Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland

Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland

Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland

Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland

Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland
Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland
Thứ sáu, 19-04-2024 10:08, (GMT+07:00)
Đại hồng thủy, con cá thần và người sống 5.500 năm ở Ireland
25-02-2020 22:41

Những Thần thoại về Đại hồng thủy ấy, tuy được sản sinh trong các nền văn minh khác nhau, nhưng lại giống nhau đến không ngờ. Giả như Đại hồng thủy đúng là ký ức của nhân loại thì nó đang nói với chúng ta điều gì? Nội hàm gì ẩn đằng sau một sự kiện từ thời viễn cổ trên quy mô toàn thế giới? Nó đã đặt ra cho nhân loại thật nhiều hoài nghi và giả thiết…

Con cá thần trong Thần thoại Ireland (Ảnh qua Pinterest)

Thần thoại Ireland cũng có đề cập đến nạn hồng thủy. Nó được ghi chép trong “Lebor Gabála Érenn”, cuốn sách tập hợp những truyền thuyết về sự xuất hiện của con người tại Ireland. Có rất nhiều phiên bản “Lebor Gabála Érenn” được tìm thấy, cổ nhất là từ tận thế kỷ 11. “Lebor Gabála Érenn” kể câu chuyện về 6 nhóm người đã từng tới làm chủ Ireland: nhóm của Cessair, nhóm của Partholón, nhóm của Nemed, nhóm của Fir Bolg, nhóm Tuatha Dé Danann, và nhóm Milesians. 4 nhóm người đầu tiên bị hủy diệt hoặc bị buộc phải rời bỏ Ireland, trong khi nhóm thứ 5 là những vị thần cai quản Ireland, và nhóm cuối cùng chính là những người Ireland hiện tại.

“Lebor Gabála Érenn”, cuốn sách tập hợp những truyền thuyết về sự xuất hiện của con người tại Ireland. (Ảnh qua Wikipedia)

Nạn hồng thủy tại Ireland xuất hiện trong câu chuyện về nhóm người thứ nhất: nhóm của nàng Cessair, con gái của Bith, và là cháu gái của Noah. Trước khi trận đại hồng thủy xảy ra, những người trong nhóm này nhận được lời phán truyền đi tới nơi cực Tây của Trái đất để trốn tránh hồng thủy. Họ ra đi trên ba con tàu, nhưng hai con tàu đã bị chìm, và chỉ có một con tàu là cập bến Ireland vào 40 ngày trước thảm họa. Những người sống sót bao gồm nàng Cessair, 3 người đàn ông, và 49 người phụ nữ khác. 3 người đàn ông là: Fintán mac Bóchra, Bith (con trai Noah) và Ladra (hoa tiêu).

Ba con tàu phải vượt qua rất nhiều thử thách trên biển, và cuối cùng chỉ có một con tàu là cập bến được vào đảo Ireland (Ảnh qua Pinterest)

Trước khi cập bến Ireland, những người sống sót đã quyết định phân chia gia đình. Họ cố gắng phân chia đều nhất có thể, và mỗi người đàn ông sẽ lựa ra một người vợ cả. Trong đó Fintán kết duyên với Cessair, Bith với Barrfhind, và Ladra với Alba, những người phụ nữ còn lại thì phân đều vào 3 gia đình. Đơn cử như Fintán ở cùng với 17 người phụ nữ: Cessair, Lot, Luam, Mall, Mar, Froechar, Femar, Faible, Foroll, Cipir, Torrian, Tamall, Tam, Abba, Alla, Baichne, và Sille. Sau này, Fintán cưới thêm Ebliu.

Tuy nhiên, khi trận đại hồng thủy diễn ra, thì toàn bộ 52 người khác đều bị chết, chỉ mình Fintán sống sót vì ông ta có khả năng biến hình thành một con cá hồi. Con cá hồi Fintán sau đó đã ẩn núp trong vũng nước tại hang động suốt một năm trời. Sau này, Fintán biến thành một con đại bàng, rồi một con chim ưng và cuối cùng trở lại hình dạng con người. Rất lâu sau đó, ông ta đã trở thành một vị cố vấn cho các nhà vua Ireland như Eochaid mac Eirc của Fir Bolg. Fintán cũng tham dự vào cuộc chiến Magh Tuiredh giữa nhóm những vị thần của Ireland sau này với vương triều Fir Bolg.

Cuộc chiến Magh Tuiredh giữa Tuatha Dé Danann, nhóm những vị thần của Ireland sau này, với vương triều Fir Bolg. (Ảnh qua Pinterest)a

Theo truyền thuyết thì Fintán đã sống tới 5.500 năm sau đại hồng thủy. Ông ta thực sự là một bách khoa tri thức của Ireland. Bên cạnh Fintán, một con chim ưng huyền thoại sinh vào cùng thời cũng sống lâu như ông vậy. Sau này, khi Fintán và con chim ưng gặp nhau, họ đã kể lại câu chuyện về cuộc đời của mỗi người, bắt đầu bằng sự việc nạn hồng thủy hủy diệt những người đầu tiên bước chân lên hòn đảo Ireland. Có thể đó chính là nguồn gốc của câu chuyện về nạn hồng thủy trong “Lebor Gabála Érenn”. Sau này, Fintán và con chim ưng quyết định rời khỏi nhân gian và đi về miền đất của thần linh vào khoảng thế kỷ thứ 5.

Truyền thuyết về Fintán còn được kể trong câu chuyện về giếng nước Trí tuệ. Theo đó, con cá hồi Fintán sinh sống trong một giếng nước Trí tuệ, còn gọi là giếng Tobar Segais. Xung quanh giếng có 9 cây phỉ đơm ra 9 trái, hàm chứa trí tuệ của toàn thế giới. Sau này, 9 trái cây chín rụng xuống giếng, và bị con cá hồi Fintán ăn được, khiến nó trở thành một bậc trí giả. Đây cũng có thể là nguồn gốc khả năng biến hình thành cá hồi của Fintán mac Bóchra. Ngoài ra, truyền thuyết còn nói rằng kẻ nào có thể ăn được con cá hồi sẽ biết được mọi tri thức trong thiên hạ.

Nhà thơ Finegas dành nhiều năm để tìm kiếm con cá hồi Fintán huyền thoại (Ảnh qua Pinterest)a

Sau này, một bậc hiền triết khác là nhà thơ Finegas đã dành nhiều năm để tìm kiếm con cá hồi Fintán huyền thoại. Khi bắt được nó, ông ta đã giao nhiệm vụ nướng nó cho cậu bé theo hầu mình là Fionn mac Cumhaill. Tuy nhiên, trong quá trình nướng, để thử độ chín của cá, Fionn đã sờ tay vào thân nó và bị một giọt mỡ cá rơi vào tay. Bị bỏng, cậu bé vội cho tay vào miệng. Nhưng điều Fionn không biết là toàn bộ tinh hoa của con cá Fintán đã tập trung vào một giọt mỡ cá mà cậu đưa vào miệng đó. Khi Fionn bưng cá tới cho Finegas, ông đã nhìn thấy đôi mắt lấp lánh khác thường ẩn chứa trí tuệ chưa bộc lộ của Fionn. Vậy nên, ông đã hỏi cậu tỉ mỉ về quá trình cậu nướng cá. Khi hiểu ra được sự việc, biết rằng Fionn mới là kẻ được chọn, Finegas đã cho Fionn ăn toàn bộ con cá hồi Fintán.

Thần thoại Ireland và câu chuyện về người anh hùng Fionn mac Cumhaill được nhà thơ Oisín huyền thoại kể lại cùng chiếc đàn hạc bên dòng suối (Ảnh qua Wikipedia)

Sau này, Fionn mac Cumhaill đã trở thành một nhân vật quan trọng trong Thần thoại Ireland. Cũng như khi nói về Hy Lạp, người ta nhắc đến người anh hùng Hercules, thì khi nới về xứ Ireland, người ta sẽ nhắc đến người anh hùng Fionn mac Cumhaill.

Quang Minh - Theo Tri Thức VN

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP