Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn

Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn

Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn

Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn

Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn
Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn
Thứ sáu, 29-03-2024 07:58, (GMT+07:00)
Chủ tiệm cầm đồ hành xử ‘khác người’, phát đạt bình an trong nạn lớn
09-04-2022 15:11

Cánh cửa dẫn đến hạnh phúc, trường cửu, thịnh vượng và bình an là do tự bản thân chúng ta mở ra, và con đường đang ở ngay trước mắt. Xin hãy nhanh chóng đặt bước đi đầu tiên quyết định tương lai của chính mình…

Trên thế gian có rất nhiều ngành nghề khác nhau. Người tốt hành thiện, kẻ xấu hành ác, ngành nghề nào cũng có.

Ở Trung Quốc, mở tiệm cầm đồ được nhiều người coi là một trong những ngành kinh doanh sinh lời tốt nhất. Người Trung Hoa có câu: “Muốn làm giàu, hãy mở tiệm cầm đồ”.

Hầu hết mọi người cho rằng chủ tiệm cầm đồ thường lợi dụng người nghèo. Khi một người nghèo cần tiền gấp và không có cách nào xoay sở, họ phải đến tiệm cầm đồ. Chủ tiệm thường yêu cầu người nghèo trả lãi rất cao cho khoản vay và người nghèo thường phải đồng ý. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến người Trung Hoa có câu “vi phú bất nhân”, ý nói rằng người giàu thì không nhân hậu.

Tuy vậy, cổ nhân cũng nói “sự tại nhân vi”, hàm ý rằng con người đều có thể thực hiện bất kỳ chức nghiệp nào một cách chân chính. Chúng ta không thể chỉ đơn giản đánh đồng họ với nhau, cũng có nhiều chủ tiệm cầm đồ là người tốt, tích đức hành thiện.

Chủ tiệm cầm đồ hành thiện tích đức

Vào những năm đầu thời Gia Tĩnh triều Minh, tại huyện Nghi Trưng tỉnh Giang Tô, có một doanh nhân họ Kim mở tiệm cầm đồ trong thị trấn. Ông được biết đến là người chính trực, thiện lương, làm ăn công bằng, thường cho mọi người vay dài hạn. Đặc biệt với người nghèo hoặc người già, ông thường phá lệ không thu lợi tức.

Một lần nọ, vợ của một người nông dân mắc bệnh nặng. Vì nhà nghèo, không có tiền khám bệnh mua thuốc, anh ta đã phải đem cầm cố chiếc áo khoác mùa đông của mình tại tiệm của ông chủ Kim. Chẳng mấy chốc, mùa đông lạnh giá ập đến mà người nông dân vẫn chưa có tiền để chuộc lại chiếc áo khoác bông. Những cơn gió lạnh khiến người nông dân lúc nào cũng run rẩy. Thấy rằng người nông dân chưa có tiền, và lo rằng anh ta có thể bị ốm vì lạnh do không có áo ấm, ông chủ Kim đã chủ động bảo người nông dân chuộc lại chiếc áo khoác bông mà không phải trả bất kỳ khoản lợi tức nào, anh nông dân xúc động không nói nên lời.

Ông chủ Kim không quản ngại việc tiếp cận để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Mùa đông, ông không thu lợi tức từ trang phục mùa đông đang cầm; mùa hạ, thì miễn tiền lãi với trang phục mùa hạ. Theo thời gian, những việc tốt mà ông làm cho mọi người đã nhiều không đếm xuể. Điều kỳ lạ là cửa hàng của ông không những không thua lỗ; mà trái lại, ngày càng kinh doanh phát đạt và ông đã trở thành một trong những thương gia giàu có nhất vùng.

Thực ra, không có gì ngạc nhiên khi công việc kinh doanh của ông chủ Kim lại thành công đến như vậy. Đó là nhờ vào danh tiếng tốt của ông. Mọi người truyền tai nhau, một truyền mười, mười truyền trăm, và chẳng bao lâu sau, rất nhiều người đều biết đến cửa hàng của ông và ghé thăm. Tiệm của ông chủ Kim hầu như lúc nào cũng bận rộn; người ra kẻ vào tấp nập như chợ. Nhờ thế, công việc kinh doanh của ông phát triển nhanh chóng, điều này cho thấy rằng phẩm hạnh và uy tín của một người chính là vốn làm giàu tốt nhất. Danh tiếng như vậy có ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhiều so với những quảng cáo thương mại thông thường. Đây là con đường chân chính duy nhất dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Vì sao lũ cướp tránh xa cửa hàng của ông?

Một năm nọ, một nhóm tặc khấu tấn công thị trấn nơi ông chủ Kim sinh sống. Nhiều gia đình giàu có bị chúng cướp phá. Điều kỳ lạ là một tiệm cầm đồ lớn như của ông chủ Kim mà toán cướp tuyệt nhiên không phạm tới cửa, toàn bộ gia nhân và của cải đều bình an vô sự.

Huyện lệnh huyện Nghi Trưng nghi ngờ rằng ông chủ Kim có thể có mối quan hệ nào đó với nhóm cướp. Việc kinh doanh của ông thuộc vào hàng phát đạt nhất trong vùng. Lai vãng đến tiệm cầm đồ thường là những người nghèo, và một số người trong đó là thành viên băng đảng. Không lẽ ông ấy đã câu kết với cường đạo? Nếu không, tại sao tiệm của ông không bị hư hại chút gì? Tuy nhiên, họ không thể tìm thấy một bằng chứng nào để buộc tội ông.

Sau đó, nhóm cướp đã bị bắt. Mặc dù bị thẩm vấn gắt gao, chúng vẫn không thừa nhận có mối quan hệ nào với ông chủ Kim. Khi được hỏi tại sao cửa tiệm của ông chủ Kim không bị cướp thì những tên cướp thú nhận rằng: thực ra chúng đã vài lần đến đó vào ban đêm định cướp tiền, nhưng khi đến nơi, chúng nhìn thấy trên nóc tiệm cầm đồ có vô số Thiên Thần, thân mặc giáp vàng, tay mang binh khí, uy phong lẫm liệt, sát khí đằng đằng. Toán cướp vô cùng kinh hãi tháo chạy tán loạn.

Khi nghe điều này, huyện lệnh và nha môn đã lập tức minh bạch; họ nhận ra rằng ông chủ Kim thực sự là một người tốt. Ông đã làm nhiều việc tốt đến nỗi ngay cả các vị Thần cũng cảm động và quyết định bảo hộ cho ông. Huyện lệnh sau đó đã ban tặng cho ông chủ Kim một tấm bảng thể hiện sự trân trọng đối với ông. Tấm bảng ghi, “Thiện Môn Thiên Hữu.” (Tạm dịch: Ông Trời phù hộ cho nhà làm việc thiện)

“Đức trọng quỷ thần khâm”

Sau khi đọc xong điển cố này, tôi chắc rằng độc giả sẽ có một cách hiểu mới về câu cổ ngữ “Đức trọng quỷ thần khâm” (tạm dịch: Quỷ thần phục người có đức). Vậy chúng ta sẽ làm thế nào để tích đức cho chính mình?

Người xưa có câu “tích thổ thành sơn, phong vũ hưng yên; tích thủy thành uyên, giao long sinh yên” (tạm dịch: tích đất thành núi, [nơi] mưa thuận gió hòa; tích nước thành hồ, [nơi] giao long xuất sinh). Đây là một triết lý sống. Chỉ cần chúng ta không ngừng làm những việc tốt, ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất, thì theo thời gian, chúng ta sẽ có thể tích thiện thành đức. Làm như vậy, chúng ta sẽ được bảo hộ bởi các vị Thần. Không cầu phúc mà phúc tự đến, bình an phước báo sẽ tới bất ngờ. Đây mới đúng là hàm nghĩa chân chính của câu “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân” (tạm dịch: Đạo Trời không vì tình riêng mà thiên vị bất kỳ ai, nhưng thường giúp những người hành thiện).

Ông chủ Kim hành thiện tế bần nên được thần Kim giáp bảo hộ mà thoát khỏi nạn cướp; từ đó thấy rằng trọng đức hành thiện mà đắc được phúc báo quả nhiên là có thật. Ví như ở Trung Quốc ngày nay, nơi ĐCSTQ đang tàn phá đất nước, những ai giúp đỡ các học viên Pháp Luân Đại Pháp đang bị bức hại chắc chắn sẽ được Trời cao cấp đại phúc báo. Bởi vì bạn đang giúp đỡ những người thiện lương, tin vào chân lý của Phật Pháp, vậy nên thiện căn của bạn sẽ ngày càng nhiều và phước báo bạn nhận được sẽ to lớn vô biên.

Cánh cửa dẫn đến hạnh phúc, trường cửu, thịnh vượng và bình an là do tự bản thân chúng ta mở ra, và con đường đang ở ngay trước mắt. Xin hãy nhanh chóng đặt bước đi đầu tiên quyết định tương lai của chính mình. Vận mệnh do lòng người quyết định, ông Trời sẽ phù hộ người mang thiện tâm. Khi chân tướng hiển lộ, vận may và phước lành sẽ đến, nhưng chỉ những người trọng đức hành thiện mới có cơ hội.

Xem thêm:

VIDEO: Muốn thành nghiệp lớn, cả đời cần học hai chữ ‘khoan dung’ | Tinh Hoa TV

 

Nguồn Chánh Kiến
Đăng theo DKN 

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP