Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc

Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc

Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc

Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc

Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc
Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc
Thứ bảy, 20-04-2024 10:48, (GMT+07:00)
Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc
04-09-2022 19:08

Nhà đầu tư quỹ phòng hộ Kyle Bass cảnh báo, bất kỳ ai nắm giữ bất kỳ khoản đầu tư nào ở Trung Quốc nên rút ra ngay lập tức, nếu không họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất trắng.

 

Chuyên gia: Hãy lập tức rút tiền của quý vị ra khỏi Trung Quốc

Đồng CNY và đồng USD tại quầy trao đổi tiền mặt. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

 

Ông Bass, người sáng lập và Giám đốc Đầu tư của công ty Hayman Capital Management, cho biết: Không chỉ nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng bấp bênh, mà nếu lập trường ngày càng hung hăng của họ đối với Đài Loan dẫn đến xung đột quân sự, đất nước tỷ dân có thể nhanh chóng bị lệch hướng khỏi các thị trường tài chính giao dịch bằng đồng USD và tất cả các khoản đầu tư nước ngoài có thể bị mất trắng.

 

Thị trường bất động sản sụp đổ

 

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Wealthion, ông Bass nói rằng vấn đề trước mắt nhất là sự sụp đổ rất nhanh sẽ xảy đến của thị trường bất động sản Trung Quốc.

 

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong nhiều thập kỷ đã sử dụng việc xây dựng bất động sản để đẩy cao số liệu về GDP, khuyến khích người dân bỏ tiền tiết kiệm vào nhà đất. Thị trường nhanh chóng tràn ngập đầu cơ, khiến giá bất động sản tăng vọt.

 

Năm ngoái, thị trường dường như đã đạt đến đỉnh điểm với giá nhà trung vị tại các thành phố hạng nhất cao gấp 36 lần mức thu nhập trung vị của cả nước, theo ông Bass. Chuyên gia cũng lưu ý rằng trước khi xảy ra vụ sụp đổ thị trường nhà ở năm 2007 tại Mỹ, giá nhà của Hoa Kỳ chỉ gấp 6 lần so với thu nhập trung vị.

 

Sau khi "chính sách một con" tàn bạo của ĐCSTQ khiến hàng triệu phụ nữ buộc phải phá thai và triệt sản, dân số trong độ tuổi lao động tại Trung Quốc đã sụt giảm. Điều này buộc Bắc Kinh phải rút lại chính sách một con để tránh thảm họa kinh tế. Bởi thế, cuộc khủng hoảng nhà ở giá rẻ đã nổ ra.

 

Ông Bass cho biết đàn ông Trung Quốc tốt nghiệp đại học, họ trở về sống cùng cha mẹ trong thời gian dài. Họ không hẹn hò, không kết hôn và không sinh con.

 

Giải pháp mà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đưa ra là chính quyền phải hạ giá nhà ở bằng cách hạn chế đầu cơ bất động sản. Nhưng nhiều ngôi nhà có giá cả phải chăng hơn đồng nghĩa với việc các nhà phát triển bất động sản đang nợ nần chồng chất sẽ thu về ít tiền hơn. ÔngBass cảnh báo khi tình trạng nợ nần trở nên xấu hơn, những người mua nhà trả trước và các nhà đầu tư sẽ mất tiền.

 

Ông tiết lộ rằng chín hoặc mười nhà phát triển Trung Quốc hiện trong giai đoạn vỡ nợ, họ sẽ duy trì tình trạng vỡ nợ. Nếu quý vị là trái chủ phương Tây, những gì quý vị nhận về sẽ là 0. Quý vị sẽ không được trả bất cứ thứ gì và đó là những gì quý vị xứng đáng nhận được khi đầu tư vào một chính quyền như vậy với tư cách là người phương Tây.

 

Bắc Kinh đang cố gắng kích cầu bằng cách cắt giảm lãi suất, nhưng kết quả chưa có gì khả quan.

 

Ông Bass nói: “Họ đang cắt giảm lãi suất nhưng không có phản hồi nào từ người tiêu dùng; và điều đó thực sự gây khó khăn cho các nhà hoạch định trung ương”.

 

Theo ông, giá nhà giảm cũng sẽ khiến người tiêu dùng cắt giảm mạnh mức chi tiêu bởi vì các hộ gia đình Trung Quốc để quá nhiều tài sản của họ trong bất động sản.

 

Chính quyền Trung Quốc cuối cùng có thể cứu trợ thị trường bằng cách in thêm CNY, nhưng điều đó sẽ chỉ hiệu quả trong nước. Các nhà đầu tư nước ngoài mong đợi được trả bằng USD. Trung Quốc tuyên bố có khoảng 3 nghìn tỷ USD dự trữ ngoại tệ; tuy nhiên ông Bass nghi ngờ về con số này.

 

'Đi trên lưỡi dao lam' với Đài Loan

 

Ông Bass nói: “Câu hỏi đặt ra là nếu thị trường nội địa hoạt động yếu kém như vậy thì làm sao đất nước có thể có các hoạt động đối ngoại, đặc biệt là với sự hiếu chiến quân phiệt mới đối với Đài Loan … họ đang thật sự đi trên lưỡi dao lam [làm điều nguy hiểm]”.

 

“Nếu họ quyết định tấn công Đài Loan thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ bị tàn phá”.

 

ĐCSTQ gần đây có lập trường hung hăng hơn đối với Đài Loan với động thái bắn nhiều tên lửa đạn đạo gần vùng biển Đài Loan. Nguyên nhân bề mặt là chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới quốc đảo độc lập, tuy nhiên Bắc Kinh đã leo thang kêu gọi tiếp quản Đài Loan trong nhiều năm qua.

 

Ông Bass ước tính có hơn 50% khả năng Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan trong vòng 24 tháng.

 

“Tôi nghĩ rằng không thể tránh khỏi việc họ có hành động đối với Đài Loan và điều đó thay đổi toàn bộ cuộc chơi cho những người có tiền đầu tư vào doanh nghiệp Trung Quốc. Họ cần rút ra ngay bây giờ”, ông Bass nói.

 

Nếu Trung Quốc xâm lược Đài Loan, Mỹ có thể cắt nước này khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT. Một hành động như vậy sẽ làm tê liệt hoạt động ngoại thương của Trung Quốc vì khoảng 85% giao dịch xuyên biên giới của Bắc Kinh được thực hiện bằng đồng USD.

 

Đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc gặp nhiều rủi ro

 

Bắc Kinh gần đây đã ban hành một luật mới quy định tài sản thuộc sở hữu nước ngoài có thể bị tịch thu trong trường hợp chiến tranh. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với những người ngoại quốc đầu tư vào Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine hồi đầu năm nay.

 

Ông Bass nói: “Ngày ông Putin xâm lược Ukraine, bất kỳ ai đầu tư vào Nga đều mất tất cả”.

 

“Hàng trăm triệu USD đã trở thành số 0 vào ngày hôm đó. Sự khác biệt là ở Trung Quốc, nó sẽ lên tới hàng chục tỷ USD. Họ có thể che đậy tổn thất ở Nga nhưng sẽ không thể che đậy tổn thất ở Trung Quốc. Vì vậy, việc đầu tư vào một chính quyền hoàn toàn trái ngược với hệ thống giá trị mà tất cả chúng ta đang theo đuổi sẽ gây tổn thất nặng nề cho các nhà đầu tư”.

 

Ông Bass chỉ ra rằng, vấn đề đối với Mỹ là nước này đã để mình phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và các loại thuốc cần thiết khác.

 

“Chúng ta đã cho phép vấn đề nghiêm trọng dần lên theo thời gian và họ sẽ lợi dụng điều đó để chống lại chúng ta”.

 

Xem thêm: Trời giáng hạn hán nghiêm trọng nhất TQ trong 60 năm | DBC News

 

 

Cát Duyên

Theo Petr Svab - The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP