Lưỡng đảng trong Hạ viện Hoa Kỳ gần đây đã hợp tác thành lập “Ủy ban Đặc biệt về Cạnh tranh Chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Ủy ban này nhấn mạnh rằng trong quá trình thực thi sẽ phân biệt rõ ĐCSTQ với người dân Trung Quốc.

Sau khi Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Cộng hòa lãnh đạo chính thức đi vào hoạt động, hôm 10/1, với 365 phiếu thuận và 65 phiếu chống, ủy ban đặc biệt này đã được thành lập để đánh giá lại chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. 

Chủ tịch đầu tiên của ủy ban, dân biểu Mike Gallagher, nói trong bài phát biểu rằng: “Chúng ta phải xây dựng một lực lượng chung trong Quốc hội để chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ở mỗi bước trong quá trình thực hiện, chúng ta phải đảm bảo rằng tách biệt Đảng Cộng sản Trung Quốc với người dân Trung Quốc, chúng ta không có tranh chấp với nhân dân Trung Quốc, và họ thường là nạn nhân chính của sự xâm lược và đàn áp đến từ ĐCSTQ”.

Ông Gallagher đã cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vì sự lãnh đạo của ông trong việc thành lập ủy ban đặc biệt này và đảm bảo sự hợp tác giữa hai đảng. Ông nói, “Tóm lại, đối với đất nước chúng ta hiện nay, không có thách thức nào nghiêm trọng hơn Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Hạ viện Hoa Kỳ thể hiện rõ ý định khi đặt tên ủy ban

Kể từ thời Tổng thống Trump, chính quyền Hoa Kỳ đã phân biệt rõ ĐCSTQ với Trung Quốc. Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nhiều lần nhấn mạnh rằng “ĐCSTQ không phải là người dân Trung Quốc” và “xung đột Mỹ – Trung chỉ là cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ”, theo BBC

Nhà bình luận Vương Hách nói rằng, lần này Hạ viện Mỹ đã cố ý đặt tên cho ủy ban đặc biệt là cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và “Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Điều này cho thấy Quốc hội khóa mới của Mỹ đã kế thừa và phát triển những tư tưởng của chính quyền trước đó, đồng thời phân biệt rõ ràng “ĐCSTQ” và “người dân Trung Quốc”.

Ông Tô Tử Vân, Giám đốc Viện Chiến lược và Nguồn lực Quốc phòng Đài Loan, cho rằng, không ai trên thế giới coi Trung Quốc là kẻ thù, mà chính ĐCSTQ coi dân chủ là kẻ thù. “Sự phân biệt này rất quan trọng, bởi vì chính quyền độc tài mới là bản chất của vấn đề”. “Và sự phân biệt này cũng có thể giúp người dân Trung Quốc hiểu rõ hơn rằng ĐCSTQ mới là cốt lõi thực sự của vấn đề”.

Truyền thông ĐCSTQ chỉ trích Quốc hội Hoa Kỳ

Theo People’s Daily, sau khi Hoa Kỳ thành lập ủy ban đặc biệt trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng, “Hy vọng những người có liên quan bên phía Hoa Kỳ sẽ nhìn nhận một cách khách quan và lý tính”, để cùng phía Trung Quốc thúc đẩy “một mối quan hệ Trung – Mỹ cùng có lợi”.

Cơ quan ngôn luận Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của ĐCSTQ đăng bài trên trang nhất vào ngày 12/1 chỉ trích rằng, việc Hạ viện Hoa Kỳ thành lập cơ quan mới là “thể hiện sự cứng rắn đối với Trung Quốc”, và rằng “Ủy ban này là một tín hiệu quan trọng cho thấy lưỡng đảng Quốc hội Mỹ đang tập hợp lực lượng chống Trung Quốc và tiến hành cuộc ‘chiến tranh lạnh mới’ nhắm vào Trung Quốc”.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc bị chế giễu 

Ông Tập Cận Bình từng nói vào ngày 1/7/2021 rằng, “Mọi nỗ lực nhằm chia rẽ và gây thù địch giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ thành công!”. Khi đó, chuyên san Hồng kỳ Văn cảo của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ còn tuyên bố: “Đảng và nhân dân không thể chia cắt”.

Cư dân mạng chế giễu rằng, sở dĩ các kênh truyền thông của ĐCSTQ luôn nói rằng ĐCSTQ và nhân dân không thể tách rời, là vì họ coi nhân dân như lá chắn thịt người, như mỏ người, vì ĐCSTQ là ký sinh trùng trên người dân Trung Quốc. 

Vương Quân Đào, một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng, gần đây cũng nói rằng ĐCSTQ là căn bệnh ung thư ký sinh trên người dân Trung Quốc. Khối u ác tính này hút máu và mồ hôi của người dân Trung Quốc, một ngày nếu chế độ này không được người Trung Quốc nuôi bằng máu thịt thì nó sẽ không thể tồn tại.

Người dân Trung Quốc thấy rõ rằng ĐCSTQ hiện đang sụp đổ

Dịch bệnh kéo dài ba năm, từ Zero Covid đến hủy bỏ vội vàng chính sách này, ĐCSTQ đã biến tuyên bố lặp đi lặp lại về “người dân là trên hết” và “luôn mong muốn làm việc với người dân” thành một khẩu hiệu vô lý, bị chỉ trích chưa từng có.

Ông Vương, một công dân Thượng Hải, nói với Da Ji Yuan vào ngày 15 tháng 1 rằng: “Dịch bệnh kéo dài ba năm đã nhìn thấu ĐCSTQ, và tôi ghét chế độ này tận xương tủy, hãy xem chúng có thể độc tài độc đoán được bao lâu”.

Ông Vương nói rằng cả hệ thống ĐCSTQ chỉ có 500 gia tộc có đặc quyền, các đảng viên nhỏ khác không kiếm được nhiều tiền, thậm chí nhiều người còn thất nghiệp và bị sa thải. Vẫn còn một số lượng lớn công chức đang bị cắt giảm lương.” 

Đặc biệt, ông Vương cho biết, dịch bệnh này đã giết chết một số lượng lớn cán bộ kỳ cựu, gia tộc có người thân tử vong vô cùng phẫn uất. Ông nói, “Lần này virus rất lạ, rất nhiều cán bộ kỳ cựu đã chết, người chết hàng loạt, khiến lò thiêu quá tải phải xếp hàng, ngươi cho rằng người nhà bọn họ không tức giận sao?”.

Theo ĐKN