Người đàn ông bỏ 90 triệu đồng thuê người vớt gỗ dưới ruộng về thì bị cơ quan công an xử phạt 4 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số gỗ.

Cụ thẻ theo thông tin ban đầu trên báo PLO, vào tháng 3/2022, ông Lê Quang Nam (44 tuổi, trú tại thị trấn Sa Thầy) dùng máy múc cải tạo đất ruộng ở thôn Sơn An (xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, Kon Tum) thì phát hiện một cây gỗ nằm sâu 6 mét dưới lòng đất. Sau đó, ông Nam đến UBND xã Sa Sơn trình báo sự việc và xin phép được đào cây gỗ trên để về làm đồ gia dụng.

UBND xã Sa Sơn đã kiểm tra và lập biên bản hiện trường xác minh sự việc. Xác định vị trí phát hiện cây gỗ nằm ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp. Nguồn gốc cây gỗ bị vùi lấp không xác định được thời gian, chủng loại gỗ và khối lượng do nằm sâu trong lòng đất.

UBND xã Sa Sơn đề nghị ông Nam sau khi trục vớt xong báo cáo UBND xã. Nghiêm cấm sau khi trục vớt không được buôn bán, trao đổi thương mại.

Theo ông Nam, sau khi báo lên chính quyền hơn một tháng, không thấy cơ quan nào hướng dẫn xử lý cây gỗ. Sau đó, ông tự thuê nhân công (chi phí khoảng 90 triệu đồng) để trục vớt cây gỗ lên, đưa về xưởng xử lý và bị cơ quan công an lập biên bản, thu giữ số gỗ nói trên.

Theo báo Thanh Niên, ngày 16/7, ông Nam cho biết vừa nhận được quyết định xử phạt của cơ quan Công an H.Sa Thầy (Kon Tum).

Ông Nam bị xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng về hành vi “Chiếm giữ tài sản trái phép”. Ngoài ra, cơ quan công an cũng buộc ông Nam phải trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép cho nhà nước là số gỗ trên. Hiện số gỗ trên hiện đang được tạm giữ tại cơ quan công an huyện Sa Thầy.

Sau khi nhận quyết định xử phạt, ông Nam không đồng tình mà cho rằng sau khi phát hiện cây gỗ ở dưới ruộng, thỏa thuận với chủ đất để lấy cây gỗ thay cho tiền công thì đã báo UBND xã Sa Sơn và được đồng ý cho trục vớt, đưa cây gỗ lên. Do đó, ông Nam bỏ nhiều tiền, công sức mới đưa được cây gỗ lên bờ thì lại bị cơ quan công an bắt giữ.

“Tôi không am hiểu pháp luật, chỉ biết rằng đã bỏ tiền của, công sức đưa cây gỗ lên và giờ bị xử lý việc chiếm giữ tài sản của người khác. Tôi đã thỏa thuận với chủ đất để lấy cây gỗ này thay cho công san lấp, vậy người khác ở đây là ai” – ông Nam nói trên báo NLĐ.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với báo NLĐ, luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM cho hay, khi chưa xác lập quyền sở hữu đối với tài sản bị vùi lấp, chìm đắm mà cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt và thu hồi số gỗ trên là chưa phù hợp.

Theo ĐKN