Chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, bão Conson có diễn biến phức tạp, khi vào Biển Đông sẽ phục hồi trở lại mạnh dần lên.

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 8/9, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đã có chia sẻ thông tin nhận định về diễn biến bão Conson đang tiến về Biển Đông. Dự báo trong đêm nay hoặc rạng sáng mai, 9/9, bão Conson sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 5 trong năm nay.

Trong khi đó, trên vùng biển ngoài khơi Philippines cũng đang có một cơn bão khác có tên quốc tế là bão Chanthu, cách bão Conson khoảng 1.100km về phía đông, theo cập nhật đến 8 giờ ngày 8/9.

Các phương án tính toán dự báo mới nhất của Việt Nam và các đài khí tượng quốc tế đều có chung nhận định, khi đi qua Philippines để vào Biển Đông, bão Conson sẽ có nhiều thay đổi quỹ đạo và cường độ bão.

Ảnh chụp vệ tinh thời tiết ngày 8/9.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, ở thời điểm hiện nay, khả năng cao nhất sẽ là bão Conson suy yếu khi đi qua Philippines, vào Biển Đông sẽ phục hồi trở lại mạnh dần lên và di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 15 – 20 km/giờ. Bão Conson có khả năng mạnh nhất khi di chuyển đến quần đảo Hoàng Sa, dự báo cường độ bão có thể đạt cấp 11, giật cấp 13.

Bên cạnh đó, vẫn còn khả năng bão Conson suy yếu, đi lên phía Trung Quốc và cũng có những dự báo cho rằng bão đi xuống phía nam; hay dự báo bão vào vịnh Bắc Bộ và suy yếu.
“Ở thời điểm hiện tại, dự báo cho bão Conson còn rất phân tán, nguyên nhân chính là do bão đang ở trên vùng đảo và đất liền của Philippines, tương tác với đất liền cũng như các cụm đảo, và cả bão Chanthu bên ngoài khiến bão Conson còn rất khó lường”, ông Lâm nói.

Theo Dân Trí, tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và chúng ta đang chuẩn bị đón bão số 5. Trong đó bão số 2, bão số 3 và một ATNĐ trong tháng 7 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Dự báo xa hơn, sau cơn bão số 5, chúng tôi dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 6-8 cơn bão/ATNĐ, và khoảng còn khoảng từ 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Về diễn biến mưa lũ giai đoạn tháng 10-11 và nửa đầu tháng 12/2021, là quãng thời gian xảy ra mưa lớn dồn dập ở khu vực miền Trung, với các đợt mưa lớn kéo dài cộng thêm nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở mức cao, trọng tâm là các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Xem thêm:

VIDEO - Cảnh tượng kinh hoàng & dị tượng thiên nhiên "ngàn năm khó gặp" bao trùm thế giới

Theo ĐKN