Do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM kéo dài không thể cầm cự, nên 15 người ngồi trong xe tải đông lạnh để về quê thì bị công an Bình Thuận phát hiện, một gia đình 5 người ngồi trong thùng xe đông lạnh cho hay, mọi người ai cũng mồ hôi đầm đìa, có lúc không thở nổi. “Em và mọi người cũng biết nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Cũng may mọi người được ra ngoài kịp thời chứ chạy tiếp chắc không chịu nổi”.

Chiều 13/9, Công an huyện Hàm Tân đang phối hợp làm rõ vụ giấu 15 người gồm cả trẻ em trong thùng đông lạnh xe tải để “thông chốt” kiểm soát dịch COVID-19, phát hiện tại xã Tân Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) khuya 12/9.

Tài xế lái xe tải đông lạnh là Lê Văn Tuấn, 39 tuổi, ở huyện Hàm Thuận Nam. Những người này quê ở các tỉnh: Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An… Tất cả đều có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính, còn hiệu lực.

Hơn 10 giờ sau khi ra khỏi thùng xe đông lạnh, một gia đình (gồm 5 người, trong đó có bé trai 6 tuổi) cho Dân Trí biết, họ thuê trọ ở TP.HCM, tuy nhiên tình hình dịch bệnh kéo dài không thể cầm cự nên phải tìm đường về quê ở Quảng Trị.

Sau khi tìm được xe, ngày 12/9, gia đình này bắt đầu hành trình. Đi đến tỉnh Đồng Nai, gia đình được yêu cầu cùng 10 người khác lên thùng xe đông lạnh do Lê Văn T. (39 tuổi, ngụ Bình Thuận) làm tài xế, để “thông chốt” kiểm dịch. 

Thùng đông lạnh rộng chưa đến 10m2 nhưng “nhét” 15 người cùng hành lý nên mọi người phải chen nhau ngồi kín sàn.

“Xe chạy được vài phút thì có người say xe nên tài xế tắt máy lạnh, sau đó trong thùng xe bắt đầu nóng lên. Mọi người mồ hôi đầm đìa, có lúc không thở nổi. Hai vợ chồng em phải thay nhau quạt cho con”, người đàn ông đưa gia đình về quê Quảng Trị kể lại.

Khi nghe lực lượng chức năng giải thích ngồi trong thùng xe đông lạnh như vậy rất nguy hiểm, anh này chia sẻ: “Em và mọi người cũng biết nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác. Cũng may mọi người được ra ngoài kịp thời chứ chạy tiếp chắc không chịu nổi”.

Ảnh chụp màn hình Dân Trí.

Liên qua đến vụ việc trên, Phó chủ tịch UBND Bình Thuận Nguyễn Minh cho VnExpress biết, ngày 14/9 địa phương sẽ đưa 15 người bị phát hiện ngồi trong xe đông lạnh vượt chốt ở Hàm Tân về quê.

Qua xác minh của Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Tân, những người này quê ở Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An. Họ tạm trú tại TP HCM, phần đông không quen nhau. Riêng 5 người ở Quảng Trị (trong đó có một bé trai 7 tuổi) là một gia đình.

Cảnh sát giao thông tuần tra trên quốc lộ 1 thấy xe tải đông lạnh dừng trước quán ăn ở xã Tân Đức, (cách chốt kiểm soát chừng 2km) có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu tài xế mở thùng xe kiểm tra, lúc kiểm tra thì phát hiện 14 người lớn và một trẻ em bên trong. “Lúc đó xe không mở máy lạnh”, một cảnh sát trực tiếp kiểm tra cho hay.

Theo Phó chủ tịch UBND Bình Thuận, việc những người này thuê xe về quê trong tình hình hiện nay là đã vi phạm quy định phòng chống dịch. Tuy nhiên, xét thấy hoàn cảnh của những người này quá khó khăn, nên tỉnh vận động xe của địa phương chở họ về quê. “Nếu buộc quay trở lại nơi xuất phát, vô tình chúng ta sẽ đẩy họ vào tình thế khó khăn hơn”, ông Nguyễn Minh nói.

Theo vị lãnh đạo này, trước mắt cần chăm sóc sức khỏe cho 15 người ổn định, sau đó tỉnh Bình Thuận sẽ liên lạc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Nghệ An, Quảng Trị để phối hợp đưa công dân về quê được an toàn, theo Zing.

Hiện, 15 người trong đó có cả trẻ em đã được đưa về khu cách ly tập trung ở huyện Hàm Tân để chăm sóc.

Về tài xế vận chuyển người, Thanh tra giao thông Bình Thuận đã ra quyết định xử phạt công ty sở hữu xe đông lạnh 15 triệu đồng; chủ hai xe 7 chỗ mỗi trường hợp 7,5 triệu đồng về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo ĐKN

Xem thêm:

>> Sức cám dỗ của ngoại tình khiến gia đình tôi bên bờ tan vỡ

>> Dự ngôn "Lưu Bá Ôn bia ký" thấy trước đại nạn ngày nay và chỉ ra con đườg thoát nạn