Liên quan đến thông tin gần đây chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân tích trữ để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, như một hệ quả tất yếu, người dân đã đổ xô đi mua sắm dự trữ nhu yếu phẩm, kết quả đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.

Theo Hãng tin Reuters, trên các mạng xã hội ở Trung Quốc, người dân phàn nàn tình trạng mua hàng tích trữ những ngày qua dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung nhu yếu phẩm.

Một người dân ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, viết trên Weibo: “Ngay cả trên kệ gạo vốn luôn đầy ắp giờ cũng đã hết”. Một số người dùng mạng xã hội khác cũng phản ánh tình trạng thu mua để dự trữ khiến siêu thị thiếu hàng hóa.

Tình trạng này bắt nguồn từ đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất ở Trung Quốc. Ngày 3/11, nước này ghi nhận thêm số ca bệnh trong cộng đồng cao nhất trong vòng 3 tháng qua với 93 ca mắc mới trong cộng đồng và 11 trường hợp không triệu chứng. 

Ba tỉnh mới nhất ghi nhận các ca bệnh là Trùng Khánh, Hà Nam và Giang Tô, thuộc khu vực duyên hải miền Đông Trung Quốc. Bắc Kinh báo cáo 9 ca nhiễm mới, trong đó có 1 trường hợp không triệu chứng. Tổng số ca bệnh tại thủ đô Trung Quốc trong làn sóng dịch lần này đã lên tới 38. Tuy nhiên đây chỉ là con số do giới chức cung cấp, giới quan sát cho rằng con số thực tế có thể cao hơn.

Tại Bắc Kinh, người dân bắt đầu đi mua hàng tích trữ cho mùa đông cùng lúc chính quyền đưa ra cảnh báo về tái bùng phát dịch. Một phụ nữ nói sau khi mua hàng ở siêu thị: “Chúng tôi sẽ có một mùa đông lạnh giá và chúng tôi muốn bảo đảm nhu cầu ăn uống”.

Truyền thông Trung Quốc hiện đang tìm cách trấn an công chúng. Đài truyền hình CCTV hôm 2/11 giải thích rằng Bộ Thương mại “diễn giải quá mức” khi đưa ra lời khuyến nghị về việc mua hàng tích trữ.

Ông Zhu Xiaoliang, Cục trưởng Cục Xúc tiến Tiêu dùng của Bộ Thương mại, nói: “Hiện tại, nguồn cung nhu yếu phẩm hàng ngày ở nhiều nơi đã đủ và được bảo đảm hoàn toàn”.

Trước đó, cuối ngày 1/11 Bộ Thương mại Trung Quốc đã làm dấy lên một số lo ngại trên mạng xã hội nước này khi kêu gọi người dân tích trữ nhu yếu phẩm cho trường hợp khẩn cấp.

Đến sáng sớm ngày 3/11, đứng đầu danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu vẫn là thông báo trên. 

Mặc dù chính quyền nhấn mạnh rằng, đây chỉ là một thông báo bình thường và không nên diễn giải quá mức, nhưng trong cùng ngày, 10.000 công dân ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đã liên tiếp nhận được “Balo dân phòng ứng phó khẩn cấp chuẩn bị cho chiến tranh” do Văn phòng Phòng không Nhân dân của chính quyền cấp phát miễn phí.

Theo thông tin, balo ứng phó khẩn cấp là túi tiện lợi do lực lượng phòng không nhân dân trang bị cho người dân. Trong đó đựng các vật dụng như túi sơ cứu y tế, thiết bị tự cứu hộ và thiết bị bảo hộ cá nhân… để người dân có thể tự ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp như xảy ra các cuộc không kích, động đất, hỏa hoạn, tai nạn giao thông, v.v.

Theo ĐKN