Kể từ khi chính quyền Tập Cận Bình phát động chiến dịch thanh trừng hệ thống chính trị và pháp luật vào tháng 2/2021, 1.972 quan chức ở tỉnh Giang Tô, quê hương của cựu Tổng bí thư Giang Trạch Dân, đã bị khởi tố, theo Sound of Hope.

Nhà phân tích chính trị Trung Quốc Lý Yên Minh cho rằng Giang Trạch Dân đã sử dụng vây cánh của ông ta ở Giang Tô để thực hiện cuộc đảo chính chống lại Tập Cận Bình. Do đó, việc ông Tập thanh trừng bộ máy quan lại ở Giang Tô là “từng bước gây sức ép và tiêu diệt nhóm đảo chính của Giang Trạch Dân.”

Vào tháng 7 năm ngoái, chính quyền Tập Cận Bình đã bắt đầu thí điểm chiến dịch thanh trừng nhắm vào hệ thống chính trị và pháp luật. Trong làn sóng chiến dịch thanh trừng thứ hai mang tên “Chỉnh phong” bắt đầu vào tháng 2 năm nay, các quan chức Giang Tô tiếp tục là một trong những mục tiêu đả kích then chốt của chính quyền ông Tập. Tính đến nay, ngoài số cán bộ bị khởi tố đề cập ở trên, còn có 5.718 cán bộ bị xử lý, kỷ luật, giáng chức hoặc chuyển công tác.

Vào ngày 8/10, Quách Thanh Côn, bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có một bài phát biểu, tiết lộ rằng mục đích của chiến dịch thanh trừng là làm cho hệ thống chính trị và pháp luật trở thành “một Trung ương Đảng mà người dẫn dắt là Tập Cận Bình”.

Hiện tại người của Tập Cận Bình đã chiếm lĩnh các cơ quan chủ chốt của đảng và chính quyền ở tỉnh Giang Tô do các quan chức phe Giang kiểm soát trước đây.

Có thông tin cho rằng kể từ khi Vương Lập Khoa, một người thuộc phe Giang và là cựu bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Giang Tô, chủ động ra đầu thú vào ngày 24/10 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã bắt đầu công cuộc thanh trừng bộ máy quan lại ở Giang Tô.

Vào ngày 22/9 năm nay, Vương Lập Khoa đã bị song khai, khai trừ khỏi đảng và tước bỏ chức vụ chính quyền. Đến ngày 12/10, ông Vương chính thức bị bắt vì các tội danh liên quan tới kinh tế. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục thanh trừng phe nhóm của Vương Lập Khoa.

Vào ngày 19/11, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tuyên bố trong một thông cáo chung rằng “xóa sổ Vương Lập Khoa và phần tử xấu còn sót lại là nhiệm vụ trọng điểm của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh Giang Tô” và “Cuộc vận động này sẽ không dừng lại mà chỉ tiếp tục gia tăng lực độ xử lý vụ án”.

Lý Yên Minh cho rằng nhìn bề ngoài, ông Tập Cận Bình đang thanh lý hệ thống chính trị và pháp luật, nhưng trên thực tế ông Tập đang cố gắng “nhổ tận gốc” vây cánh của Giang Trạch Dân.

Ông Lý nói: “Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng và những người khác không tín nhiệm Tập Cận Bình. Nỗ lực phế truất ông Tập của họ chưa bao giờ dừng lại. Tình hình đã phát triển cho đến nay, oán hận chất chứa giữa Tập Cận Bình và phe Giang Trạch Dân đã không thể hòa giải.”

Theo ĐKN