Ngày 28/7/1976 đã xảy ra một trận động đất lớn ở Đường Sơn thuộc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Theo các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin, trận động đất đã giết chết hơn 240 ngàn người và hơn 160 ngàn người bị thương nặng. Năm 1987 sau trận động đất đó, giới khoa học Trung Quốc đã thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt để nghiên cứu trải nghiệm cận kề cái chết của những người sống sót sau trận động đất…

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra 100 người và nhận được 81 kết quả hợp lệ. Đây là cuộc điều tra nghiên cứu trường hợp cận tử lớn nhất thế giới và cũng là cuộc khảo sát trải nghiệm cận tử đầu tiên của Trung Quốc.

Tình trạng thành phố sau trận động đất ở Đường Sơn. (Ảnh: Internet)

Tình trạng thành phố sau trận động đất ở Đường Sơn. (Ảnh: Internet)

Những trải nghiệm kỳ lạ…

Hầu hết những người được điều tra là những trường hợp bị thương do sập nhà và sống sót sau khi bị chôn vùi trong đống đổ nát. Hơn một nửa trong số họ kể lại rằng khi gặp nguy hiểm, họ chẳng những không sợ hãi mà đầu óc hết sức tỉnh táo, vô cùng bình tĩnh và nhẹ nhõm, không có cảm giác sợ hãi. Thậm chí có người còn cảm thấy một chút vui mừng hoặc vui sướng trong cơn nguy kịch. Tại thời điểm này, các sự kiện trong quá khứ cuộc sống của họ, giống như những thước phim điện ảnh chiếu trên chương trình truyền hình, các cảnh quay nhanh xuất hiện trong tâm trí, nội dung chủ yếu là những chuyện khiến bản thân cảm thấy vui vẻ, ví như chuyện đùa vui lúc còn nhỏ, tình yêu và hôn, thành tích công tác tốt, nhận phần thưởng… Hiện tượng này được gọi là xem lại cuộc đời hoặc “Nhớ lại toàn cảnh”.

Hầu hết những người bị điều tra là những người sống sót bị thương do sập nhà và bị chôn vùi dưới đống đổ nát (Ảnh: Wiki / Tiansworldathere, CC BY-SA 3.0)

Khoảng 1/3 số người có được loại cảm thụ kỳ lạ rằng họ đang đi qua một đường hầm hoặc không gian giống như đường hầm. Đôi khi nó được kèm theo một số tiếng động lạ và cảm giác bị kéo hoặc ép. Trường hợp này được gọi là “trải nghiệm đường hầm”. Một số người cũng nói rằng họ đã đi đến cuối đường hầm tối tăm và nhìn thấy ánh sáng. Trường hợp này được gọi là trải nghiệm “Ánh sáng đang đến”. Mọi người được hỏi đều kể rằng, “trời đất lúc đó giống như một trận cuồng phong gào thét, cát bay đá chạy, nhìn xa ngút ngàn không thấy người, không biết đi về hướng nào? Trong lúc hốt hoảng tháo chạy thì xuất hiện một hang động, đi vào không có cảm giác sợ hãi, trong động còn lóe lên tầng tầng bọt nước, cứ đi tiếp đi tiếp, lúc nhìn thấy tia sáng, tôi lập tức chạy ra khỏi động và thấy được mặt trời”. 

Lúc phát sinh động đất, bà Địch vẫn còn là một học sinh 20 tuổi. Bà cho biết, lúc ở trong đường hầm, bà có cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. Bà kể: “Lúc đó, sau khi chạy vào đường hầm, bỗng nhiên tôi có cảm giác dường như linh hồn đang dần thoát khỏi thể xác, từ từ bay lên, ở trên cao nhìn xuống, tôi thấy thân thể mình, mặc dù linh hồn đã thoát ly khỏi thể xác nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được nhịp thở và nhịp đập của cơ thể. Cứ như vậy, tôi lặng lẽ ở đó nhìn cơ thể mình giống như đang nhìn thi thể của người nào đó. Tôi không hề cảm thấy sợ hãi, ngược lại nội tâm vô cùng tĩnh lặng. Tôi quay người lại và tiếp tục bay lên, lơ lửng, linh hồn của tôi dường như bị vật gì đó chặn lại, vì vậy tôi không thể đi lên cao hơn được nữa. Sau đó, tôi nhanh chóng bắt đầu nhớ lại những điều đã trải qua trước đây, từ khi sinh ra, đi học mẫu giáo cho đến khi yêu và cả hình ảnh khi anh trai tôi kết hôn. Thời gian trôi rất nhanh, thậm chí những điều mà tôi không nghĩ ra hay đã lãng quên lại đột nhiên được hiện ra tại thời điểm đó. Tóm lại, chúng đều là những chuyện vui vẻ và hạnh phúc”. 

Ông Lý nhớ lại: “Thân thể dường như không còn thuộc về mình nữa. Chi dưới cảm giác như bị biến mất. Các bộ phận khác nhau của cơ thể nằm rải rác trong không gian. Tiếp theo sau đó là cảm giác như đang chìm xuống vực sâu vạn trượng, tứ phía tối đen và nghe được những thứ âm thanh khó có thể mô tả được bằng lời, loại cảm giác này diễn ra trong khoảng nửa giờ đồng hồ. Lúc này tôi mới bắt đầu nhìn lại quãng đời ngắn ngủi của mình, nhưng những ký ức này hoàn toàn chỉ là một loại ý thức không hề bị bộ não chi phối”.

Gần một nửa số người có cảm giác rằng, ý thức hoặc linh hồn bị tách khỏi thân thể, cảm thấy hình tượng của bản thân thoát ly thân thể chính mình. Một số người ví đây là hiện tượng “linh hồn thoát xác”. Một số người còn tuyên bố rằng họ “nhìn thấy” hình ảnh của chính mình trong không trung hoặc trên trần nhà bên ngoài cơ thể vật lý của họ. Loại thân thể bên ngoài hình tượng bản thân cũng có những dấu hiệu sự sống nhất định, chẳng hạn như mạch đập, nhịp thở, v.v.. và đôi khi nó có thể quay trở lại cơ thể vật lý của chính mình. Một người được hỏi đã mô tả nó như thế này: “Lúc đó, tôi cảm thấy cơ thể mình bị chia làm hai. Một người đang nằm trên giường thực ra chỉ là cái vỏ rỗng, còn người kia là thân hình của mình, nó nhẹ hơn không khí, bay nhẹ nhàng lơ lửng trên không trung, cảm thấy vô cùng thoải mái dễ chịu”. 

Khoảng 1/4 số người được hỏi cũng từng trải nghiệm rằng, họ gặp những sinh mệnh không phải người thật hoặc hình ảnh linh hồn. Những sinh mệnh không phải người thật hầu hết họ là những người thân đã qua đời, giống như bước vào một nơi không phải thế gian con người mà tiếp tục sinh tồn. Họ cũng gặp cả người quen trên thế gian hoặc người lạ, nhìn bề ngoài giống như đang cùng đoàn tụ với những người này. Hình ảnh về “linh hồn” được người khác mô tả là một loại “ánh sáng chói lọi”. 

Một cô gái họ Lưu, mới 23 tuổi vào thời điểm xảy ra trận động đất ở Đường Sơn, nhà sập khiến cô bị chấn thương cột sống thắt lưng, không thể đứng dậy được. Cô mô tả trải nghiệm cận kề cái chết của mình trước khi được cứu: “Suy nghĩ của tôi rất rõ ràng, tư duy mạch lạc và nhanh chóng. Một số tình tiết sinh hoạt hạnh phúc trước đây hiện lên giống như cảnh quay trong phim điện ảnh, lúc nhỏ cùng bạn cười đùa vui vẻ, hạnh phúc khi nói yêu thương, được khen ngợi ở xưởng làm… phần lớn là những ký ức vui sướng”. Cô nói rằng trong khoảng 10 phút cận kề cái chết trước khi được cứu, cô đã thể nghiệm được cái gì là hạnh phúc cõi nhân sinh. “Tôi cảm nhận được sự quý giá của cuộc sống một cách vô cùng sâu sắc. Cho nên, dù bị thương tật cột sống và phải ngồi xe lăn suốt đời nhưng mỗi lần nhớ lại cảm giác lúc đó, tôi lại củng cố thêm niềm tin để sống tiếp và sống tốt”.

Cô bị liệt thắt lưng và phải ngồi xe lăn cả đời (Ảnh sưu tầm).

Một người sống sót họ Vương nói rằng, trong mông lung ông tiến vào một thế giới khác, chỉ nhìn thấy trước mắt xuất hiện một người đàn ông mặc áo bào. “Người này bước tập tễnh đến trước mặt tôi, mặc dù khoảng cách rất gần nhưng tôi lại không nhìn rõ tướng mạo của người đó, chỉ nhìn thấy lờ mờ. Người này dẫn tôi đến một cái hang động tối đen sâu hun hút, trước mắt là bóng tối, bất giác thân thể không tự chủ được, tôi đã bám sát theo người này. Đi đến cuối cùng của lỗ đen tôi phát hiện trước mắt là một cung điện huy hoàng”. 

Và sự thay đổi tâm lý của những người ‘từ cõi chết trở về’

Ở tuổi 49, kinh nghiệm của bà Lý càng nghe càng cảm thấy bí ẩn hơn. Bà không chỉ đi đến điện Diêm Vương mà còn dự đoán được tai nạn xe hơi xảy ra. Bà kể: “Trước mắt tôi chỉ toàn là bóng tối. Bỗng nhiên nhìn xa xa, tôi thấy có hai người giống như nhân vật hắc bạch vô thường trong phim ảnh. Họ đến bên cạnh tôi và muốn đưa tôi đi. Đi được một thời gian ngắn, tôi liền đến điện Diêm Vương và nhìn thấy Diêm Vương. Hình dáng ông so với trong phim ảnh không khác là mấy, rất dữ tợn và có bộ râu dài. Sau khi nhìn thấy tôi, ông liền lật xem một tập sách ở đó, rồi quay người nói ở đây không có ngươi, trở về đi, thế là tôi trở về. Sau đó tôi cảm thấy sắp xảy ra một vụ tai nạn ô tô ở ngã tư một con phố, cách chỗ tôi không xa, nên sau khi được cứu ra, tôi đã kể cho người bên cạnh sự việc này. Quả nhiên, vài ngày sau chỗ đó đã xảy ra một vụ tai nạn xe cộ”. Liên quan đến dự đoán của bà Lý về vụ tai nạn xe hơi, các chuyên gia sau đó đã điều tra một số người biết về sự việc tai nạn và chứng minh rằng những gì bà Lý nói thực sự là có tồn tại.

Trong cuộc khảo sát trải nghiệm cận kề cái chết của nạn nhân trận động đất ở Đường Sơn, mặc dù chỉ thu được 81 kết quả dữ liệu khảo sát hợp lệ nhưng 47 trong số 81 đối tượng đã có những thay đổi về tính cách trước và sau trải nghiệm cận kề cái chết . Những trường hợp trải nghiệm cận tử có tư duy đặc biệt rõ ràng, tính cách trở nên đôn hậu hơn. Người trải qua sự tình “gặp” được sinh mệnh không phải người thế gian hoặc linh hồn, đôi khi suy nghĩ và hành vi của họ không được ý thức khống chế mà hành động theo cảm giác, tính cách dễ thay đổi thành lạc quan vô thức hoặc vội vàng xao động. Tuy nhiên, sau khi “từ cõi chết trở về”, hầu hết mọi người vẫn còn nhớ rất rõ về trải nghiệm cận kề cái chết khi đó, giống như là khắc cốt ghi tâm, sau hơn chục năm vẫn không quên được. 

Mặc dù cuộc điều tra chỉ tìm 100 người sống sót và nhận được 81 phiếu có kết quả hợp lệ, điều này cũng cho thấy rằng còn có nhiều hơn nữa những người sống sót sau trận động đất ở Đường Sơn chưa được điều tra nghiên cứu tâm lý, và hẳn là câu chuyện của họ cũng kỳ lạ không kém. Điều mà những người sống sót thấy được không thể giải thích bằng thuyết vô thần. 

Theo ĐKN