Cơ quan chức năng cho biết qua kiểm nghiệm mẫu thịt lấy từ sạp và tại nhà của Nguyễn Đình Tân (37 tuổi, ngụ huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), đã cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

Báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 31/10, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang củng cố hồ sơ để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến vụ “phù phép” heo nái thành thịt bò tươi mà các lực lượng chức năng tỉnh cùng phối hợp triệt phá trước đó tại nhà ông Nguyễn Đình Tân.

Theo tờ Pháp Luật TP.HCM, qua gửi mẫu đi kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Bình Thuận và Chi cục Thú y vùng VI  – Cục Thú y đã cho kết quả mẫu thịt dương tính với virus dịch tả heo châu Phi.

Cùng với đó, các chỉ số khác đều không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ mẫu thịt của cơ sở này, vượt chỉ số cho phép ở mức cao, nhiều chỉ số vượt hơn cả ngàn lần. Điều đáng nói là trong đó có các loại virus với các chỉ số vượt cao là nguyên nhân trực tiếp gây ngộ độc thực phẩm, nếu ăn phải.

Phù phép heo nái bị dịch tả châu Phi thành thịt bò tươi - Ảnh 1.
Công an tỉnh Bình Thuận bắt quả tang ông Nguyễn Đình Tân (37 tuổi, ngụ huyện Hàm Thuận Nam) “phù phép” thịt heo nái thành thịt bò (ảnh: công an cung cấp/Tuổi Trẻ).

Theo kết quả xác minh ban đầu, nguồn thịt từ cơ sở của ông Tân không chỉ bán lẻ tiêu dùng hằng ngày tại khu vực chợ Phan Thiết, mà còn cung cấp cho một số cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới. 

Trước đó, ngày 14/10, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra về an toàn thực phẩm tại điểm kinh doanh của Nguyễn Đình Tân, ở chợ Phan Thiết, thuộc phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết, phát hiện ông Tân đang bán hơn 80 kg thịt heo nái nhưng quảng cáo là thịt bò cho người tiêu dùng.

Cũng tại thời gian trên, công an tiến hành kiểm tra tại nhà của ông Tân tại thôn Dân Phú, xã Hàm Kiệm, phát hiện trong hai tủ đông đang chứa 364,5 kg thịt động vật mà đối tượng đang trữ, để dành bán cho người tiêu dùng.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Tân khai nhận hành nghề buôn bán thịt động vật từ năm 2010 đến nay. Trong quá trình buôn bán, ông nhận thấy đặc điểm thịt heo nái có màu sắc, sớ thịt gần giống thịt bò nên đã thiết lập “hệ thống” với một số đối tượng khác tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Định, Quảng Ngãi… để tìm nguồn cung. 

Thịt heo nái được ông Tân sơ chế, rửa sạch cho bớt mùi rồi cho vào tủ đông. Riêng với phần móng, giò thì ông luộc sơ và dùng lửa khò cho sạch lông rồi mới bỏ vào tủ đông.

Trước khi bán ra thị trường, ông Tân lấy thịt heo nái rã đông, bỏ vào thau, trộn thêm một ít huyết bò và một ít dung dịch hương bò để làm cho màu sắc tươi mới, mùi hương giống thịt bò. 

Ông Tân mua thịt heo nái với giá từ 90.000 đến 110.000 đồng/kg. Sau sơ chế cho giống thịt bò, ông bán ra thị trường với giá từ 130.000 đến 160.000 đồng/kg.

Theo Đại Kỷ Nguyên