Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét
Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét
Thứ năm, 28-03-2024 23:11, (GMT+07:00)
Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét
10-01-2020 15:26

Tiếng sấm sét là tiếng Trời? Một tăng nhân rơi xuống từ giông bão có thể hiểu tất cả các loại sấm sét và dự đoán mọi thứ trên thế gian…

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét
Vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét. (Ảnh minh hoạ qua NTD Việt Nam)

Trong tác phẩm Dạ vũ đăng thu lục có câu chuyện về Thiết La Hán như sau. Vào thời nhà Minh, có một cơn giông bão ở huyện Thiên Trường, An Huy, trong lúc đó có một tăng nhân kỳ lạ rơi từ trên trời xuống. Ông râu quăn, trán rộng, còn có đôi mắt xanh con ngươi vuông. Vị tăng nhân này đeo hai chiếc khuyên trên tai, giống như người Tây Vực. Ông nói: “Tôi bưng bát đến núi Ngũ Đài bái Phật, vì hành trình xa mệt mỏi, nên đã nằm xuống dưới gốc cây thông trên vách đá nghỉ. Ngay khi nhắm mắt lại, không biết tại sao đột nhiên tôi lại đến đây”.

Mặc dù vị tăng nhân này nói những điều kỳ lạ, nhưng dung mạo của ông rất hiền từ, dân làng đều rất thích gần gũi với ông, và tranh nhau mời ông làm khách tại nhà. Mỗi khi đến bữa ăn, hỏi ông ăn gì? Ông chỉ nói: “Món ăn chay cũng được, món mặn cũng được”. Mọi người đều yêu mến sự chân thành của ông, bèn đưa ông đến chùa Chân Thắng an thân. Ông tự đặt tên cho mình là “Thiết La Hán”.

Sấm sét cảnh báo trừng phạt việc ác và khen ngợi việc thiện

Thiết La Hán không thích nghe tiếng chuông, mõ, kèn, trống, nhưng khi nghe tiếng sấm sét, ông sẽ ghé tai lắng nghe, đôi khi tỏ ra buồn bã, đôi khi vui vẻ, có lúc hợp thập tụng Phật và nói: “Thiện tai, thiện tai, nó là như vậy!”

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét - ảnh 2
Thiết La Hán hiểu được ý nghĩa của sấm sét. (Ảnh: Pexels)

Hành động của Thiết La Hán thường khiến mọi người cười. Ông nói: “Mọi người có nghĩ tôi kỳ lạ không? Tôi là bạn của Sấm“. Ông  giải thích với mọi người về ý nghĩa của thời tiết khác nhau. Không chỉ vậy, ông còn có thể hiểu được ý nghĩa của sấm sét, ví dụ: “Trừng phạt kẻ ác thì tiếng sét lớn và nhanh, để quy chính tội của họ. Khen ngợi  người tốt thì tiếng sấm trang trọng, dền vang, để khích lệ những việc làm tốt của họ”.

Vừa nói, một tiếng sấm sét phát ra từ không trung, và mọi người hỏi ông: “Sấm sét này có ý nghĩa gì?” 

Ông nói: “Đùng đoàng, đùng đoàng, bực cũng Bích Ông, buồn cũng Hóa Công. Hiếu bất hiếu, trung bất trung, tai cũng điếc, mắt cũng mù. Đùng đoàng, tâm run sợ, mây tan, mưa tạnh, trạng thái cũ nảy sinh”. 

Mọi người huyên náo, cho rằng ông đang nói cuồng ngôn vọng ngữ.

Con dâu ngỗ ngược sét cảnh cáo

Một lúc sau, mọi người nhìn thấy một tia sét khác, như một con rắn bạc đang bay, ngay tiếp đó một âm thanh sấm sét vang động khiến ngói trên mái nhà bay tung tóe. Đám đông vội bịt tai, sau đó hỏi ông: “Sấm sét này có ý nghĩa gì?”

Ông nói: “Con dâu nhà họ Hồ ngỗ ngược với cha chồng. Ông cụ ăn chay, thức ăn không hành. Sấm sét đánh thong dong, đùng đoàng”.

Mọi người đến nhà họ Hồ hỏi xem sao, quả nhiên cha chồng và cô con dâu vừa có cãi cọ. Cô con dâu nghe tiếng sấm sét kinh hoàng, vẫn còn bò dưới đất không dám dậy.

Quan thanh liêm có âm đức, sấm sét biểu dương công đức

Một ngày nọ, những âm thanh của tiếng sấm rền trầm trầm vang lên, lúc khoan lúc nhặt. Đột nhiên phát ra một tiếng sét lạ, những đám mây đen bỗng tản đi, hiện ra bầu trời trong xanh. Mọi người hỏi Thiết La Hán, ông nói: “Làm quan 10 năm, túi sao rỗng tuếch. Xe linh đến, phía thành đông. Ôi Vương Công! Ôi Vương Công! Âm phúc cháu con hưởng phú quý”.

Lúc này mọi người nghe thấy ngoài cổng có tiếng huyên náo của một đội nhạc đang đánh trống thổi kèn cùng tiếng người ngựa hỗn tạp. Hóa ra viên quan Thân Vương Công  đã chết khi còn đang tại nhiệm, và con trai ông đã đưa linh cữu về quê an táng.

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét - ảnh 3
Tiếng sét tản đi bầu trời trong xanh trở lại. (Ảnh minh hoạ qua medium.com).

Sấm sét đánh ác linh

Vào một dịp khác, mưa lớn như trút nước, sấm sét ầm ầm vang động núi rừng, những tia chớp xanh lóe lên sáng chói. Những người hay chuyện đến hỏi Thiết La Hán. Ông nói: “Có một con trùng to hơn cái vò, lớp da bên ngoài của nó sáng chói như cầu vồng. Theo thời gian, nó đã giúp những con ma quái chuyên gây hạn hán, rồi hóa thành rồng độc, lấy mạng những sinh linh. Làm sao Thần linh có thể dung thứ được?”.

Mọi người đi xem xét, quả nhiên phát hiện ra một con rắn lớn bị sét đánh chết ở sườn núi Nam Cương.

Bởi vì lời nói ông thường ứng nghiệm, dần dần mọi người dần dần biết rằng ông khác với những người bình thường. Ông ở địa phương đó 3 năm, già trẻ gái trai trong làng không ai không biết đến Thiết La Hán. 

Thi triển Thần thông mời tiệc mọi người

Rồi một ngày nọ, Thiết La Hán tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo gọn gàng và mời mọi người đi cùng đến chùa, đoạn cười nói: “Bần tăng hàng ngày ăn bữa ăn chay của tất cả các thí chủ, xưa nay chưa mời khách, như thế sao được?”. Sau đó, ông vẽ lên tờ giấy nào là rượu, ly, dao, gà, cá, tôm và cua rồi đốt.

Chỉ thấy khói xanh nhẹ nhàng bốc lên rồi hóa thành một đám mây màu, mọi người đều nhìn chằm chằm. Đột nhiên nghe thấy một tia sét kỳ lạ như pháo nổ. Mọi người kinh hoàng, sau khi định thần lại xem thấy căn phòng bày đủ tiệc rượu, và ly đã được rót đầy rượu. Trên mâm đầy món ăn, và được sắp xếp gọn gàng trên bàn. Mọi người ngồi xuống, thưởng thức những món ăn, rồi vui vẻ trò chuyện và uống rượu rất vui.

Sau một lúc lâu, Thiết La Hán đứng dậy và nói: “Lão tăng còn muốn mời nữ Thần A Hương đẩy xe sấm sét đến cùng uống rượu có được không?” 

Đám đông nói: “Tốt thì tốt rồi, chỉ sợ rằng phàm nhân chúng ta sẽ báng bổ các vị Thần”.

Thiết La Hán nói: “Không sao”. Sau đó, ông lại gấp giấy và vẽ một bầu trời và nước rộng lớn mênh mông, những cánh buồm no gió cưỡi sóng. Sau khi thiêu đốt, làn khói tụ lại giống như một quả cầu. Sau khi quả cầu nứt ra, thì xuất hiện lâu đài và núi rừng. Dòng nước dưới ngọn núi ngay lập tức tràn đầy, giống như một dòng sông lớn, và một chiếc thuyền từ thượng nguồn đột nhiên đến.

Thiết La Hán nhảy lên thuyền, cơ thể bỗng co lại còn một thước. Ông giơ tay về phía đám đông và nói: “Trân trọng”. Nói rồi, ông cùng con thuyền buồm vun vút trôi đi. Khi một hồi trống vang lên, mọi người lại nhìn, thấy Thiết La Hán đã biến mất. Nhìn lại những chiếc cốc chén bát đĩa trên bàn, tất cả đều biến mất.

Câu chuyện về vị Thiết La Hán hiểu được thông điệp của tiếng sấm sét - ảnh 4
Thiết La Hán thi triển thần thông mời tiệc mọi người. (Ảnh minh hoạ qua kknews.cc)

Mười năm sau, một số dân làng đến Hàm Độc, ngẫu nhiên du ngoạn chùa Vĩnh Ninh, và thấy Thiết La Hán ngồi dưới hành lang, và có hai cái vò lớn ở hai bên. Dân làng lay người và gọi đánh thức ông dậy, ông vẫn không tỉnh dậy. Đêm đó, Thiết La Hán bất ngờ hét lên: “Lôi Âm Vương Bồ Tát”. Nói rồi lập tức tọa hóa.

Trải qua hơn 260 năm sau đó, cương vị trụ trì của ngôi chùa Vĩnh Ninh này đã được luân chuyển qua nhiều đời. Kể từ sau khi Thiết La Hán tọa hóa, không ai xây tháp và dựng bia cho ông. Theo thời gian, mọi người cũng đều quên việc đó rồi.

Bỗng một đêm nọ, một trận mưa to sấm sét đùng đùng, mặt đất nứt ra và tuôn ra một cái vò. Các tăng nhân trong chùa mở nó ra và thấy rằng Thiết La Hán đang ngồi bên trong. Chiếc áo cà sa đã mục nát nhưng diện mạo của ông vẫn sống động như còn sống, ngoại trừ chân tay ông đều lạnh như tuyết. Các tăng nhân vây quanh ông và tụng kinh, đảnh lễ chiêm bái. Một luồng ánh sáng đột nhiên xuất hiện trong sự im lặng của đêm khuya, thắp sáng cả khoảng sân như thể ánh sáng ban ngày.

Vị tăng nhân rơi xuống từ sấm sét này, trong thế gian hỗn loạn đã để lại truyền kỳ bất hủ bằng việc làm bạn tri âm với tiếng sấm sét trên trời. Đằng sau truyền thuyết, có phải  cũng là để nhắc nhở thế nhân tìm tri âm của bản thân, duy trì mối liên hệ với Thượng Thiên chăng?

Theo NTD Việt Nam

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP