Rất nhiều cao tăng Tây Tạng khi viên tịch đã hóa thành ánh sáng cầu vồng ngay trước mặt mọi người, hiện tượng này còn gọi là hồng hóa.

Hiện tượng hồng hóa

Hiện tượng hồng hóa là khi một vị cao tăng đã tu luyện đến một trình độ nhất định, và khi viên tịch thì có thể hóa cơ thể thành ánh sáng cầu vồng mà bay đi.

Hồng hóa cũng có nhiều cấp độ, có người hồng hóa hoàn toàn, nghĩa là có thể biến cơ thể thành ánh sáng và biến mất hoàn toàn. Có người không hồng hóa được toàn bộ thì sẽ để lại móng tay, móng chân và tóc. Có trường hợp thì cơ thể vẫn còn lại y nguyên nhưng sẽ bị thu nhỏ lại, chỉ còn khoảng 20 – 30 cm. 

Vào năm 1958, do tình hình phức tạp ở Tây Tạng vào thời điểm đó, Lạt ma (chỉ các cao tăng Tây Tạng) Á Đương Lang Mộc ở chùa Trà Lang đã bị bắt nhầm vào trại lao động. Có lần ông ở trong phòng mấy ngày liền mà không thấy ra ngoài. Việc này khiến cho nhân viên quản giáo chú ý nên đã đến để kiểm tra. Khi mở cửa bước vào thì phát hiện ra Lạt ma đã viên tịch rồi. Hơn nữa, điều kinh ngạc là cơ thể ông đã thu nhỏ lại như một cánh tay.

Một trường hợp khác là vào năm 1969. Vị Lạt ma Nga Vi Lộ ở huyện Nhưỡng Đường cùng với Lạt ma Na Hy Kham Bố ở huyện Ban Mã đã viên tịch ở đền Tu Quả và đền Tri Khâm. Sau khi viên tịch thì cơ thể họ đã thu nhỏ lại chỉ còn khoảng 30 cm.

Cao tăng tây tạng viên tịch; Cao tăng tây tạng; Hồng hóa là gì
Thân thể trước (trái) và sau khi trải qua quá trình hồng hóa (phải) của một vị Lạt ma (ảnh Gaia)

Cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành ánh sáng cầu vồng

Còn đối với hiện tượng hồng hóa hoàn toàn và biến thành ánh sáng cầu vồng thì cũng có rất nhiều, tuy nhiên dưới đây là hai trường hợp hiếm hoi được chụp hình lại:

Trường hợp thứ nhất là ở vùng Tây Nam, Tứ Xuyên, trên cao nguyên Thanh Tạng, có một vị Lạt ma tên là A Sắc A Quýnh; sau khi viên tịch đã hóa thành ánh sáng tuyệt đẹp rồi biến mất vào hư không.

Như hình ảnh được ghi lại, vị cao tăng ngồi đả tọa, sau đó xung quanh có một vầng ánh sáng bao bọc lấy vị cao tăng này. Một lúc sau thì hình ảnh người này dần dần biến mất và các vầng ánh sáng cũng biến mất theo.

Lạt ma tây tạng; Lạt ma là gì; Lạt ma tái sinh
Lạt ma A Sắc A Quýnh (ảnh NTDVN)
Lạt ma tây tạng bay; Các lạt ma tây tạng; Các vị lạt ma tây tạng
Quá trình biến thành ánh sáng của Lạt ma A Sắc A Quýnh (ảnh NTDVN)

Dần dần biến mất trước mặt mọi người

Một trường hợp đáng kinh ngạc khác được ghi lại là vào năm 2006. Khi đó Tổng giám đốc của hãng hàng không Hải Nam là anh Vương. Sư phụ của anh chính là Lạt ma A Tông Bạch Lạc ở Tây Tạng. Một ngày nọ, anh bỗng nhận được cuộc gọi từ vị Lạt ma, yêu cầu anh lập tức đi đến Hồng Kông.

Khi anh đến nơi, vị cao tăng nói rằng ông sắp viên tịch. Nghe vậy anh Vương đã vội sửa soạn dụng cụ và chụp lại được 4 bức ảnh ghi lại cảnh viên tịch lặng lẽ của vị cao tăng.

Ở bức ảnh đầu tiên, vị cao tăng A Tông Bạch Lạc ngồi bình thường với chiếc quạt lông công đặt trước ngực.

Viên tịch hóa cầu vồng; Viên tịch là gì; Cao tăng viên tịch
Lạt ma A Tông Bạch Lạc (ảnh NTDVN)

Đến bức hình thứ hai thì vị cao tăng dần trở nên trong suốt. Đây chính là khởi đầu của quá trình hồng hóa.

Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng
Cơ thể dần trong suốt (ảnh NTDVN)

Bức ảnh thì ba thì đầu và cơ thể ông đã biến mất; chỉ còn thấy màu thân thể nhàn nhạt và chiếc quạt lông.

Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng
Đầu và thân thể biến mất (ảnh NTDVN)

Ở bức ảnh cuối cùng thì ở hiện trường chỉ còn thấy các luồng ánh sáng trắng và đỏ; vị cao tăng đã biến mất không chút dấu vết. 

Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng
Chỉ còn lại luồng ánh sáng trắng đỏ (ảnh NTDVN)

Tại thời điểm đó, trên bầu trời khu Cửu Long, Hồng Kông đã xuất hiện cầu vồng. Hơn nữa lại là cầu vồng đôi, cảnh tượng tuyệt đẹp đó đã được đăng tải trên các tờ báo ở Cửu Long.

Không phải là truyền thuyết

Có người không tin và cho đây chỉ là truyền thuyết trong Phật giáo Tây Tạng; nhưng khi tận mắt chứng kiến thì không thể không tin được nữa. Đó là trường hợp của Trương Quốc Hoa, nguyên Tư lệnh quân khu Tây Tạng vào năm 1952. Khi đó ông đã tận mắt chứng kiến cao tăng hồng hóa.

Ngày hôm đó, ở địa phương có một vị cao tăng là Sách Lang Nam Kiệt đã nhờ người đưa thư cho Trương, nói rằng sáng hôm sau ông sẽ rời khỏi Tây Tạng. Khi đó Trương Quốc Hoa không biết gì về Phật Giáo Tây Tạng, ông tưởng ‘rời khỏi Tây Tạng’ tức là vị Lạt ma này sắp lên đường đi xa. Vì vậy sáng hôm sau Trương đã đến để tiễn chân.

Bí ẩn hiện tượng cao tăng Tây Tạng viên tịch hóa thành cầu vồng
Hiện tượng hồng hóa hoàn toàn có thật (ảnh minh họa NTDVN)

Khi đến chùa, ông thấy vị Lạt Ma đang ngồi ở giữa Đại Kinh Đường; không có dáng vẻ gì là sắp xuất hành. Trương Quốc Hoa không hiểu nên cùng các vệ binh đứng xem. Họ thấy các tăng nhân trong chùa đều đến và ngồi vây quanh vị Lạt ma. 

Một lúc sau, trước sự kinh ngạc của mọi người, vị Lạt ma từ từ bay lên không trung, sau đó lại hạ xuống, cứ như thế 3 lần. Sau đó thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn “Ầm”, giống như là tiếng sấm. Sau đó thì vị Lạt ma biến mất, mọi người chỉ thấy một chòm mây đỏ bay lên trời.

Khoa học chưa thể giải thích

Trương Quốc Hoa vô cùng chấn động và cũng ngộ ra đôi phần. Về sau Trương đảm nhiệm chức Tư lệnh quân khu Tây Tạng, ông đã tích cực bảo vệ tăng lữ và văn vật văn hóa của Phật Giáo Tây Tạng; giúp chùa chiền khỏi bị phá hoại.

Hiện tượng các cao tăng Tây Tạng viên tịch và hóa thành ánh sáng cầu vồng vẫn còn là bí ẩn không thể giải thích của khoa học hiện đại.

Xem thêm:

VIDEO: Bí Ẩn Hiện Tượng: Lạt Ma Tây Tạng Niệm Chú Nâng Đá Hàng Tấn, Người Xưa Niệm Chú Xây Kim Tự Tháp?

Theo nguyenuoc