Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19
Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19
Thứ bảy, 20-04-2024 19:03, (GMT+07:00)
Báo động tình trạng chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19
22-01-2022 16:00

Nếu nghiên cứu của bạn mà không ủng hộ tiêm chủng COVID-19, thì nó sẽ bị gỡ bỏ khỏi các tạp chí y khoa danh tiếng. Còn các nhà chức trách Mỹ thì bàng quan với con số hàng nghìn báo cáo tử vong sau khi tiêm chủng.

Báo động tình trạng ngăn chặn thông tin tác dụng phụ có hại của vaccine COVID-19

Ống tiêm COVID-19, chụp ngày 29/12/2021. (Pierre Crom / Getty Images)

Một chương mới đã mở ra trong đời Tiến sĩ Jessica Rose khi cô chỉ đơn giản là muốn tập dượt với một phần mềm thống kê mới. Cô đã chọn cách dùng phần mềm ấy phân tích dữ liệu về các phản ứng phụ có hại sau tiêm chủng COVID-19.

Nhưng sau màn tập dượt ấy, cô không thể phớt lờ kết quả phân tích. Cô quyết định công bố nó. 

Điều tiếp theo xảy đến với cô là, cô thấy mình đang ở trong một "thế giới Bizarro", cô chia sẻ với tờ Epoch Times như vậy.

Thế giới Bizarro là thế giới được tạo ra bởi Bizarro — một nhân vật ngược lại với Siêu nhân (Superman). Chuẩn mực của Thế giới Bizarro ngược lại hoàn toàn với chuẩn mực trên Trái Đất. Ví dụ: có người bán cho Bizarro những trái phiếu mà "đảm bảo sẽ làm lỗ tiền cho anh", và một ông thị trưởng đã đề nghị anh Bizarro điều tra một vụ án vì anh "ngu ngốc hơn toàn bộ lực lượng cảnh sát thế giới Bizarro cộng lại" — anh Bizarro cho rằng, đây là lời khen ngợi lớn nhất anh có thể nhận được. 

TS. Jessica Rose là đồng tác giả một nghiên cứu dựa trên phân tích của mình. Nghiên cứu này đã bị công ty xuất bản học thuật Elsevier gỡ bỏ, khiến các đồng nghiệp của cô phải nhướn mày sửng sốt. Elsevier đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, nghiên cứu này có thể được xem trên blog của TS. Rose tại đây.

Cô Jessica Rose có bằng Tiến sĩ về Sinh học tính toán từ Đại học Bar-Ilan của Israel. Sau khi hoàn thành nghiên cứu sau tiến sĩ về động học phân tử của một số protein, cô muốn tìm một thử thách mới. Vào lúc cô chuyển sang một phần mềm tính toán thống kê mới, cô muốn tìm một bộ dữ liệu hay ho để trau dồi kỹ năng. Cô đã chọn Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ Có hại của Vaccine (VAERS) — một hệ cơ sở dữ liệu đồng tài trợ bởi hai cơ quan trực thuộc Bộ Y tế Mỹ là Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), và Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC). Hệ cơ sở dữ liệu này có những báo cáo về các vấn đề sức khỏe xuất hiện sau khi tiêm chủng, có thể do tiêm chủng hoặc có thể không.

Y tá tiêm chủng COVID-19 cho một em bé gái ở Los Angeles, California, 19/01/2022. (Robyn Beck / AFP, qua Getty Images)

TS. Rose nói rằng, lúc đó, cô không có mục đích tìm kiếm bất cứ điều gì từ dữ liệu ấy.

"Tôi không bắt tay vào phân tích với các câu hỏi", cô cho biết.

Tuy nhiên, những gì cô phát hiện đã làm cô lo lắng.

VAERS được áp dụng từ năm 1990 tại Mỹ nhằm cung cấp tín hiệu cảnh báo sớm rằng, vaccine có thể có vấn đề. Bất kỳ ai cũng có thể gửi báo cáo về phản ứng phụ sau tiêm chủng, sau đó những báo cáo này sẽ được kiểm tra xem có trùng lặp hay không. Phần lớn các báo cáo được gửi lên bởi các nhân viên y tế, theo một nghiên cứu đăng vào tháng 06/2021. Thông thường, sẽ có khoảng 40.000 báo cáo mỗi năm, trong đó có vài trăm trường hợp tử vong.

Ảnh chụp màn hình một phần trang của VAERS dùng để tra cứu số liệu báo cáo tác dụng phụ có hại sau tiêm chủng (Ảnh chụp màn hình / NTDVN)

Nhưng với sự ra đời của vaccine COVID-19, số lượng báo cáo trên VAERS đã vọt lên tận trời. Tính đến 14/01/2022, chỉ riêng các báo cáo tại Mỹ về tác dụng phụ sau tiêm chủng COVID-19 đã vượt con số 732.000, trong đó có hơn 10.000 trường hợp tử vong.

Số ca tử vong tại Mỹ và những nơi khác trên thế giới được báo cáo lên VAERS từng năm theo biểu đồ của OpenVAERS. OpenVAERS là một hệ thống đăng tải dữ liệu từ VAERS dưới dạng trực quan sinh động và dễ sử dụng hơn VAERS. (Ảnh chụp màn hình / NTDVN)

Các vấn đề đáng chú ý khác bao gồm hơn 3.000 ca tê liệt thần kinh mặt, gần 5.000 ca đau tim, gần 5.000 ca viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, hơn 11.000 ca nguy hiểm tính mạng, gần 12.000 ca tàn tật vĩnh viễn.

OpenVAERS tóm tắt những con số báo cáo lên VAERS về thương vong tại Mỹ sau khi tiêm chủng COVID-19, tính đến 14/01/2022. (Ảnh chụp màn hình / NTDVN)

TS. Rose thấy dữ liệu như thế là đáng báo động. Nhưng cô nhanh chóng nhận ra rằng, các nhà chức trách, và thậm chí một số chuyên gia nói chung, đều mặc kệ mối quan ngại ấy.

"Rõ ràng là, không có [nhà chức trách và chuyên gia nào] lo lắng cho những người đang phải chịu đựng các tác dụng phụ có hại", cô nói.

Các lập luận thường gặp trong việc phản đối dùng dữ liệu VAERS là, dữ liệu này chưa được xác minh và không đáng tin cậy.

Tuy nhiên, TS. Rose xem những lập luận như vậy là không thỏa đáng — VAERS chưa bao giờ có mục đích đưa ra đáp án dứt khoát, VAERS chỉ là để đưa ra cảnh báo sớm. Và như TS. Rose thấy, VAERS đang làm đúng chức năng của mình.

"Nó đang phát ra nhiều tín hiệu cảnh báo độ an toàn đến vậy, mà những tín hiệu này lại bị phớt lờ", TS. Rose nhận xét.

TS. Rose đã hợp tác với BS. Peter McCullough — một bác sĩ nội khoa, đồng thời là bác sĩ tim mạch, và cũng là một nhà dịch tễ học — để viết một bài về các báo cáo trên VAERS về bệnh viêm cơ tim ở thanh thiếu niên. Viêm cơ tim là một vấn đề đã được thừa nhận là tác dụng phụ của việc tiêm chủng COVID-19, mặc dù nó thường được nói là hiếm gặp.

10/05/2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) nới rộng phạm vi giấy phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine COVID-19 của Pfizer-BioNTech, cho phép nó được tiêm cho trẻ em 12-15 tuổi. 

12/05/2021, Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh của Mỹ (CDC) ra thông báo khuyến khích tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em 12-15 tuổi, và cho phép các cơ sở y tế bắt đầu tiêm cho lứa tuổi này. 

Số liệu trên VAERS trong vòng 8 tuần tiếp theo đó, tính đến 09/07/2021, cho thấy có 559 báo cáo về viêm cơ tim, 97 báo cáo trong đó là về viêm cơ tim ở trẻ em từ 12-15 tuổi, TS. Rose và BS. McCullough cho hay trong nghiên cứu. Một số trong đó có thể liên quan đến bệnh COVID-19, vốn cũng có thể gây ra các vấn đề về tim. Nhưng có quá nhiều trường hợp viêm cơ tim được báo cáo lên, nên không thể loại bỏ khả năng có liên quan đến vaccine, các tác giả nghiên cứu cho biết.

"Trong vòng 8 tuần kể từ khi bắt đầu tiêm chủng COVID-19 hàng loạt cho nhóm tuổi 12-15, chúng tôi thấy số ca viêm cơ tim ở những người tình nguyện được tiêm chủng cao gấp 19 lần so với tỉ lệ viêm cơ tim thông thường ở nhóm tuổi này", nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu đó được đăng vào 01/10/2021. Hai tuần sau, vào 15/10/2021, nghiên cứu đã biến mất khỏi trang web của Elsevier, thay vào đó là dòng thông báo "Gỡ bỏ tạm thời". Theo TS. Rose, các tác giả bài viết không những không được biết lý do tại sao, mà họ thậm chí còn không nhận được thông báo nào.

"Đó là điều chưa từng có tiền lệ trong mắt tất cả các đồng nghiệp của tôi", cô nói.

Khi hai tác giả nghiên cứu đặt câu hỏi với Elsevier, đầu tiên họ được thông báo rằng Elsevier đã gỡ bài viết đó vì nó đã không được "mời [gửi cho Elsevier để đăng]", TS. Rose nói. BS. McCullough cho rằng lý lẽ đó không thỏa đáng, và ông đe dọa sẽ kiện Elsevier vì vi phạm hợp đồng. Elsevier sau đó đã đổi sang cách dẫn chứng các điều khoản sử dụng của họ, nói rằng họ có quyền từ chối bất kỳ bài viết nào vì bất kỳ lý do gì.

Đến nay vẫn chưa rõ tại sao bài viết bị gỡ bỏ. 

"Tôi thực sự xin lỗi, nhưng Elsevier không thể đưa ra bình luận gì cho câu hỏi này", Jonathan Davis, nhân viên truyền thông của Elsevier, cho biết trong một email gửi tới tờ Epoch Times.

Vào cuối tháng 11/2021, bài nghiên cứu trên trang web Elsevier đã được thay thế bằng một thông báo rằng "Bài viết này đã được rút lại theo yêu cầu của (các) tác giả và/hoặc biên tập viên".

TS. Rose nói: "Nó giống như sự kiểm duyệt kỳ quặc mà không thực sự hợp lý".

Các kết luận của bài viết không hẳn là điều gây tranh cãi. Một nghiên cứu gần đây của Đan Mạch đã kết luận, nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim gia tăng đối với những người trẻ tuổi sau khi tiêm vaccine công nghệ mRNA.

Một nghiên cứu trên hệ cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy, số ca viêm cơ tim ở những thiếu nữ 16-19 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 Pfizer là cao hơn 6,74 lần so với bình thường. Còn đối với nam thiếu niên 16-19 tuổi, tỉ lệ đó là 13,6 lần. 

Tuy nhiên, hiện nay có một xu hướng phổ biến là, ngay cả các nghiên cứu về các vấn đề tiềm tàng của vaccine cũng phải trình bày kết quả nghiên cứu theo lối ủng hộ tiêm chủng. 

"Thời buổi này, bạn phải nói thế để nghiên cứu của mình được đăng lên", TS. Rose nói.

Nghiên cứu của cô đã không làm thế.

"Khi có một sản phẩm đang được thử nghiệm, bắt buộc phải có phân tích rủi ro/lợi ích. Các điểm nêu ra trong nghiên cứu này là một phần của bất kỳ nghiên cứu rủi ro/lợi ích nào như vậy. Chúng phải được xem xét trước khi đưa ra quyết định liên quan đến việc chấp nhận tiêm 2 liều các sản phẩm COVID-19 thử nghiệm này, đặc biệt là cho trẻ em. Và tuyệt đối không được miễn sự đồng ý của cha mẹ trong bất kỳ trường hợp nào, để tránh việc trẻ em xung phong tiêm các sản phẩm không được chứng minh độ an toàn hay hiệu quả", nghiên cứu tuyên bố. 

Nghiên cứu ấy cũng gọi vaccine COVID-19 là "các sản phẩm sinh học có thể tiêm được" — ám chỉ thực tế là chúng khác biệt với tất cả các loại vaccine truyền thống khác.

Tại Mỹ, một vaccine được định nghĩa về mặt pháp lý là "bất kỳ chất nào được thiết kế để đưa vào con người nhằm ngăn ngừa một hoặc nhiều bệnh" (Bộ luật Hoa Kỳ: Tiêu đề 42, 4132(a)(2)). Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, các loại vaccine COVID-19 hiện nay hầu như không có tác dụng gì trong việc ngăn ngừa bệnh COVID-19.

Ngoài ra, vaccine truyền thống sử dụng "toàn bộ mầm bệnh sống hoặc mầm bệnh đã giảm độc lực", trong khi vaccine COVID sử dụng "mRNA chứa trong các hạt nano lipid", TS. Rose giải thích qua email như vậy. Cô cũng cho biết, các hạt nano lipid có "chất béo cation có độc tính cao". 

Pfizer — nhà sản xuất loại vaccine COVID-19 phổ biến nhất ở nhiều quốc gia — đã giải quyết vấn đề này bằng cách nói rằng, liều lượng của vaccine đủ thấp để đảm bảo "mức độ an toàn có thể chấp nhận được", theo Ủy ban về các Sản phẩm Thuốc dùng cho Người, thuộc Cơ quan Y tế Châu Âu (pdf).

TS. Rose cũng lưu ý rằng, vaccine COVID-19 đã không trải qua "10-15 năm thử nghiệm độ an toàn mà vaccine vốn luôn phải trải qua… vì những lý do hiển nhiên".

Đến thời điểm này, TS. Rose không còn là một nhà quan sát thản nhiên nữa. Sau khi đọc qua vô số báo cáo của VAERS, cô đã thấy được phần nào những khổ sở của những người tin rằng họ đã bị mấy loại vaccine ấy hại.

"Tôi nói thay cho tất cả những người ấy", cô cho biết.

Một dược sĩ bơm vaccine COVID-19 vào ống tiêm, Los Angeles, 22/12/2021. (Frederic J. Brown / AFP, qua Getty Images)

Cũng theo TS. Rose, trước đây, 50 báo cáo tử vong trên VAERS sẽ khiến các nhà chức trách phải vào cuộc và điều tra. Theo quan điểm của cô, điều đó lẽ ra phải xảy ra với vaccine COVID-19 từ cả năm trước rồi.

Điều đó không những đã không xảy ra, mà giờ đây chúng ta thậm chí còn không rõ cần phải có gì nữa mới đủ để thuyết phục các nhà chức trách làm thế.

"Số người chết cần phải đạt mức nào [thì các nhà chức trách mới hành động]?", TS. Rose đặt câu hỏi.

Có một lập luận ngược lại là vaccine cứu sống nhiều người hơn là cái giá của nó. Nhưng theo quan điểm của TS. Rose, logic này còn thiếu sót, vì các loại vaccine này xuất hiện chưa đủ lâu và chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng để biết cái giá của chúng là bao nhiêu mạng người. 

Tuy nhiên, người ta đã biết rằng VAERS không có đầy đủ các dữ liệu tác dụng phụ có hại của vaccine. Con số thực tế tùy theo các ước tính khác nhau là gấp từ 1,3 (theo CDC) cho đến 100 lần (theo Harvard Pilgrim Health Care) con số trên VAERS (51,3 - 8,3204144,64100). 

TS. Rose cho biết: Việc gửi báo cáo lên VAERS mất khoảng 30 phút, và nhiều nhân viên y tế chỉ đơn giản là không có thời gian làm việc này. Một số người có thể cảm thấy rằng, việc nộp báo cáo có thể khiến họ bị dán mác "những kẻ chống vaccine". Một số thì đơn giản là khi có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, thì họ cũng không nghĩ nó liên quan đến tiêm chủng. Một số thậm chí có thể không biết có VAERS trên đời này.

TS. Rose cũng cho rằng, vì gửi báo cáo sai là hành vi phạm tội ở cấp độ liên bang, nên không có nhiều báo cáo gửi lên là giả. 

Cô hiện đã gia nhập hàng ngũ các bác sĩ ​​và các nhà nghiên cứu hoài nghi về đường lối chính thức về vaccine và về đại dịch nói chung. Cô nói rằng, đó là điều mà mình bắt buộc phải làm, dù có nhiều bất lợi. 

"Chúng tôi không muốn làm thế này. Nhưng đó là nhiệm vụ của chúng tôi. Các bác sĩ đã tuyên thệ sẽ không gây hại gì. Và các nhà nghiên cứu chính trực thì không thể quay lưng lại với chuyện này", TS. Rose cho biết.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP