FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều

FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều

FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều

FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều

FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều
FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều
Thứ năm, 28-03-2024 22:06, (GMT+07:00)
FBI nói Trung Quốc bí mật lập các đồn cảnh sát ở Mỹ để theo dõi Hoa kiều
18-11-2022 13:35

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ thông qua việc thành lập các đồn cảnh sát bí mật trên đất Mỹ.

 

FBI: Đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc ở New York 'vi phạm chủ quyền' của Mỹ

Một đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc nằm trong tòa nhà America ChangLe Association ở New York, hôm 6/10/2022. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

 

“Tôi rất lo ngại về vấn đề này”, ông Wray nói trong phiên điều trần ngày 17/11 của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ Thượng viện Mỹ (U.S Senate Committee on Homeland Security and Governmental Affairs). “Chúng tôi nhận thức được sự tồn tại của các trạm này”, ông cho hay.

 

“Chúng tôi phải rất cẩn trọng khi thảo luận về các cuộc điều tra cụ thể. Nhưng tôi cho rằng, việc cảnh sát Trung Quốc cố gắng thiết lập các [đồn cảnh sát bí mật] mà không có sự phối hợp là rất thái quá, đặc biệt là ở New York. Điều đó đã vi phạm chủ quyền và phá vỡ các quy trình hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp tiêu chuẩn của Mỹ”.

 

Các bình luận của ông Wray đề cập đến “các trạm dịch vụ” của Trung Quốc, các đơn vị hoạt động như các đồn cảnh sát ở nước ngoài của ĐCSTQ.

 

Các “đồn cảnh sát hải ngoại” bề ngoài phục vụ các mục đích hành chính vốn là công việc của đại sứ quán, bao gồm hỗ trợ người nhập cư Trung Quốc gia hạn giấy phép lái xe mà không cần phải rời khỏi đất nước.

 

Nhưng một báo cáo vào tháng 9 của tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders đã tiết lộ rằng, các đồn cảnh sát hải ngoại này còn phục vụ những mục đích thâm độc hơn, chẳng hạn như theo dõi, bắt bớ và dẫn độ những người bị ĐCSTQ truy nã, bao gồm cả những người bất đồng chính kiến ​​chống lại ĐCSTQ và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Giám đốc FBI không đưa ra bình luận về tính hợp pháp của những tiền đồn như vậy, nhưng ông nhấn mạnh rằng, chúng là một phần trong chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ. Theo đó, Hà Lan trước đây đã đóng cửa hai cơ sở này, sau khi các đồn cảnh sát đó tiến hành chiến dịch bất hợp pháp nhằm hồi hương những người chỉ trích chế độ quay về Trung Quốc để bỏ tù. Tương tự như vậy, Ireland cũng đã đóng cửa hai đồn cảnh sát như vậy vào tháng 10 vì các hành động bất hợp pháp của họ thay mặt cho một quốc gia nước ngoài.

 

Còn tại Mỹ, ông Wray cho biết, các nhà ga - một trong số đó ở Thành phố New York - cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Bắc Kinh nhằm phá hoại chủ quyền của Washington.

 

“Lý do khiến điều này trở nên tối quan trọng là bởi vì, đó là một khuôn mẫu rõ ràng của ĐCSTQ trong việc xuất khẩu sự đàn áp của họ sang đất Mỹ”, ông Wray cho hay.

 

“Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tình huống… trong đó chính phủ Trung Quốc, với lý do truy quét tham nhũng, về cơ bản đã lợi dụng điều đó như một phương tiện để giám sát. Chúng tôi đã bắt gặp những tình huống mà họ đã cài thiết bị nghe lén vào trong ô tô của người Mỹ”.

 

Ông Wray giải thích rằng, các đặc vụ của ĐCSTQ đã tham gia một cách có hệ thống vào việc “quấy rối, theo dõi, giám sát, tống tiền những người mà họ không ưa hoặc những người bất đồng chính kiến với ĐCSTQ”. Những đặc vụ này vừa hành động trực tiếp và vừa thuê những người trên đất Mỹ để thực hiện những việc làm tương tự.

 

“Đó là một vấn đề thực sự và đó cũng là điều mà chúng tôi đang thảo luận với các đối tác nước ngoài, bởi vì Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với sự việc này”, ông Wray nói.

 

Mặc dù ông Wray không đưa ra bình luận về tương lai của các tiền đồn của ĐCSTQ ở Thành phố New York hay tiết lộ các cuộc điều tra của FBI, nhưng ông cảnh báo rằng, những người nhập cư và du khách Trung Quốc đến Hoa Kỳ cần cảnh giác hơn đối với sự tồn tại của những trạm như vậy. Đồng thời, người dân cần báo cáo ngay lập tức [cho FBI] nếu họ bị các đồn cảnh sát này giám sát hoặc giam giữ.

 

“Chúng tôi đang cố gắng kêu gọi [người dân] về việc này. Quan trọng hơn nữa là những người Mỹ gốc Hoa và những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc tại Mỹ cần phải báo cáo với FBI một khi phát hiện rằng họ bị các đồn cảnh sát này nhắm mục tiêu”, ông Wray nói.

 

ĐCSTQ lập đồn cảnh sát ở New York để giám sát Hoa kiều

 

Báo cáo (pdf) có tiêu đề “Hệ thống 110 hải ngoại: Chính sách đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc” (110 Overseas: Chinese Transnational Policing Gone Wild), đã xem xét sáng kiến ​​do mười “tỉnh thí điểm” đưa ra lần đầu tiên vào năm 2018. Các hệ thống này còn được gọi là "hệ thống 110 hải ngoại", được đặt theo số điện thoại dịch vụ khẩn cấp của cảnh sát nước này.

 

Một đồn cảnh sát ở thành phố New York nằm trong “đợt đầu tiên” của 30 quốc gia do Cục Công an thành lập tại thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến ven biển phía nam Trung Quốc. Các thành phố khác của Trung Quốc cũng thiết lập các tiền đồn của riêng họ ở nước ngoài.

 

Đồn cảnh sát Trung Quốc tại New York được khai trương vào ngày 15/2, theo tờ Dongnan News, một cơ quan truyền thông của chính quyền tỉnh Phúc Kiến. Trung tâm có tên là Trạm Dịch vụ Nước ngoài của Cảnh sát Phúc Châu (Fuzhou Police Oversea Service Station), nằm ở 107 East Broadway, bên trong trụ sở của Hiệp hội ChangLe Hoa Kỳ (American ChangLe Association - ACA), một tổ chức phi lợi nhuận có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ.

 

Tổ chức Safeguard Defenders đã xác định được 54 đồn cảnh sát ở hơn 30 quốc gia, trong đó có 1 đồn tại New York, 3 đồn tại Toronto, Canada và phần lớn đặt tại châu Âu.

 

Xem thêmẢnh chụp cho thấy Trung Quốc âm thầm quân sự hóa các đảo trên Biển Đông

 

Nguồn The Epoch Times

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP