Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?

Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?

Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?

Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?

Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?
Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?
Thứ tư, 24-04-2024 00:04, (GMT+07:00)
Biến thể Omicron: Vì sao nguy hiểm? Liệu chúng ta có nên hoảng sợ?
04-12-2021 15:39

Mức độ đột biến của biến thể Omicron là chưa từng thấy, và nó lây lan nhanh hơn biến thể Delta 500%, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin. Tuy nhiên, hoảng sợ là điều không cần thiết; vì hoảng sợ sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Trong 6 tháng qua, nhiễu người đã nghĩ rằng biến thể Delta có lẽ là biến thể cuối cùng; và dịch bệnh sẽ sớm kết thúc. Nhưng sự xuất hiện bất ngờ của biến thể mới Omicron đã khiến cả thế giới bàng hoàng. 

Số lượng đột biến trên Omicron rất dữ dội và sức lây lan vượt xa biến thể Delta

Đầu tháng 11, biến thể Omicron được phát hiện tại các quốc gia châu Phi là Botswana và Nam Phi. Kể từ đó, số ca mắc nhiễm mới tăng lên nhanh chóng.

Trường hợp đầu tiên ở châu Âu cũng được báo cáo tại Bỉ vào ngày 26 tháng 11.

Ba ngày sau, các trường hợp tương tự xuất hiện ở Hà Lan, Vương Quốc Anh, Đức và các nước châu Âu khác. Vào ngày 1 tháng 12, Hoa Kỳ cũng báo cáo trường hợp đầu tiên của họ.

Đối mặt với sự xuất hiện của biến thể Omicron, căng thẳng toàn cầu chưa bao giờ lớn hơn thế. Trong vòng một giờ kể từ lần báo động đầu tiên, các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm tác dụng của vắc xin đối với biến thể mới.

Pfizer và Moderna cũng sẵn sàng sản xuất vắc xin mới bất cứ lúc nào. Nhiều quốc gia đã nâng cấp các biện pháp kiểm soát biên giới; trong khi Israel, Nhật Bản và các quốc gia khác đã trực tiếp phong tỏa đất nước với bên ngoài.

biến thể omicron, nguy hiểm, omicron, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, nhân viên y tế, dịch bệnh, sân bay
Đối mặt với sự xuất hiện của biến thể Omicron, căng thẳng toàn cầu chưa bao giờ lớn hơn thế. (Getty Images)

A. Tại sao biến thể Omicron khiến thế giới lo ngại?

Có ba lý do chính:

  1. Tốc độ lây lan nhanh: Tốc độ lây nhiễm hiện tại của Omicron vượt xa các biến chủng virus cũ trước đó, bao gồm biến thể Alpha và Delta.
  2. Quá nhiều đột biến: Omicron thu thập tất cả mọi đột biến của các chủng trong quá khứ và bổ sung thêm các ẩn số.
  3. Thoát miễn dịch: Nó có thể ảnh hưởng đến sức mạnh bảo vệ của vắc xin và sức mạnh bảo vệ của các kháng thể phục hồi tự nhiên.

B. Tốc độ lây lan của biến thể Omicron có thể bằng 500% so với chủng cũ

Điều quan trọng nhất về tác động của virus đối với dân số là khả năng lây truyền của nó. Virus có sức lây lan mạnh, có thể nhanh chóng lây nhiễm sang nhiều người.

Virus corona mới đã liên tục đột biến kể từ năm ngoái; và khi Delta xuất hiện, tốc độ lây lan của nó đã gây sốc với thế giới. Tuy nhiên, biến thể Omicron mới càng cho thấy sức lây nhiễm khủng khiếp hơn. 

Số trường hợp được xác nhận ở Nam Phi đã tăng từ 273 (ngày 16/11) lên 2.858 vào ngày 28; tăng gấp 10 lần chỉ trong một đến hai tuần. Số lượng bệnh nhân nhiễm virus vọt lên nhanh chóng như tên lửa.

Dựa vào các mô hình được Tiến sĩ Eric Feigl-Ding cung cấp; người ta thấy rằng sức lan truyền của biến thể Omicron có thể cao hơn 500% so với chủng cũ.

Nếu kết quả này được xác nhận, nó sẽ là dữ liệu đáng kinh ngạc nhất cho đến nay.

biến thể omicron, omicron, virus lây lan toàn cầu, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, trái đất, biến thể omicron có tốc độ lây lan nhanh gấp 500 lần so với chủng delta
Tốc độ lan truyền của biến thể Omicron cao hơn nhiều so với biến thể Delta ban đầu. (Pixabay)

C. Số lượng đột biến ở biến thể Omicron là nhiều nhất từ trước tới nay

Theo Cổng thông tin của Bộ Y tế, virus SARS-CoV-2 dùng các gai glycoprotein nằm ở vỏ bọc ngoài của nó, như “chìa khóa” mở cửa đi vào vào các thụ thể ACE2 (có trong các tế bào ở đường hô hấp); từ đó chui vào bên trong tế bào ký chủ là các tế bào mô phổi.

So với biến thể Delta, số lượng đột biến ở biến thể Omicron tăng lên đáng kể, đặc biệt là đột biến trên protein gai.

  • Biến thể Delta: tổng cộng có 13 - 17 đột biến, 7 đột biến ở protein gai, và 2 đột biến ở vị trí liên kết thụ thể.
  • Biến thể Omicron: Tổng cộng có 50 đột biến, gấp 3 lần biến thể Delta; 32 đột biến ở protein gai; 4 đột biến ở vị trí liên kết thụ thể.

biến thể omicron, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, omicron, mô hình virus, virus corona, corona virus

So với biến thể Delta, số lượng đột biến trong biến thể Omicron đã tăng lên đáng kể. (NIH Image Gallery Flickr - Public Domain)

Hai thay đổi của Omicron tác động đến khả năng bảo vệ của vắc xin

A. Biến thể Omicron "thách thức" khả năng bảo vệ của vắc xin

Ở hầu hết các quốc gia nơi các biến thể Omicron được phát hiện; chẳng hạn như Vương quốc Anh, Hà Lan, Ý, Đức, Bỉ và Cộng hòa Séc; dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng.

Tỷ lệ tiêm chủng ở hầu hết các quốc gia này đã vượt quá một nửa, dao động từ 62% đến 82%. 

Mặc dù vẫn cần kiểm tra xem bao nhiêu người nhiễm Omicron đã được tiêm chủng trước đó; nhưng sự gia tăng các ca nhiễm mới vẫn mang lại một số lời khuyên: Biến thể Omicron có thể có khả năng thoát miễn dịch [nhờ vắc xin].

Biến thể Omicron có hai thay đổi về đột biến, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin:

  • Trong số 6 vị trí liên kết thụ thể của protein gai, 4 vị trí có đột biến (K417N, E484K, Q493, N501).
  • 11 vị trí có thể ảnh hưởng đến khả năng liên kết của vắc xin đã bị đột biến.

Trường Y tế Công cộng Harvard tin rằng, vắc xin có thể ngăn ngừa biến thể Omicron, nhưng cần nghiên cứu thêm để xác định xem hiệu quả của vắc xin sẽ giảm đi bao nhiêu phần trăm.

Ngoài ra, đối với những người đã bị nhiễm bệnh và phục hồi tự nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, có ba vị trí đột biến có thể ảnh hưởng đến khả năng liên kết của các kháng thể thu được từ nhiễm virus tự nhiên. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp.

biến thể omicron, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, coronavirus, đột biến trên omicron, omicron kháng vắc xin
Biến thể Omicron có hai đột biến chính có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vắc xin. (Pixabay)

B. Omicron tổng hợp sức mạnh từ những đột biến của các biến thể trước đó

Nhìn chung, nhiều đột biến của biến thể Omicron đã phá vỡ kỷ lục. Nó gần như là một tập hợp của các biến thể Alpha, biến thể Beta, biến thể Delta v.v.; đồng thời kết hợp các đột biến của các biến thể trước đó thành một loại virus.

Có thể nói, chúng ta gần như đang chứng kiến một loại "virus mới" hoàn toàn; bởi sự đột biến của Omicron là hiếm có.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana và Nam Phi. Tiếp đó, dịch bệnh đã gia tăng nhanh chóng.

Có rất nhiều người bị nhiễm AIDS ở hai quốc gia này. Đặc biệt Nam Phi có số người nhiễm HIV lớn nhất thế giới, với tổng số 7.5 triệu người nhiễm, với tỷ lệ lây nhiễm là 17%.

Bệnh nhân AIDS cần sử dụng liệu pháp kháng virus trong thời gian dài do chức năng miễn dịch suy yếu. Môi trường bên trong cơ thể của họ có thể cung cấp nơi sinh sản cho virus đột biến.

Cộng đồng học thuật thường suy đoán rằng, sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể bắt nguồn từ một bệnh nhân có khả năng miễn dịch thấp, bị nhiễm các chủng biến thể khác nhau, chẳng hạn như biến thể Beta và biến thể Delta.

Trong môi trường như vậy, virus từ từ khám phá hệ thống miễn dịch của con người, đột phá trong các phương pháp điều trị kháng virus khác nhau, kết hợp và đột biến thành các chủng vượt trội.

biến thể omicron, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, bệnh nhân AIDS, AIDS, người nhiễm hiv aids, aids covid
Môi trường bên trong cơ thể của người bị AIDS cung cấp nơi sinh sản cho virus đột biến. (Wikimedia Commons)

Làm gì để nâng cao khả năng miễn dịch của chúng ta trước sức mạnh của Omicron?

A. Quy luật thùng gỗ và "tấm ván ngắn"

Làn sóng dịch thứ sáu đã xuất hiện, và lý do đằng sau có thể liên quan đến Omicron.

Ngày nay, thế giới đang nhanh chóng thúc đẩy việc tiêm chủng liều thứ ba. Nhưng mọi người nên bình tĩnh suy nghĩ xem có cách nào khác để tăng khả năng bảo vệ ngoài vắc xin Covid-19 hay không.

Lấy quy luật về thùng gỗ làm phép so sánh. Thùng gỗ đựng được bao nhiêu nước không phụ thuộc vào tấm gỗ dài nhất, mà phụ thuộc vào tấm gỗ ngắn nhất.

Vắc xin và thuốc có tác dụng bảo vệ tốt; nhưng dù bạn thêm một số tấm ván dài vào thùng thì vẫn không thể ngăn nước bị rò rỉ qua tấm ván ngắn. 

Do đó, các biện pháp phòng chống dịch của chúng ta phải tìm cách bù đắp cho những "tấm ván ngắn” còn thiếu.

Hãy lấy tình huống biến thể Beta xuất hiện ở Nam Phi làm ví dụ. 

Vì quốc gia này là nơi có tỷ lệ lây nhiễm AIDS cao; và việc lây truyền AIDS phần lớn liên quan đến các hành vi quan hệ tình dục buông thả, tiêm chích ma tuý và các thói quen xấu khác.

Chức năng miễn dịch thấp và những hành vi không lành mạnh là những “tấm ván ngắn” khiến nhiều người nhiễm Covid-19.

biến thể omicron, vì sao biến thể omicron nguy hiểm, thùng gỗ, nước, thùng gỗ đựng nước, thùng gỗ bị rò nước, quy luật thùng gỗ, cải thiện hệ miễn dịch
Phương pháp phòng chống dịch giống như quy luật thùng gỗ. Bạn không thể chỉ dựa vào vắc xin mà còn phải bù đắp những “khuyết điểm” còn thiếu. (Epoch Times)

B. Hoảng sợ là điều không cần thiết

Nhìn chung, chúng ta không cần phải hoảng sợ quá nhiều về biến thể Omicron mới; bởi hoảng sợ và lo lắng là những cảm xúc tiêu cực, sẽ làm giảm khả năng miễn dịch.

Một số lượng lớn các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, những người có tư duy tích cực như tốt bụng, trung thực, cẩn thận... có hàm lượng interferon và oxytocin cao trong cơ thể, giúp tăng cường khả năng chống lại virus.

Vì vậy, đừng đánh giá thấp khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Tạp chí Nature đã đưa tin về một trường hợp: một phụ nữ 47 tuổi không được tiêm phòng, có các triệu chứng rất nhẹ sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19, nhưng khỏi bệnh trong vòng mười ngày mà không cần sử dụng thuốc kháng virus.

Chúng ta cũng có thể kết hợp cả hai yếu tố gồm thể chất và tinh thần để cải thiện khả năng miễn dịch tự nhiên, bao gồm:

  • Chú ý ăn uống điều độ, tập thể dục nhiều hơn và gần gũi với thiên nhiên.
  • Duy trì thái độ lạc quan, ôn hòa và tuân theo lối sống tử tế, chân thành và truyền thống.

Người ta tin rằng tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên có thể tạo nền tảng tốt để cơ thể chống lại các biến thể mới, bao gồm cả Omicron.

Bài viết gốc: Omicron变种危险性一次看 3大原因令全球担忧 - nguồn từ Epoch Times tiếng Trung

Hoàng Tuấn

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP