Ngày 1/7 năm nay, là ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kỷ niệm một trăm năm thành lập. Trước sự kiện này Bắc Kinh thiết quân luật, bắt giữ, giám sát gắt gao những người bất đồng chính kiến, ​​và những người lên tiếng bảo vệ nhân quyền. Vào đúng ngày kỷ niệm, sáng 1/7 thủ đô Bắc Kinh trời bắt đầu đổ mưa khi ông Tập Cận Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm, đến buổi chiều bốn cảnh báo về thời tiết đã được ban bố, trang Epoch Times cho hay.

Theo Cơ quan khí tượng Trung Quốc, chiều ngày 1/7, Bắc Kinh đã phát 4 tín hiệu cảnh báo gồm: sấm sét màu vàng, gió mạnh màu xanh lam, mưa đá màu vàng và màu xanh mưa bão. Hầu hết các khu vực ở thủ đô sẽ có mưa vừa đến mưa to; thời gian mưa chủ yếu từ chiều tối đến đêm ngày 02, sáng ngày 03.

Về điều này một số cư dân mạng để lại lời nhắn: “Năm nay Bắc Kinh đã chuẩn bị đầy đủ nhưng trời không cho phép nên phải kết thúc vội vàng. Sấm chớp, mưa như trút nước ở Quảng trường Thiên An Môn. Quảng trường là một đại dương bao la”.

Tống Khải (bút danh), một cư dân địa phương ở Tân Hương, tỉnh Hà Nam, nói với phóng viên thời báo Epoch Times rằng: “Lần đầu tiên tôi cảm thấy gió mạnh, với mưa đá, cùng mưa to. Mưa to như thác đổ. Tôi chưa bao giờ thấy như vậy. Đây là lần đầu tiên tôi thấy một cơn gió lớn như vậy. Cây cối bên đường đổ thành hàng, một số mái nhà đã bị cuốn bay”.

Anh nói: “Mới nghe qua, tôi cứ tưởng là sóng thần ập đến, nhìn bầu trời bên ngoài giống như ngày tận thế vậy. Sợ quá”.

Vào chiều ngày 30/6/2021, Cơ quan khí tượng Hà Nam đã đưa ra cảnh báo màu vàng cho gió giật, màu cam cho mưa đá và màu vàng cho mưa lớn.

Theo một số sinh viên của Đại học Sư phạm Hà Nam, chỉ trong một thời gian ngắn, khuôn viên trường đã bị hư hại rất nhiều. Do gió to, nhiều cây to bị bật gốc, thân cây bị gió thổi bay tứ tung, đi đâu cũng thấy, cứ như bước vào rừng nguyên sinh vậy. Quảng trường nhỏ trong khuôn viên đã trở thành một hồ nước nhân tạo, khuôn viên ngập trong nước, các con đường trong khuôn viên đều trở thành sông nhỏ.”

Có sinh viên còn nói: “Trong phút chốc, dường như bầu trời sắp sụp đổ. Mây đen, gió rít, mưa đá, mưa lớn, cây cối trong khuôn viên trường đổ, kính vỡ, nước trong ký túc xá, cửa vỡ, cống nghẹt”.

Video: Đêm trước lễ kỷ niệm 100 ĐCSTQ, Bắc Kinh xuất hiện dị tượng: gió mạnh + mưa lớn + sấm sét + mưa đá.

Trong văn hoá Trung Quốc “Trăm năm” có nghĩa là xui xẻo?

Liên quan đến lễ kỷ niệm “trăm năm” được mô tả là ‘trọng đại’ của ĐCSTQ. Nhà bình luận Đường Tĩnh Viễn của Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) ở Hoa Kỳ nhận định “trăm năm” theo văn hoá Trung Quốc có nội hàm phong phú, nó không chỉ là từ vựng để đo lường thời gian đơn giản, mà còn mang hàm ý xui xẻo, “một trăm năm” đại diện cho sự kết thúc của cuộc sống.

Theo ông Đường, người Trung Quốc khi nói về sự kết thúc của cuộc đời, cái chết, sự hủy diệt của một người, … họ thường sử dụng thuật ngữ “trăm năm” để chỉ nó. Hay khi cảm thấy cuộc đời vô thường, người Trung Quốc thường ví von “trăm năm có ngày ấy”.

Tại sao Trung Quốc lại có một nền văn hóa dùng ‘trăm năm’ để chỉ cuối đời? 

Theo ông Đường, bởi vì văn hóa truyền thống Trung Quốc coi “chín” là số lớn nhất, chín đến mười tức là đếm đầy, đếm hết thì gọi là đầy và mọi thứ sẽ bắt đầu lại từ đầu.

Ông Đường cũng cho biết ông nói điều này không phải dội gáo nước lạnh vào ĐCSTQ với phong tục dân gian, bản thân ĐCSTQ cũng biết rất rõ điều này và rất quan tâm, họ đang kiểm duyệt gắt gao chủ đề này.

Ví dụ, cụm từ “Chúc đảng sống lâu” hiện là một từ nhạy cảm ở Trung Quốc đại lục, và nó có độ nhạy cao. Nếu mọi người không tin tôi, mọi người có thể lên tìm kiếm và thử. Một số nền tảng mạng xã hội lớn đã áp dụng chế độ lọc nghiêm ngặt và thậm chí cấm cả câu này. Người dân không được phép chúc Đảng sống lâu. Hay cụm từ: “Chúc tiệc lâu trăm tuổi” cũng đang bị kiểm duyệt nghiêm ngặt. 

Điều này thể hiện điều gì? Theo ông Đường, điều này chỉ có thể giải thích một điểm, cho dù là Ban Tuyên giáo Trung ương hay Cục Quản lý Không gian mạng, có một số người trong đó cũng biết đôi chút những điều đại kỵ trong quá khứ. 

Theo ĐKN