Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan

Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan

Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan

Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan

Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan
Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan
Thứ năm, 18-04-2024 23:21, (GMT+07:00)
Chùa Trắng - ranh giới thiên đường địa ngục hút du khách ở Thái Lan
10-11-2022 10:11

Ở Thái Lan có hơn 40.000 ngôi chùa đều được sơn màu vàng đặc trưng, tuy nhiên, có một ngôi chùa được thiết kế và xây dựng đặc biệt với toàn màu trắng. Đó là ngôi chùa Wat Rong Khung được xây dựng ở tỉnh Chiang Rai, Thái Lan.

 

Ngôi chùa siêu đẹp vẽ phi thuyền, siêu nhân lên tường 1

 

Chùa Trắng còn có tên gọi là Wat Rong Khun, được bình chọn vào danh sách những ngôi chùa đẹp nhất thế giới. Không những vậy nơi đây còn trở thành biểu tượng văn hóa quốc gia của đất nước Thái Lan.

 

Chua Trang Thai Lan anh 1

 

 

Một quần thể gồm 9 công trình chính được trang trí hết sức cầu kỳ nhưng vẫn mang những nét cổ kính bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao (Ảnh ST)

Chua Trang Thai Lan anh 2

 

Khác với màu vàng chủ đạo của các ngôi chùa ở Thái Lan, nơi được mệnh danh là "Xứ sở Chùa Vàng", Wat Rong Khun được bao phủ bởi một màu trắng sáng tượng trưng cho sự thuần khiết của Phật giáo.

 

Chua Trang Thai Lan anh 3

 

Chùa có diện tích không quá lớn, chỉ khoảng 12.000 m2, nhưng tất cả kiến trúc trang trí tại đây xứng đáng được gọi là những tác phẩm nghệ thuật. Người sáng tạo nên ngôi chùa là Chalermchai Kositpipat, một kiến trúc sư kiêm nghệ nhân nổi tiếng của Thái Lan.

 

Chua Trang Thai Lan anh 4

 

Bao quanh chùa là một công viên với hồ nước và rất nhiều tác phẩm điêu khắc thủ công kỳ lạ, có thể là một ác quỷ, đầu lâu, hay các quái vật trong văn hóa dân gian Thái Lan.

 

Chua Trang Thai Lan anh 6

 

Được xây dựng từ năm 1997, tất cả kiến trúc của chùa đều được làm thủ công bởi Chalermchai. Năm 2014, trận động đất lớn đã phá hủy một phần của ngôi chùa. Tuy nhiên điều đó không làm nản lòng người nghệ sĩ tâm huyết. Chalermchai vẫn tiếp tục hoàn thiện "công trình cuộc đời" của mình mà ông dự định sẽ hoàn thành vào năm 2070.

 

Chua Trang Thai Lan anh 7

 

Mục đích của Chalermchai muốn tạo nên 9 công trình kiến trúc riêng biệt bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao. Đó là khu chính điện, sảnh đường, tòa nhà vàng, nhà nguyện, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, khu ăn nghỉ... Do muốn chứng kiến ngôi chùa hoàn thành trước khi mất, Chalermchai đã đồng ý để các học trò của ông tham gia giúp đỡ.

 

Chua Trang Thai Lan anh 8

 

Điểm nổi bật nhất khi bước vào chùa là bạn sẽ đi qua cây "cầu luân hồi - tái sinh", nơi có vô số bàn tay đang ngoi lên như muốn kéo bất kỳ ai đi qua xuống dưới. Bước qua cây cầu, bạn sẽ tới "cổng thiên đường", sau đó là gian chính điện, nơi duy nhất phải để giày dép bên ngoài và không được chụp ảnh.

 

Chua Trang Thai Lan anh 9

 

Những bàn tay bên dưới cầu luân hồi - tái sinh tượng trưng cho ham muốn nhục dục của con người như hố sâu vô tận. Tuy nhiên, khi có thể dừng lại đúng lúc, cánh cửa thiên đường vẫn rộng mở giúp bạn có thể thay đổi, như được tái sinh lần nữa.

 

Chua Trang Thai Lan anh 11

 

Trước cổng thiên đường là 2 vị hộ pháp hùng dũng uy nghi, được điêu khắc vô cùng tinh xảo, tượng trưng cho "hòa bình" và "chết chóc". Việc đặt cổng thiên đường ở vị trí này cũng ám chỉ con người sau khi thoát khỏi bể khổ sẽ tới miền cực lạc.

 

Chua Trang Thai Lan anh 12

 

"Tòa nhà vàng" là công trình có màu vàng kim nằm phía bên phải cổng vào, nổi bật giữa những tòa kiến trúc màu trắng. Tòa nhà được thiết kế tinh xảo, bên trong là một nhà vệ sinh rất hiện đại.

 

Chua Trang Thai Lan anh 13

 

Đi tiếp vào bên trong, bạn sẽ bắt gặp "cây may mắn", đây là nơi du khách có thể buộc những chiếc bùa để cầu may. Bên cạnh đó là "giếng cầu nguyện", bạn có thể ném những đồng xu xuống giếng và cầu nguyện cho mọi việc thuận buồm xuôi gió.

 

Chua Trang Thai Lan anh 17

 

Bất cứ góc nào của Wat Rong Khun đều có nét đẹp nghệ thuật mê hoặc, có thể trở thành điểm check-in lý tưởng cho du khách. Ảnh: madmondaine - lukgalsrikarn.

 

Chua Trang Thai Lan anh 18

 

Bạn có thể đến tham quan ngôi chùa vào mọi mùa trong năm. Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất có lẽ là từ tháng 11 đến tháng 2 bởi lúc này Thái Lan đang vào mùa lễ hội. Mùa hè đến đây và chứng kiến ngôi chùa phản chiếu dưới ánh nắng đẹp rực rỡ cũng là một lựa chọn hấp dẫn.

 

Chua Trang Thai Lan anh 19

 

Lưu ý quan trọng để được vào tham quan chùa là bạn phải ăn mặc giản dị, không hở hang. Ngoài ra, nếu tham quan chùa, bạn nên kết hợp du ngoạn các điểm nổi tiếng của Chiang Rai như làng cổ dài Karen, Nhà Đen hay khu tam giác vàng nổi tiếng.

 

 Vẻ đẹp vừa kỳ ảo, vừa huyền bí tạo nên sự tò mò lẫn cảm giác choáng ngợp cho du khách (Ảnh ST)

 

Xem thêm: 

T.H

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP