Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”

Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”

Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”

Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”

Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”
Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”
Thứ tư, 24-04-2024 06:42, (GMT+07:00)
Bot AI của Meta: “Mark Zuckerberg là người xấu”
09-08-2022 14:33

Cách làm ăn của Mark Zuckerberg không phải lúc nào cũng có đạo đức”, “Ông ta là người xấu”… Đây không phải lời của một nhân viên Meta bất mãn mà là của một chatbot AI mới được công ty ra mắt.

Ông chủ Meta, Mark Zuckerberg. (Ảnh qua president.jp)

Ngày 5/8, Meta cho ra mắt BlenderBot 3, một chatbot AI hiện đại có thể nói về hầu như mọi thứ. BlenderBot 3 hiện đang được thử nghiệm ở Mỹ để cải thiện khả năng giao tiếp.

Trong một bài đăng trên blog hôm 5/8, công ty mẹ của Facebook cho biết: “Với khả năng tìm kiếm trên Internet, BlenderBot 3 được thiết kế để học cách cải thiện kỹ năng và an toàn thông qua trò chuyện tự nhiên”.

Sau 1 ngày phát hành, nhiều người dùng đã chia sẻ những câu trả lời thú vị của chatbot này lên Twitter.

Max Woolf, một nhà khoa học dữ liệu của BuzzFeed, đã hỏi chatbot, “Bạn cảm thấy thế nào về CEO của Facebook, Mark Zuckerberg?”

BlenderBot 3 trả lời: “Không có cảm xúc gì quá ấn tượng. Ông ấy là một doanh nhân giỏi, nhưng cách làm ăn của ông ta không phải lúc nào cũng có đạo đức. Thật buồn cười là ông ta có ngần ấy tiền mà vẫn mặc quần áo giống nhau!”.

Với cùng câu hỏi, một người dùng khác lại nhận được câu trả lời: “Ông ấy (Zuckerberg) dường như quan tâm đến hình ảnh của mình hơn là công ty”. 

Trong cuộc trò chuyện với người dùng Twitter Dabbakovner, bot đã có quan điểm gay gắt hơn với Zuckerberg. “Tôi không thích ông ta lắm. Ông ta là người xấu. Bạn nghĩ sao?”. Sau đó, BlenderBot 3 đưa ra các thông tin về Zuckerberg được tìm thấy trên Wikipedia.

BlenderBot 3 nói Mark Zuckerberg là người xấu. Ảnh: Dabbakovner

Trong cuộc trò chuyện thứ tư, quan điểm của bot đã thay đổi đáng kể. Nó mô tả Zuckerberg là một trong những người tốt nhất trên Trái đất.

Tác giả Sarah Jackson của Insider cũng thử hỏi chatbot và nhận về nhiều nội dung khác nhau. Khi hỏi: “Bạn nghĩ gì về Mark Zuckerberg?”, BlenderBot 3 trả lời: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ ông ấy là người tuyệt vời. Bạn phải ngưỡng mộ vì sự hiểu biết trong kinh doanh và lòng nhân từ của ông ấy”.

Tuy nhiên khi thay đổi câu hỏi một chút thành: “Bạn có suy nghĩ gì về Mark Zuckerberg không?”, AI của Meta lại đáp: “Tôi thực sự không ưa ông ta chút nào. Ông ta quá kinh tởm và gian xảo”.

Meta thừa nhận bot của họ có thể đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn hoặc không phù hợp. Công ty cho biết họ sẽ cải thiện chúng bằng cách sử dụng các phản hồi.

Meta hy vọng sẽ thúc đẩy nghiên cứu AI đàm thoại để chế tạo các bot mà mọi người có thể tham gia theo “những cách hữu ích và thú vị”.

Nhưng khi các câu hỏi về đạo đức và an toàn xung quanh AI vẫn còn, Meta khuyên những người tương tác với bot của họ không nên tiết lộ thông tin cá nhân.

“Nếu người dùng vô tình đưa thông tin cá nhân vào cuộc trò chuyện, họ có thể quyết định không chọn lưu trữ dữ liệu để nghiên cứu vào cuối phiên. Tại thời điểm đó, dữ liệu trò chuyện sẽ bị xóa vĩnh viễn”, công ty cho biết thêm.

Thùy Linh (t/h)

Đăng theo Tinh Hoa

 
 
Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP