Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD

Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD

Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD

Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD

Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD
Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD
Thứ sáu, 29-03-2024 16:33, (GMT+07:00)
Đến thăm cây cao nhất thế giới sẽ bị phạt 5.000 USD
03-08-2022 12:36

Hyperion, đang giữ kỷ lục Guinness thế giới là cây sống cao nhất, chính thức giới hạn du khách đến tham quan.

cay cao nhat the gioi anh 1

Cây Hyperion. Ảnh: Azertac.

Công viên quốc gia Redwood (California, Mỹ) đưa ra thông báo bất kỳ ai đến gần cây Hyperion sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 6 tháng và đóng khoản tiền phạt 5.000 USD. Khu vực này đã chính thức bị đóng cửa vô thời hạn vì những thiệt hại gây ra bởi khách tham quan.

Trong suốt 16 năm, công viên Redwood không tiết lộ vị trí của cây Hyperion nhằm bảo vệ nó. Các quan chức địa phương lo ngại việc có nhiều du khách ghé thăm sẽ gây hư hại cho cây cũng như hệ sinh thái gần đó.

Trong tuyên bố của công viên, những người ưa mạo hiểm sẽ phải đưa ra lựa chọn giữa việc bảo tồn cảnh quan độc đáo này hay tham gia vào quá trình phá hủy nó.

cay cao nhat the gioi anh 2

Gốc cây Hyperion xuống cấp do bị du khách bước lên, phần dương xỉ xung quanh cũng biến mất. Ảnh: NPS Photo.

Hyperion là cây gỗ đỏ bờ biển (sequoia sempervirens), cao 115,92 m (380 feet), bằng 1,25 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ). Trong thần thoại Hy Lạp, Hyperion là cha của thần mặt trời Helios và nữ thần mặt trăng Selene.

Vào năm 2006, hai nhà tự nhiên học đã tìm ra Hyperion nằm sâu trong công viên. Tuy không có đường mòn dẫn đến đây, cái cây này đã phải đối mặt với sự suy thoái môi trường nghiêm trọng từ những du khách thích thám hiểm.

"Hyperion nằm ngoài cung đường mòn. Muốn đến đây, bạn phải băng qua khu rừng rậm rạp và hành trình 'đi bụi' khó khăn. Bất chấp điều đó, việc khám phá mạo hiểm vẫn trở nên phổ biến và ngày càng tăng. Điều này dẫn đến môi trường xung quanh Hyperion bị tàn phá nặng nề", một người dùng bình luận trên trang web của công viên.

Leonel Arguello, Giám đốc Tài nguyên Thiên nhiên của công viên Redwood, cho biết ở khu vực này, định vị GPS và sóng điện thoại bị hạn chế, đồng nghĩa với việc rất khó để giải cứu nếu du khách gặp khó khăn hay bị thương.

Nhiều năm qua, kích cỡ khổng lồ và tính bảo mật đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng về cây này. Hàng trăm chủ đề đã được được bình luận sôi nổi trên mạng xã hội Reddit. Một người dùng cho biết: "Hãy cho tôi 7 triệu đôla và một chiếc máy bay, tôi sẽ tìm thấy nó". "Leo được cây này và ngắm cảnh sẽ rất hoành tráng", một người khác bình luận.

cay cao nhat the gioi anh 3

Du khách đến tham quan để lại nhiều thiệt hại cho môi trường. Ảnh: visitredwoods

Ngoài xói mòn và thiệt hại môi trường thiên nhiên, lượng khách tham quan lớn cũng gây ra những vấn đề về rác thải. "Rất nhiều rác và vết tích của con người như giấy vệ sinh, chất thải được xả ra tại đây", Arguello nói thêm.

Tuy nhiên, con người không phải là nguy cơ duy nhất đối với Hyperion. Cháy rừng là mối quan tâm hàng đầu khắp các vườn quốc gia ở California. Vào năm 2021, những nhà quản lý tại các công viên quốc gia Sequoia và Kings Canyon đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn để bảo vệ một số cây lớn nhất thế giới khỏi bị thiêu rụi trong những trận hoả hoạn.

cay cao nhat the gioi anh 4

Cây General Sherman. Ảnh: nps.gov

Theo đó, General Sherman được coi là cây lớn nhất thế giới (tính theo mật độ chứ không phải chiều cao), đã được bọc giấy bạc chống cháy để giữ nó an toàn.

Xem thêm: Từng nửa đêm dậy đòi chia tài sản vì nghĩ mình sắp chết - Người phụ nữ này đã hồi sinh | TCT Khám Phá

 

Theo khoahoctv

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP