Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hôm 16 tháng 9 cho biết hiện nay ngân sách nhà nước rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào.

Báo Tài Chính Doanh Nghiệp, Cơ quan của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho biết, ông Phớc đưa ra thông tin này trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/9.

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết hàng chục ngàn chiến sĩ công an, quân đội đang tham gia chống dịch ở phía Nam, nhưng không có ngân sách để cấp. Ngân sách dự phòng thì đã hết.

Theo ông Hồ Đức Phớc, hiện phần tiết kiệm chi và một số khoản khác còn lại khoảng 14,620 nghìn tỷ đồng. Bộ Tài chính đang trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến mới có thể chi tiếp tục.  

Theo Bộ Trưởng, trong bối cảnh giãn cách xã hội ở 23 tỉnh thành, doanh nghiệp đang cực kỳ khó khăn, số thu thuế hiện giảm gần 50% và tới đây còn giảm nữa.

Đáng chú ý vào ngày 30 tháng 7 truyền thông trong nước dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê loan báo ngân sách nhà nước bội thu gần 62 nghìn tỷ đồng sau 7 tháng.

Hiện một số nhà quan sát cho rằng việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng như hiện nay không khả thi đối với Việt Nam khi quá tốn quá nhiều chi phí, trong khi kinh tế gặp khó khăn do việc giãn cách. 

Mới đây trên mạng xã hội có bài toán về câu chuyện chi phí xét nghiệm diện rộng khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ thể, Hà Nội vừa thông báo đến 14/9 đã phát hiện được 19 ca F0 từ cộng đồng qua xét nghiệm sàng lọc từ 3.128.380 mẫu, trong số này có: 2.311.514 mẫu XN RT-PCR và 816.866 mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Sau khi tính toán chi phí của test nhanh và PCR qua vài phép tính đơn giản, chỉ ra Hà Nội đã chi ra khoảng hơn 30 tỷ đồng để bắt được 1 F0. 

Theo ĐKN