cướp tài sản và xem xét xử lý một số hành vi khác.

Theo báo Zing dẫn tin từ cơ quan điều tra, trưa 11/10, người thân phát hiện bà Nải (49 tuổi) tử vong bất thường trong khu rừng tái sinh ở xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Sau khi giám định, Viện Pháp y Quốc gia xác định định nạn nhân chết do ngộ độc lá ngón.

Người nhà bà Nải cho biết trước khi chết, người phụ nữ vay mượn tiền và vàng, bạc có tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng để mang đi làm lễ cúng. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm thấy số tài sản này tại hiện trường.

Ngày 12/10, khi bị triệu tập, Phúc nói không ở gần hiện trường khi án mạng xảy ra. Ông ta cũng đưa ra các chứng cứ cho rằng bản thân không liên quan vụ án.

Sau nhiều giờ làm việc với cảnh sát, Triệu Vạn Phúc thừa nhận sát hại bà Nải để cướp tài sản.

Phúc cho biết, đầu tháng 10, biết bà Nải tìm thầy cúng, Phúc đề nghị nạn nhân chuẩn bị 12 kg bạc, gần 4 gram vàng, 36 triệu đồng và nhiều đồ lễ khác.

Ngày 6/10, bà Nải đưa cho Phúc 22 triệu và thông báo đã chuẩn bị xong đồ lễ theo yêu cầu. Sau đó, nghi phạm nấu nước lá ngón cho vào chai nhựa.

4 ngày sau, Phúc hẹn nạn nhân đến khu rừng tái sinh. Quá trình làm lễ, nghi phạm dụ bà Nải uống chai nước khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Vật chứng vụ án được Phúc giấu trong vườn chè.

Liên quan đến vụ án trên, trao đổi với PV Infonet, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Đối với đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc và ngay cả những người ở vùng đồng bằng như chúng ta hầu hết đều biết rằng lá ngón có chất độc gây chết người. Mọi người đều không ăn, uống lá ngón. Chính vì vậy, cơ quan điều tra cần xác minh đối với nghi can Phúc, trường hợp xác định có dấu hiệu tội phạm thì nhanh chóng khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Phúc”.

Theo luật sư, việc Phúc lừa nạn nhân uống nước lá ngón là hành vi có dấu hiệu của tội giết người theo tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt của tội này là phạt tù từ 15 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Đăng theo ĐKN