Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát

Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát

Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát

Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát

Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát
Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát
Thứ sáu, 26-04-2024 08:07, (GMT+07:00)
Công nhân Foxconn Trung Quốc nổi dậy biểu tình, xung đột dữ dội với cảnh sát
24-11-2022 12:34

Hàng trăm công nhân Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc), nơi được xem là “thành phố iPhone”, đã đụng độ dữ dội với cảnh sát địa phương vào hôm 23.11.

 

 

Biểu tình lớn của công nhân Foxconn Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video - Nguồn. Tri Thức VN)

Theo Neowin, cuộc đụng độ bắt đầu sau khi hàng trăm công nhân Foxconn biểu tình qua đêm về việc công ty không trả lương và lo ngại về sự bùng phát dịch Covid-19 tại nhà máy. Nhiều công nhân đã bị cảnh sát đánh trọng thương.

Theo Tri Thức VN, từ cuối tháng 10, nhà máy Foxconn ráp iPhone lớn nhất thế giới của công ty Apple đặt tại Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) đã xảy ra tình trạng lây nhiễm COVID-19 trên diện rộng. Sau đó một lượng lớn công nhân đã rời khỏi nhà máy dẫn đến tình trạng thiếu nhân công.

Nhà chức trách tại nhiều hương trấn tỉnh Hà Nam được lãnh đạo tỉnh yêu cầu hỗ trợ Foxconn tuyển dụng lao động, ra chỉ tiêu cụ thể cho các nơi. Những tin đồn cho hay rằng cuối cùng đã tuyển dụng được 100.000 nhân viên mới. Tuy nhiên gần đây, những người mới được tuyển cũng lại chịu cảnh bị phong tỏa vì COVID-19, khiến họ như muốn phát điên. Cơ bản là họ đã không kiếm được bao nhiêu tiền như mong đợi trước đó mà còn phải chịu đủ kiểu bố trí cai quản hà khắc.

Đêm 21/11, dường như đông đảo nhân viên được tuyển dụng từ khắp nơi đã nổi dậy. Tất cả đều nói rằng họ bị lừa, mọi người tập hợp lại với nhau muốn cùng lao ra khỏi Foxconn, do đó đã đối đầu với nhân viên phòng chống dịch. Hoạt động của họ bị cảnh sát bắn hơi cay để giải tán. Ngày 23/11, mọi người tiếp tục biểu tình bảo vệ quyền lợi và đã có xung đột dữ dội giữa công nhân Foxconn vả cảnh sát. Chính quyền Trung Quốc nỗ lực xóa và kiểm duyệt thông tin cũng như video liên quan trên mạng xã hội Đại Lục.

 

Cảnh sát bao vây hành hung nhân viên Foxconn


Một đoạn video cho thấy từ Lạc Dương tỉnh Hà Nam đã huy động đến 20 xe buýt chở cảnh sát vũ trang, họ mặc quần áo bảo hộ màu trắng. Tại hiện trường, cảnh sát vũ trang và nhân viên Foxconn đã đối đầu nhau, một số nhân viên Foxconn đã ném đồ đạc về phía đối diện và chửi rủa. Nhiều nhân viên Foxconn đã bị cảnh sát vũ trang cầm gậy đánh đập hoặc đánh tập thể, một số nhân viên bị đánh gục xuống đất nhưng thậm chí còn bị đá bồi thêm vài cái.

Một đoạn video khác cho thấy một thanh niên mặc áo khoác 2 màu đỏ và đen, sau khi bị một vài cảnh sát có vũ trang đánh gục xuống đất còn có hơn 10 cảnh sát bước tới đánh anh ta khiến đầu thanh niên chảy đầy máu. Một người đàn ông hét lên giận dữ: “Loại chết tiệt này cũng là cảnh sát sao? Chó chết!” Một thanh niên khác mặc áo phông trắng bị thương ở chân và được giúp đi lại. Ngoài ra còn có một nam thanh niên nghi bị đánh vào đầu, đang dùng tay ôm đầu…

Trong video có thể thấy có nhân viên Foxconn bị thương ngồi bệt dưới đất, rất nhiều người đang bao quanh, có người hét lên: “Cảnh sát sẽ đánh chết tất cả các người!”. Có cư dân mạng hiểu tình hình cho biết rằng hơn 40 người đã bị bắt đi. Còn có cư dân mạng trút tức giận: “Còn tàn nhẫn hơn cả trên chiến trường Nga-Ucraina!”; “Những kẻ mặc áo choàng trắng là sứ giả của địa ngục…”; “Cái này là bạo tàn chuyên chế, bạo tàn chuyên chế nhân danh chống dịch bệnh!”

Một video mới khác được đăng tải trên Internet được người đăng video cho biết: “Tại cổng Foxconn, người phụ trách hứa rằng 10.000 nhân dân tệ chắc chắn sẽ đến tài khoản mọi người trước khi lên xe về quê vào ngày mai. Hy vọng mọi người hãy trở về ký túc xá trước”. Trong video cho thấy cảnh một người nghi là lãnh đạo cầm loa nói: “10.000 tệ sẽ có trong tài khoản trước khi lên xe buýt vào ngày mai. Mọi người về ký túc xá trước đi”. Có người trả lời “OK”. Một cư dân mạng chỉ trích: “Chớ tin những gì họ nói, dỗ dành cho mọi người tan rã sau đó xử lý từng người”.

Với chính sách Zero Covid hà khắc được áp dụng nghiêm ngặt trong nhiều tháng qua, cùng với hơn 70 năm người dân Trung Quốc chịu nhiều mất mác, đau thương dưới sự áp bức của ĐCSTQ. Sự nổi dậy của họ dù biết sẽ bị vùi dập bằng bạo lực và giả dối, nhưng đó là kết quả của sự chịu đựng đến giới hạn cuối cùng, khi chính quyền đã đẩy bao nhiêu người dân vào con đường bế tắc, trước mặt chỉ có thể lựa chọn sinh tử mà thôi.

 

Xem thêm: Tập Cận Bình muốn kiến tạo “nhà tù vĩ đại”, bức màn sắt đang dần hạ xuống| Tinh Hoa TV

 

T.H

 

 

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP