Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không ủng hộ việc tiêm chủng cho trẻ em vì ông tin rằng chúng ít bị ảnh hưởng bởi virus hơn so với người lớn, trang Newsweek cho hay.

Hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã khuyến cáo tất cả người Mỹ từ 5 tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin phòng ngừa COVID-19. 

Hôm thứ Năm (ngày 4/11), trao đổi với Chris Stigall, người dẫn chương trình Morning Answer của Philadelphia, ông Trump nói rằng ông không đồng ý với khuyến nghị của CDC rằng trẻ em nên tiêm vắc-xin Covid-19.

“Hệ thống miễn dịch của chúng rất mạnh”, ông Trump nói. “Chúng không bị ảnh hưởng như những người lớn tuổi thường gặp một số vấn đề … trẻ em thì khác”.

Theo Viện Nhi khoa Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 6,4 triệu trẻ em Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trẻ em chiếm khoảng 16% tổng số ca nhiễm COVID-19, mặc dù số ca trẻ em phải nhập viện và tử vong là rất hiếm.

Ông Trump thừa nhận rằng có nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 ở trẻ em trong đợt lây nhiễm gần đây nhất so với đợt đầu tiên. Tuy nhiên, ông tiếp tục nhắc lại rằng dịch bệnh không phải là vấn đề đối với trẻ em và nói chung ông sẽ không đề xuất việc tiêm chủng cho trẻ em.  

Trước đó, bác sĩ Ben Carson, cựu Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở cũng không đồng ý với khuyến nghị của CDC rằng trẻ em cần phải được tiêm chủng. Ông Carson từng là giám đốc phẫu thuật thần kinh nhi khoa tại Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins và nổi tiếng sau khi tách thành công một cặp song sinh dính liền.

Chia sẻ với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Fox Business, bác sĩ Carson cho biết hiện vẫn chưa có thông tin về các tác động lâu dài của vắc-xin.

“Vì vậy, đây thực sự là một thí nghiệm khổng lồ. Chúng ta có muốn đặt con mình vào tình trạng nguy hiểm khi chúng ta biết nguy cơ mắc bệnh đối với chúng là tương đối nhỏ nhưng chúng ta lại không biết rủi ro trong tương lai là gì? Tại sao chúng ta lại làm vậy?”, ông nói.

Trong khi đó, giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Wolensky, đã kêu gọi các bậc cha mẹ nên tiêm chủng cho con mình vì cơ quan này đã xem xét đầy đủ để bảo đảm vắc-xin an toàn và hiệu quả. Các quan chức lưu ý rằng đó là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em khỏi virus và những tác động của nó.

Vào tháng 10, giáo sư y khoa Martin Kulldorff thuộc Đại học Harvard (người đã tham gia nghiên cứu vắc-xin hơn 20 năm) trong một chương trình của Epoch Times cũng cho rằng trẻ em không nên tiêm vắc-xin COVID-19 và “căn bệnh này không phải là một mối đe dọa lớn đối với trẻ em”.

Giáo sư Kulldorff dẫn chứng: “Một ví dụ điển hình là Thụy Điển, làn sóng dịch bệnh đầu tiên xảy ra vào mùa xuân năm 2020 đã ảnh hưởng khá nặng nề đến quốc gia này. Nhưng Thụy Điển đã quyết định mở cửa nhà trẻ và trường học cho tất cả trẻ từ 1-15 tuổi. Và [kết quả là] có 1,8 triệu trẻ đã vượt qua làn sóng đầu tiên mà không cần tiêm vắc-xin, tất nhiên, không cần đeo khẩu trang, không áp dụng bất kỳ hình thức giãn cách nào ở trường học. Nếu trẻ bị bệnh, chúng sẽ được yêu cầu ở nhà. Và bạn biết có bao nhiêu trong số 1,8 triệu trẻ em đó tử vong do COVID không? Không có ai cả. Chỉ một số trường hợp nhập viện. Vậy nên, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em”.

Theo ĐKN