Thạc sĩ – tiến sỹ Đại học Harvard Anders Corr là chủ tịch Corr Analytics Inc. và là nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro Chính trị. Trong bài bình luận đăng trên Epochtimes, ông Corr đã phân tích vì sao Trung Quốc dưới sự thống trị của ĐCSTQ không còn đối thủ cạnh tranh mà đã trở thành kẻ thù của thế giới.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, Tổng thống Biden đã gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” thay vì “kẻ thù”. Theo ông Corr thì điều này đã lừa dối người dân nước Mỹ.

Ông Corr nêu ra 2 lý do vì sau ĐCSTQ lại trở thành kẻ thù thế giới.

Thứ nhất, chính quyền Trung Quốc muốn thay thế các nền dân chủ bằng cơ cấu quyền lực của riêng mình, tập trung ở Bắc Kinh. ĐCSTQ không chỉ là kẻ thù của các nền dân chủ, mà còn là kẻ thù của bất kỳ quốc gia nào muốn duy trì độc lập với nước này.

Thứ hai, Trung Quốc có dã tâm. Nước Mỹ không chỉ chơi bóng bàn hay giao dịch theo kiểu “đôi bên cùng có lợi” với Trung Quốc. Thay vào đó, Hoa Kỳ cử Hải quân đến Biển Đông, và hải quân Trung Quốc ở đó cũng theo dõi các tàu của Mỹ cùng với các vũ khí hạt nhân ngày càng “nặng đô”.

Bắc Kinh đang cố gắng xua đuổi Mỹ khỏi Tây Thái Bình Dương, khu vực Mỹ đang bảo vệ các đồng minh như Hàn Quốc và Philippines.

Nhật Bản và Đài Loan mua máy bay chiến đấu phản lực của Mỹ để bảo vệ không phận của họ khỏi máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga. Chúng hầu như hàng ngày đều xuất hiện tại ranh giới của Nhật Bản và Đài Loan.

Bắc Kinh muốn xóa sổ tư cách nền dân chủ độc lập của Đài Loan khỏi bản đồ thế giới. Sau Đài Loan sẽ là phần còn lại của châu Á.

Ông Corr cho biết, thiếu tướng Robert Spalding, cựu phi công B-52 và B-2 của Lực lượng Không quân, đã gửi email cho ông và cho biết cuộc chiến với Trung Quốc đang chuyển biến về hướng công nghệ.

Ông Spalding đã viết trong email “ĐCSTQ cần tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ. Mọi người đều biết ĐCSTQ đang ăn cắp, nhưng không muốn hành vi của mình bị gián đoạn. Bắc Kinh nhận ra, nếu bị cắt đứt công nghệ, chiến lược của họ sẽ bị ảnh hưởng. Cách phòng bị tốt nhất của chính quyền TQ chính là, bằng cách nào đó, cáo buộc những hành động của xã hội tự do nhằm bảo vệ công dân của mình khỏi sự đe dọa từ Bắc Kinh là ‘phân biệt đối xử’. Nếu họ thành công, bạn sẽ thấy sự thịnh vượng của thế giới tự do tiếp tục bị xói mòn và mọi người sẽ công nhận rằng mô hình của [ĐCS] Trung Quốc là ưu việt hơn. Đây là mục tiêu của ĐCSTQ ”.

Các nước G7 và NATO đang bắt đầu phối hợp và cắt đứt Trung Quốc khỏi “huyết mạch” thương mại và công nghệ. Rõ ràng là bây giờ, thế giới mới nhận ra rằng Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình là kẻ thù chứ không phải đối thủ cạnh tranh, mặc dù các nhà lãnh đạo thế giới sẽ không nói thẳng như vậy, bởi vì các doanh nghiệp đang kiếm quá nhiều tiền từ giao dịch với kẻ thù này.

Victor Gao, một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc hiện đang làm việc cho Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, gần đây nói rằng ngày càng nhiều người ở Trung Quốc coi Mỹ là kẻ thù.

Ông nói với Financial Times: “G7 và Nato đã bị bóp méo thành các nền tảng chống Trung Quốc. Ngày càng có nhiều lực lượng lớn ở Trung Quốc tin rằng nếu Mỹ muốn coi Trung Quốc là kẻ thù cơ bản của mình, vậy hãy trở thành kẻ thù của Mỹ”.

Ông Gao nói thêm, “Trong dài hạn, Trung Quốc sẽ có nền kinh tế lớn mạnh hơn Mỹ – không ai có thể thay đổi điều đó. Thời gian đang đứng về phía Trung Quốc ”.

Theo ông Corr, tất cả những gì ĐCSTQ phải làm để trở thành bá chủ toàn cầu là tiếp tục phát triển nền kinh tế; thỏa hiệp với các chính trị gia và học giả bằng các hợp đồng tư vấn sinh lợi, khiến cho họ ảo tưởng mơ hồ về Trung Quốc; ăn cắp công nghệ của Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và đồng minh; và tiếp tục xây dựng quân đội với tốc độ nhanh hơn các nước đối thủ.

Khi quân sự và kinh tế của Trung Quốc rõ ràng là vượt trội so với Mỹ, trong 5, 10 hoặc 20 năm nữa, Bắc Kinh có thể bắt đầu quay lưng lại với nước Mỹ bằng cách sử dụng vũ khí hạt nhân và từng bước chiếm đoạt lãnh thổ.

ĐCSTQ đã thực hiện thành công chiến lược này trong nhiều thập kỷ ở châu Á, và không có giới hạn lãnh thổ hợp lý khi Bắc Kinh bỏ qua các chuẩn mực thông thường và đường biên giới đã được thiết lập. Các nền dân chủ phương Tây sẽ không có chút hứng thú nào cho cuộc chiến như vậy. Kết lại, ông Corr đặt câu hỏi, khi cuộc chiến như vậy đến Guam, Hawaii, New Zealand và Úc, thế giới sẽ ra sao?

Theo ĐKN