Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?

Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?

Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?

Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?

Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?
Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?
Thứ năm, 28-03-2024 15:31, (GMT+07:00)
Hiện tượng “sugar daddy - sugar baby”: Quan hệ cha con nuôi hay biến tướng mại dâm?
08-04-2021 16:16

Trong vài năm gần đây, nhiều người trẻ đã tìm kiếm các mối quan hệ với những người đàn ông lớn tuổi, giàu có. Hiện tượng “lạ” này có thể được gọi bằng những cái tên rất “ngọt ngào” như sugar daddy-baby, quan hệ cha con nuôi, hẹn hò kẹo ngọt… nhưng đằng sau chúng là những cái bẫy nguy hiểm khôn lường.

Ngày nay, nhiều thanh niên châu Á phải đối mặt với tình trạng khó khăn trong tìm việc, cắt giảm việc làm và các khoản vay giáo dục (học phí sinh viên). Nhưng nó cũng đã đẩy giới trẻ đến với một kiểu hẹn hò khác - “Hẹn hò kẹo ngọt”, hay gọi là hiện tượng "sugar daddy - sugar baby".

Sugar Daddy - Sugar Baby là những thuật ngữ khá phổ biến ở phương Tây. Các Sugar Baby thường là những cô gái trẻ, có thể là sinh viên. Họ mong muốn có khoản tiền lớn để trang trải hàng tháng và lại vừa được sử dụng những món đồ đắt đỏ, những chuyến du lịch “sang chảnh” mà Sugar Daddy mang lại. 

Quan hệ "cha con nuôi" ngày càng phổ biến do sự tha hóa về suy nghĩ và lối sống của cả những người đàn ông trưởng thành và các cô gái trẻ hiện nay. Họ sẵn sàng bán rẻ danh dự, nhân phẩm để thỏa mãn thú vui nhuốm màu vật chất.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Việt Nam xôn xao về hiện tượng "Sugar daddy - Sugar baby". Nhiều người cho rằng hiện tượng này là một hình thức mại dâm trá hình, nhưng cũng không ít người cho rằng đây chỉ là một cách tìm kiếm người yêu.

Trong khi Philippines ghi nhận tăng 65% số người tham gia "hẹn hò kẹo ngọt", Malaysia, Singapore, Indonesia và Ấn Độ cũng ghi nhận xu hướng này tăng nhanh. Nhưng đằng sau tên gọi mỹ miều của hiện tượng này là gì?

Hẹn hò kẹo ngọt hay cạm bẫy ‘chết người’?

Cuộc sống của Zahra Irani, 25 tuổi, tiếp viên của một hãng hàng không, hoàn toàn bế tắc khi đại dịch tấn công ngành hàng không. “Tôi chưa được trả đủ lương cho đến tháng trước. Nó thật khó khăn”, cô nói.

Tôi biết mình không muốn có một mối quan hệ như thế này nhưng tôi muốn làm điều gì đó thú vị. Vì vậy sau một vài tìm kiếm trên Google, tôi đã đăng ký trở thành một sugar baby trên SeekingArrangement”, cô nói.

Kể từ đó, Irani đã kết nối với một "sugar daddy" và thậm chí còn lên kế hoạch gặp gỡ. Bây giờ tôi đã có nước hoa và túi xách đắt tiền. Thật tuyệt khi có thể sống một cuộc sống xa hoa ngay cả trong những thời điểm như thế này”, cô nói.

Quan hệ giữa Sugar Daddy - Sugar Baby thường chỉ ràng buộc về tình dục và tài chính và không có chuyện tiến tới tình yêu, hôn nhân. Nhiều người cho rằng, mối quan hệ này không khác gì một hình thức mại dâm, bởi một bên trả tiền, một bên trả lại bằng tình dục.

Gần đây, tại các mạng xã hội Việt Nam bắt đầu xuất hiện những nhóm kín để các Sugar Daddy tìm kiếm "con gái nuôi". Ở đó, nhiều cô gái đăng tải hình ảnh của chính mình, thông tin cá nhân, yêu cầu về tài chính cũng như số lần có thể "gặp gỡ" với "bố nuôi" trong tuần. Hiện tại cộng đồng mạng Việt Nam đang phản ứng khá tiêu cực với các nhóm kín Sugar Daddy kể trên. 

Thực ra người chịu thiệt nhiều nhất đối với các video có nội dung như thế này lại chính là những cô gái trẻ.
Hiện nay, nhiều cô gái đã chủ động lên mạng xã hội tìm kiếm 'ông bố nuôi' và tự biến mình là thành viên của các đường dây mại dâm online.

Khảo sát trên một ứng dụng hẹn gò gây tranh cãi của Malaysia, VnReview nhận thấy có khá nhiều cô gái đến từ Việt Nam đăng ảnh và tìm kiếm Sugar Daddy.

Mối quan hệ Sugar Daddy - Sugar Baby được nhiều người xem là một hình thức mại dâm trá hình. Hiện nay, nhiều cô gái đã chủ động lên mạng xã hội tìm kiếm "ông bố nuôi" và tự biến mình là thành viên của các đường dây mại dâm online.

Nhiều cô gái trên thế giới đã bị lừa vào các đường dây buôn bán ma túy hoặc bị bắt cóc, ép quan hệ tình dục chỉ vì tin vào Sugar Daddy. Năm 2019, một cô gái tên Mackenzie Lueck (người Mỹ) đã bị sát hại và thủ phạm là một người đàn ông mà cô gặp thông qua ứng dụng hẹn hò.

Một ví dụ khác có thể kể đến Mélina Roberge (người Canada) đã bị bắt khi tin lời 'ông bố nuôi' và vận chuyển ma túy ở Úc.

Mới đây, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) bắt giữ Nguyễn Bảo Tuấn (SN 2001, trú tại Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh, Quảng Trị) để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản liên quan vụ tống tiền "sugar baby" sau khi quan hệ tình dục.

Tại cơ quan công an, Tuấn cho biết hắn chỉ học tới lớp 8 rồi bỏ học. Sau đó, Tuấn ra Hà Nội bán hàng online và có thu nhập ổn định.

Sau khi có chút tiền, Tuấn tham gia vào các hội nhóm "sugar baby - sugar daddy" trên mạng xã hội facebook để tìm kiếm "đối tác" quan hệ tình dục. Ngày 14/3, sau khi quay lại clip nạn nhân ngủ và không mặc gì, Tuấn nhắn tin đe dọa chị H. phải đưa 15 triệu đồng nếu không sẽ tung các hình ảnh này lên mạng xã hội.

Sau khi nạn nhân đến công an trình báo, Tuấn đã bị bắt để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Vi phạm đạo đức xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Mai, thuộc đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định vấn đề này dưới nhiều góc độ, và cho rằng mối quan hệ này được thiết lập trên cơ sở hai bên có không sự gắn bó hoặc gắn kết lâu dài. Đây không phải là mô hình đáng được tán dương hay noi theo, vì nó vi phạm vào đạo đức xã hội rất rõ ràng.

Luật sư Mai cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến mối quan hệ Sugar daddy - Sugar baby ngày càng phổ biến là do sự tha hóa về suy nghĩ và lối sống của các "con nuôi". Họ sẵn sàng bán rẻ danh dự, nhân phẩm của bản thân để thỏa mãn những thú vui sang chảnh, xa hoa "nhuốm màu" vật chất.

Lòng tham không đáy và nhu cầu hưởng thụ chính là nguyên nhân khiến các bạn trẻ vẫn "vô tư" biến mình thành thành viên của các đường dây mại dâm online. Ngược lại, những kẻ dưới mác "bố nuôi", dùng tiền sai trái để thỏa mãn những nhu cầu cá nhân cũng đáng lên án không kém.

Những mối quan hệ này có thể để lại những hậu quả khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến việc đánh ghen, lừa đảo, bệnh tật, mang thai ngoài ý muốn...

Theo Luật Nuôi con nuôi có hiệu lực từ năm 2010, quan hệ bố nuôi - con nuôi hợp pháp chỉ khi bố nuôi hơn con nuôi 20 tuổi và con nuôi dưới 18 tuổi. Nhận con nuôi là một việc làm nhân đạo, được xã hội khuyến khích bởi có thể giúp cho trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh éo le được phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần. 

Thế nhưng, tên gọi "bố nuôi - con nuôi" kiểu sugar daddy - sugar baby đang bị biến chất bởi nhiều người đang lợi dụng danh nghĩa đó để thực hiện những cuộc đổi chác "tình - tiền".

"Dưới góc độ pháp lý, hành vi quan hệ tình dục để đổi lại lợi ích vật chất không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, mà những khía cạnh của nó có thể được xem là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp mối quan hệ giữa sugar daddy - sugar baby có sự thỏa thuận nhất định về số tiền, số lần ‘gặp gỡ’ thì đó là biểu hiện của hành vi mua, bán dâm", Luật sư Quỳnh Mai cho biết.

Về pháp lý: 

  • Nếu đối tượng dưới 13 tuổi thì hành vi quan hệ tình dục này được xem là hiếp dâm trẻ em. Tội này bị xử phạt rất nặng, trong một số trường hợp có thể lên đến chung thân hoặc tử hình;
  • Nếu đối tượng từ 13 đến 16 tuổi thì đây là hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên, đây cũng là một tội hình sự;
  • Trong trường hợp đối tượng trên 16 tuổi nhưng dưới 18 tuổi và mối quan hệ này được xác định là mua bán dâm, thì sẽ cấu thành tội mua dâm với người dưới 18 tuổi - có thể nhận mức phạt 5 năm hoặc lên đến 10 năm.

Mối quan hệ Sugar daddy - Sugar baby xét trên bất cứ khía cạnh nào thì nó cũng vi phạm các quy định của Luật Hôn nhân Gia đình (đối với những người đã có gia đình). Bên cạnh đó, nếu những hình ảnh được đăng lên web hay fanpage là hình ảnh đổi trụy, thì lúc này sẽ có thêm tội được hình thành là truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. 

Đây cũng là hồi chuông báo động với người trẻ và toàn xã hội về một tệ nạn đang len lỏi và ngày càng trở nên phổ biến.

Tâm An

Theo NTDVN

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP