Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”

Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”

Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”

Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”

Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”
Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”
Thứ sáu, 29-03-2024 16:30, (GMT+07:00)
Chủ tịch TP. HCM khẳng định” “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch”
08-09-2021 15:17

Trong bối cảnh TP. HCM thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin để tiến tới mở cửa dần các hoạt động và sớm trở lại trạng thái bình thường mới, ông Phan Văn Mãi - Tân Chủ tịch thành phố khẳng định: “Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch".

Trong buổi livestream  mới đây trên nền tảng xã hội Facebook,  Tân Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã trực tiếp chia sẻ với người dân về những định hướng, kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 của thành phố trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi đã trả lời nhiều câu hỏi được đông đảo người dân quan tâm gửi tới chương trình.

Các vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bao giờ thành phố nới lỏng giãn cách, các hoạt động có thể được thực hiện sau ngày 15/9; các hoạt động xã hội liên quan sau khi người dân tiêm 2 mũi vắc xin, kế hoạch mở lại các chợ/chuỗi siêu thị (cung ứng hàng hoá), đưa gói hỗ trợ, gói an sinh tới tay người dân, trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa hồi phục…

Ông Phan Văn Mãi cho biết, sau ngày 15/9, tuỳ theo diễn biến dịch bệnh mà thành phố sẽ xem xét nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách. Việc nới lỏng giãn cách phải dựa trên nguyên tắc an toàn, mở cửa dần dần theo lộ trình, an toàn đến đâu mở đến đó.

Chương trình cũng nhận được nhiều câu hỏi của người dân liên quan đến việc tiêm vắc xin.

Ở phút thứ 66 của chương trình, MC Tự Do có gửi bình luận của một người dùng Facebook xem chương trình, gửi tới Chủ tịch Phan Văn Mãi, viết rằng: “Tôi cần Chủ tịch thành phố khẳng định lại chủ trương là tiêm vắc xin là tự nguyện". 

Trả lời bình luận này, ông Mãi nói: “Tôi vẫn nói lại là, thành phố cho đến giờ này vẫn nhất quán là tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch. Thành phố, trong các truyền thông của mình, nói là tiêm vắc xin để chúng ta có kháng thể, nếu chúng ta bị nhiễm virus thì sẽ giảm nguy cơ chuyển nặng, giảm nguy cơ tử vong. Mọi người ý thức được việc đó để bảo vệ sức khoẻ cho mình thì tự nguyện quyết định việc tiêm [vắc xin]”.

Với câu hỏi của người dân: “Nếu tiêm 2 mũi vắc xin rồi thì có được đi lại tự do không”, ông Mãi trả lời rằng, việc người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin là một trong những điều kiện để thành phố xem xét việc đi lại, còn có những điều kiện khác nữa như: nghiêm túc thực hiện 5K hay cần có những thói quen mới để hạn chế những nguy cơ đối với sức khoẻ và đảm bảo an toàn khi ra đường.

Cũng trong chương trình, ông Mãi cập nhật, hiện, thành phố đã đạt 82% người tiêm mũi 1 từ 18 tuổi trở lên, 500.000 người tiêm mũi 2. Đến ngày 15/9, thành phố sẽ cố gắng trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1.

Về vấn đề người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin có được về quê không, ông Mãi cho biết, thành phố “không cấm hay không cho người dân về quê” mà do theo quy định chung về phòng dịch bệnh, yêu cầu người dân không di chuyển từ vùng dịch về địa phương khác.

Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với những địa phương có thể sắp xếp đón người dân trở về. Trong thực tế, khả năng đón nhận người trở về từ vùng dịch của nhiều địa phương có hạn nên số lượng người dân trở về quê bị hạn chế. Người dân có thể đăng ký qua hội đồng hương của tỉnh để nắm được kế hoạch đón người về địa phương mình.

Ông Mãi cho biết, trong thời gian tới, thành phố có kế hoạch sẽ tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ nữa theo từng người nhưng sẽ cân đối ngân sách để quyết định mức hỗ trợ là bao nhiêu. Thành phố cũng dự kiến phát mỗi người 15kg gạo/tháng, vận động giảm tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền điện, tiền nước…

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), tính đến 06h ngày 08/9, thành phố có 266.365 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Trong đó có 265.905 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 460 trường hợp nhập cảnh.

HCDC cũng khẳng địnhnguyên tắc của tiêm vắc xin phòng COVID-19 dựa trên sự tự nguyện đồng ý của người dân. 

Hiện, ngành y tế thành phố đang điều trị 42.029 bệnh nhân, trong đó: có 3.052 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.808 bệnh nhân nặng. Trong ngày 07/9, có 5.196 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ ngày 01/01/2021 đến nay là 133.592 bệnh nhân. Có 253 trường hợp tử vong trong ngày.

Anh Thư

Theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP