Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?

Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?

Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?

Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?

Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?
Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?
Thứ bảy, 20-04-2024 12:58, (GMT+07:00)
Đàn ông có khóc không - Vì sao ông Quyết khóc?
08-04-2022 14:28

Cũng không rõ ai chụp hình và đưa lên mạng, mọi người lan truyền hình ảnh ông Quyết lúc bị bắt, ông Quyết khóc khi chia tay với người vợ trong ngôi nhà sang trọng của mình. Có lẽ nhiều người cũng có câu hỏi: Đàn ông có khóc không? Tại sao ông Quyết khóc?

 

Hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính nguyên Chủ tịch HĐQT FLC Trịnh Văn Quyết - Ảnh 1.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

"Tài năng kinh" doanh nhạy bén

 

Ông Trịnh Văn Quyết có thể nói là một "nhân tài", tốt nghiệp Cử nhân Luật và thạc sĩ quản trị kinh doanh. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông Quyết đã mở văn phòng gia sư và buôn bán điện thoại. Ra trường vài năm, ông đã mở công ty tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, bất động sản… 

 

Năm 2008, ông Quyết thành lập công ty FLC, mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, rồi lại mở rộng hoạt động sang bất động sản, để rồi năm 2010 thành lập tập đoàn FLC.

 

Năm 2016, FLC lên sàn, ông Quyết trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán với tổng tài sản 33.000 tỷ đồng. Năm 2017, thành lập Bamboo Airways – Hàng Không Tre Việt vốn 700 tỷ. Và từ đó đến nay, chỉ sau vài năm ngắn ngủi, các dự án bất động sản của ông Quyết trải dài khắp cả nước.

 

Năm 2017, khi ông Trịnh Văn Quyết được xếp hạng là người giàu nhất sàn chứng khoáռ Việt Nam với tài sản vốn hóa đạt 58.852 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD). Trong thời gian ngắn hơn 20 năm, ông Quyết đã từ tay không mà nổi cơ đồ, ắt phải có tài năng hơn người.

 

Có người cho rằng, phải có thế lực chống lưng thì ông Quyết mới thoải mái lấy đất làm dự án, toàn khu đất ven biển, cảnh đẹp trải dài khắp Bắc Trung Nam như thế. Dù gì đi nữa thì đó cũng là tài, giỏi quan hệ cũng là tài năng hơn người. 

 

Bán chui 74,8 triệu cổ phiếu thu về 1.500 tỷ đồng: Cái giá của gian lận quá rẻ vì sao không làm?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chứng kiến Giám đốc điều hành Kevin McCallister của Hãng máy bay thương mại Boeing và Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết ký các văn kiện trong buổi lễ tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, ngày 27/02/2019, trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2. (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

 

Nước mắt đại gia

 

Chiều 29.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an  (C01) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt bị can đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Công ty CP tập đoàn FLC, để điều tra về hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoáռ”, theo quy định tại điều 211 bộ luật Hình sự.

 

Trong phiên giao dịch ngày 10-1-2022, ông Trịnh Văn Quyết "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC,  với số tiền 1.689 tỉ đồng, thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỉ đồng.

 

Cách đây 5 năm, vào tháng 11/2017, ông Quyết đã bán 57 triệu cổ phiếu, nhưng không báo cáo thông tin giao dịch với Ủy ban chứng khoán, và Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, với giá trị giao dịch thu về ước tính đạt hơn 400 tỷ đồng. 

 

Cũng không rõ ai chụp hình và đưa lên mạng, mọi người lan truyền hình ảnh ông Quyết lúc bị bắt, ông Quyết khóc khi chia tay với người vợ trong ngôi nhà sang trọng của mình.

 

Nhiều bình luận trên mạng cho rằng, ông Quyết hèn, đã dám làm trái pháp luật, làm giàu nhanh chóng, đổi đời nhanh chóng, từ tay trắng thành đại gia tỷ đô, thì phải có gan chịu tội, khóc lóc là hèn, không đáng mặt đàn ông, rằng ông khóc như trẻ con, như đàn bà.

 

Thường người ta khóc lúc đau thương, bi ai, đau khổ, tuyệt vọng. Tuy nhiên, cũng có người vui mừng phát khóc. Giai thoại nữ sĩ Hồ Xuân Hương ra câu đối và học sĩ Phạm Đình Hổ đối lại thành câu đối hay:

 

Khóc như thiếu nữ vui ngày cưới
Cười như anh khóa lúc hỏng thi

 

Khi nào đàn ông khóc?

 

Thường người ta hay thấy trẻ con và phụ nữ khóc, tuy nhiên khóc không phải ‘đặc quyền’ của trẻ em và phụ nữ. 

 

Đại trượng phu Sở Bá vương Hạng Vũ có sức mạnh bạt sơn cử đỉnh, là Chiến Thần bách chiến bách thắng. Trận quyết định Cai Hạ, gặp đối thủ Binh Tiên Hàn Tín, bị bao vây tứ bề, nhiều lần đột phá không được. Hàn Tín còn cho người hát các ca khúc nước Sở, khiến binh sĩ Hạng Vũ bỏ trốn hết. Thế cùng lực kiệt, Hạng Vũ uống rượu cùng Ngu Cơ, rút kiếm múa và cất lời ca ly biệt, khóc trước giai nhân. Thi nhân đời Đường cảm khái viết rằng:

 

Trăm trận lẫy lừng chẳng từng thua,
Thế cô quân ít kinh động vua.
Giang sơn ý chí anh hùng kiệt,
Lệ rơi ướt đẫm áo Ngu Cơ

 

Hạng Vũ khóc vì ý chí chinh phục thiên hạ của bậc anh hùng cái thế, dẹp loạn yên dân, cứu người giúp đời đã cạn kiệt, khóc vì hết ý chí, vì tuyệt vọng. Điều gì khiến bậc anh hùng được mệnh danh là Chiến Thần, trăm trận chưa từng thất bại này, với lần thất bại đầu tiên lại mất hết ý chí anh hùng? 

 

Có lẽ là vì cái tình. Hạng Vũ quá yêu Ngu Cơ, từ khi có Ngu Cơ, ông dành thời gian bên nàng nhiều hơn, quan tâm đến nàng nhiều hơn, vì thế cũng lơ là chuyện binh đao, tâm sức không còn chuyên chú vào chiến tranh, mưu lược để giành thắng lợi nhiều như trước nữa. Rượu, ca múa, mỹ sắc đã làm tiêu tan ý chí anh hùng của ông. Người ta nói, trên chữ Sắc có một lưỡi dao, quả là chính xác.

 

Đại phu, trung thần, đại thi hào nước Sở Khuất Nguyên, thấy Sở Vương nghe theo nịnh thần, ghét bỏ lời trung. Ông đau đớn khôn nguôi khi con dân khổ sở, đám tham quan kết bè kết phái bán nước hại dân. Con thuyền nước Sở như sắp lật nhào mà ông không thể làm gì thay đổi, ông khóc viết những vần thơ Ly Tao:

 

Nức nở khóc cho buồn đầy dạ,
Tủi cho thân sinh đã lỗi thời!
Gạt sầu bứt cánh huệ tươi,
Áo khăn lã chã lệ rơi ướt đầm!

 

Khuất Nguyên là bậc chí sĩ mẫn thế ưu thời, lòng đầy nhiệt huyết, một bồ kinh luân, nếu gặp vua sáng, ông có thể thành tựu sự nghiệp giúp vua tế thế an bang, khiến quốc gia ổn định, bách tính an cư lạc nghiệp. Ông khóc vì vua nghe xu nịnh, khóc vì dân chúng lầm than, khóc vì có tài xoay chuyển thời thế mà chẳng thể nào thi triển được, ôm tài năng và đức hạnh trầm mình dưới dòng Mịch La.

 

Thừa tướng Thục Hán Gia Cát Lượng sau khi trảm Mã Tốc, nhìn võ sĩ mang thủ cấp của của Tốc vào dưới trướng, Gia Cát Lượng đã bật khóc nức nở mãi không thôi. Tưởng Uyển lấy làm lạ, hỏi Khổng Minh rằng: “Ấu Thường phải tội đã trị theo quân pháp rồi, cớ sao Thừa tướng còn khóc mãi?”. 

 

Gia Cát Lượng gạt lệ mà rằng: “Ta không phải là khóc Mã Tốc đâu! Ta nhớ khi tiên đế lâm chung ở thành Bạch Đế có dặn rằng: ‘Mã Tốc nói khoác quá sự thật, không nên trọng dụng’. Nay đúng như lời ấy. Vì thế ta hối hận đã không sáng suốt, và lại nhớ đến tiên đế, cho nên đau lòng mà khóc đó thôi!”. 

 

Gia Cát Lượng là người thông minh tuyệt đỉnh, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, tính toán như Thần, tính mưu kế trong trướng mà quyết thắng ngoài ngàn dặm, khiến bá quan bái phục, kẻ địch kính phục. 

 

Gia Cát Lượng khóc vì hối hận, những tưởng mình là kẻ đại trí tuệ, mà vẫn có sơ suất, không nhìn ra bản chất con người. Hối hận vì Tiên đế đã nhắc nhở, mà vẫn chẳng để tâm, khiến thất bại Nhai Đình thành bước ngoặt khởi đầu sự diệt vong của triều Thục Hán.

Bí ẩn về giọt lệ ăn năn của Gia Cát Lượng sau lệnh chém Mã Tốc

Gia Cát Lượng trảm Mã Tốc (Ảnh chụp màn hình Tam Quốc Diễn Nghĩa liên hoàn hoạ)

 

Tại sao ông Quyết khóc?

 

Có thể nói ông Quyết khóc không phải vì nỗi lòng canh cánh như Khuất Nguyên, lo cho dân cho nước, đau buồn thấy vua quan sau mê hưởng lạc, bỏ bê triều chính, ngoại bang lăm le xâm chiếm.

 

Tại sao anh Quyết khóc ?

Ông Quyết khóc nức nở trước khi bị bắt (Ảnh. saigonfun)

 

Liệu có phải ông Quyết yêu thương người vợ, giờ phút biệt ly, số phận trớ trêu, chia loan rẽ phượng khiến ông đau buồn nhỏ lệ như Hạng Vương giã biệt Ngu Cơ không?

 

Câu trả lời có lẽ là không. Hạng Vương ý chí nguội lạnh như tro tàn, từ biệt Ngu Cơ để tự sát, kết thúc cuộc đời vinh quang, không còn ý chí khôi phục giang sơn, cũng không muốn làm anh hùng thất thế, bị người đời khinh thường, nên tìm đến cái chết. Ông quyết tội danh thế nào, sau còn chờ kết quả điều tra và phiên tòa định tội, nhưng chắc chắn là ông còn được gặp lại người vợ yêu thương của mình nhiều lần nữa. Cũng có thể tội danh của ông không quá nặng, sau một thời gian vẫn có thể đoàn tụ vui cuộc sống gia đình.

 

Có lẽ, những giọt lệ nóng tuôn rơi của ông khá giống với Gia Cát Lượng: Hối hận.

 

Những tưởng làm giàu vẻ vang gia tộc, rạng rỡ tổ tiên, nào ngờ, ông đã kéo theo bao người thân quen họ hàng vào con đường kiếm tiền bất chính. Hiện 2 người em gái ruột của ông Quyết là bà Trịnh Thị Thúy Nga, và bà Trịnh Thị Minh Huế cũng bị cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ để điều tra cũng về hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”. Ông hối hận vì không chỉ hại chính mình, còn hại đến người thân, họ hàng, người quen... và còn hại đến biết bao nhiêu người dân mất đất khác.

 

Dự án của FLC cải tạo nâng cấp bãi biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Thanh Hóa, khiến người dân các phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn và xã Quảng Cư thị xã Sầm Sơn kéo về trụ sở UBND tỉnh và Tỉnh ủy Thanh Hóa, khiếu nại về việc thu hồi bờ biển, gây khó khăn cho việc đánh bắt hải sản, và phương án, giá cả đền bù không phù hợp.

 

FLC ra văn bản: “Tập đoàn FLC không liên quan gì đến các khiếu kiện khiếu nại của người dân cũng như việc người dân tập trung đông người tại UBND tỉnh Thanh Hóa. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền địa phương liên quan đến các chính sách đền bù, hỗ trợ người dân... Tập đoàn FLC nhận mặt bằng sạch từ chủ đầu tư và đang tích cực triển khai dự án”.

 

Tuy nhiên, cũng như các dự án bất động sản khác, người dân mất đất được đền bù giá cả rẻ mạt. Về pháp lý là “do chính quyền địa phương”, vì FLC ký kết với các chính quyền địa phương là giao mặt bằng sạch, nhưng thử nghĩ, nếu không có FLC lấy đất đó làm dự án, thì đời sống những người dân ở những nơi đó đâu có bị xáo trộn, đâu phải bỏ nhà cửa công ăn việc làm, chầu trực nơi công quyền khiếu nại cả chục ngày trời.

 

Đằng sau các dự án bất động sản là những cuộc đời lam lũ và những nỗi khổ sinh kế, thậm chí kiện tụng, khiếu nại của những người dân nghèo. Về lý, ông Quyết có thể phủi tay, đẩy trách nhiệm cho các chính quyền địa phương, nhưng từ đáy lòng, ông biết ai mới là người chịu lỗi cuối cùng. 

 

Còn về cổ phiếu, chỉ tính phiên giao dịch ngày 10-1-2022, ông Trịnh Văn Quyết "bán chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC với gia 22.586 đồng/cổ phiếu, thu lợi bất chính số tiền khoảng 530 tỉ đồng. Chỉ trong 1 ngày ông kiếm hơn 500 tỷ “dễ như trở bàn tay”. 

 

Có lẽ, lúc bị bắt, ông mới nghĩ đến những người vì tin tưởng vào ông, tin vào sự phát triển của FLC, mà ôm cổ phiếu FLC đó, thậm chí có người còn vay bạn bè người thân. Đến ngày 8/4/2022, giá cổ phiếu FLC chỉ còn 10.500 đồng/ cổ phiếu. Hàng nghìn người ôm cổ phiếu của FLC chỉ trong vài ngày, tài sản của họ đã mất trên một nửa.

Cục Hàng không Việt Nam họp khẩn giám sát chặt Bamboo Airways, trịnh văn quyết
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. (Ảnh: Nhac Nguyen/AFP qua Getty Images)
 

Có lẽ ông Quyết hối hận, vì lòng tham không khống chế được của mình, đã đẩy không biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình vào hoàn cảnh cùng quẫn, thậm chí tan cửa nát nhà. Chúng ta cũng đã thấy, có không ít trường hợp vì chơi cổ phiếu thua lỗ mà tán gia bại sản, thậm chí phải quyên sinh.

 

Nếu vì ông Quyết thao túng cổ phiếu, khiến người mua tán gia bại sản, tan nhà nát cửa, tan đàn xẻ nghé, thậm chí tìm đến cái chết, thì thử hỏi tội lỗi đó lớn đến nhường nào?

 

Bao nhiêu nạn nhân do tội lỗi của ông Quyết? Bao nhiêu nghiệp lực từ nỗi thống khổ của các nạn nhân gây ra, đều sẽ đổ lên đầu ông và những người liên quan. Nghiệp lực chồng chất, nghiệp cuộn lấy nghiệp, thử hỏi báo ứng sẽ nặng như thế nào?

 

Các tôn giáo tín ngưỡng truyền thống đều giảng con người có nguyên thần (linh hồn), rằng nguyên thần bất diệt. Phật giáo giảng tùy việc thiện ác trong đời mà đời sau sẽ chuyển sinh vào 1 trong lục đạo luân hồi: Thiên nhân, Atula, người, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Một người phạm tội lỗi, làm nhiều việc xấu, ngoài việc nhục thân chịu khổ khi còn sống, thì sau khi qua đời, nguyên thần còn chịu cực hình ở cõi âm, trả đủ nợ nghiệp khi còn sống đã mắc. 

 

Phật giáo có nói: “Sám hối diệt tội”, một người nếu thành tâm hối lỗi và dốc sức sửa chữa sai lầm, làm những việc tốt bù đắp những thiệt hại đau khổ của người khác do lỗi lầm của mình, thì tội nghiệp cũng bị tiêu trừ.

 

Tả Truyện cũng viết: “Con người không phải Thánh hiền, ai chẳng có lỗi. Có lỗi mà biết sửa thì không gì tốt đẹp bằng”.

 

Hy vọng những giọt nước mắt hối hận của ông Quyết chuyển thành sám hối, hỗi lỗi và quyết tâm sửa chữa sai lầm, như thế sẽ biến họa thành phúc.

 

Trong Phật giáo cũng nói: “Thân người khó có được”. Con người sống trên trần thế là cõi mê, không thấy được chân tướng của vũ trụ, không thấy được bản nguyên của sinh mệnh mình, ở trong mê mà phạm rất nhiều tội lỗi.  Vì thế, con người mới phải trầm luân nổi chìm trong lục đạo luân hồi, có khi hàng trăm năm, hàng nghìn năm mới có được thân người, quả là không dễ. Thế nên, được thân người là may mắn, còn sống là còn có cơ hội. Khi thiện niệm sinh ra, thiện tâm xuất hiện, Phật tính lóe sáng, thì sẽ được các Giác giả cứu độ, không những giải thoát mọi tội lỗi đã làm trong đời, mà còn có cơ hội giải thoát tội nghiệp tích tụ muôn kiếp, trở về với bản nguyên của sinh mệnh.

 

Xem thêm:

VIDEO: Con người đang sống trong cõi mê! - Duyên Vạn Cổ

 

 

Trung Hòa

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP