Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan

Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan

Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan

Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan

Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan
Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan
Thứ bảy, 20-04-2024 06:41, (GMT+07:00)
Báo cáo về việc Trung Quốc cung cấp tiền để tấn công lính Mỹ ở Afghanistan
03-01-2021 21:01

Tuần rồi, nhiều tờ báo lớn của Mỹ tuyên bố rằng Nhà Trắng có bằng chứng cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cung cấp khoản tiền không xác định cho “các tác nhân phi quốc gia” để tấn công quân đội Mỹ ở Afghanistan, tờ Khaama Press của Afghanistan lưu ý hôm thứ Năm (30/12).

Bản tin xuất hiện ngay sau khi các bản tin trên truyền thông Ấn Độ chỉ ra việc bắt giữ 10 công dân Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào hoạt động khủng bố ở Kabul.

Cung cấp tiền để tấn công quân đội Mỹ

Afghanistan giáp với khu vực Tân Cương của Trung Quốc - nơi ĐCSTQ đã xây dựng hơn 1.000 trại tập trung để giam giữ các thành viên là người dân tộc thiểu số Ngô Duy Nhĩ, Kazakh và Kyrgyzstan, phần lớn là người Hồi giáo. Trong khi đàn áp người Hồi giáo trong biên giới của mình, ĐCSTQ đã cố gắng làm trung gian trong cuộc chiến Afghanistan và mở rộng quan hệ với Kabul vì Afghanistan là trung tâm của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) của Bắc Kinh - nhằm kết nối Bắc Kinh với Tây Âu.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng việc đưa người Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung là cần thiết do hoạt động của tín đồ đạo Hồi bạo lực ở Tân Cương. Hoa Kỳ gần đây đã loại bỏ khỏi danh sách các Tổ chức Khủng bố Nước ngoài một nhóm tín đồ đạo Hồi người Ngô Duy Nhĩ bị cáo buộc, và phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), do thiếu bằng chứng về bất kỳ hoạt động nào như vậy.

Theo lý thuyết, mười người Trung Quốc bị bắt trong tuần này ở Afghanistan đã xây dựng một phòng giam ETIM giả ở Kabul để gây rắc rối cho người dân Ngô Duy Nhĩ.

Theo Khaama Press, danh sách các hãng thông tấn Mỹ bao gồm Axis, Washington Examiner và Politico - đưa tin rằng ĐCSTQ có thể đang “trả tiền” để tấn công quân đội Mỹ. CNN cũng tuyên bố đã nói chuyện với một quan chức giấu tên của chính quyền Tổng thống Trump, cáo buộc rằng một báo cáo tình báo thực sự khẳng định có bằng chứng cho âm mưu này.

“Trong một bản tin của [Politico], người ta nói rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien đã thông báo cho Tổng thống Donald Trump về những cáo buộc chưa được xác nhận vào ngày 17/12/2020”, ông Khaama lưu ý.

Theo nguồn tin từ 2 quan chức cấp cao của Mỹ nói với Axios , chính quyền Tổng thống Trump đang giải mật các thông tin tình báo chưa kiểm chứng về việc Trung Quốc đã đề nghị trả tiền để các tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan tấn công binh lính Mỹ tại khu vực này.

Thông tin này được tiết lộ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gây áp lực với Trung Quốc. Nhiều tháng trước đó, nhiều hãng truyền thông đưa tin rằng, phía Nga đã bí mật ra tiền thưởng cho các tay súng Taliban để giết quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC đã không trả lời yêu cầu bình luận từ hãng tin. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng chưa thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo breitbart cho biết, các bản tin không làm rõ Trung Quốc đang mua chuộc các tác nhân phi quốc gia nào - Taliban là nhóm thánh chiến nổi tiếng nhất ở Afghanistan và do đó là nghi phạm chính – hoặc Bắc Kinh đã thành công hay chưa. Không rõ liệu những người Mỹ nào đã bị nhắm mục tiêu một cách thành công.

Các đứa trẻ khóc khi các sĩ quan cảnh sát cố gắng đẩy lùi người biểu tình trong cuộc biểu tình của những người ủng hộ dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, trước sự chứng kiến của lãnh sự quán Trung Quốc ở Istanbul, vào ngày 5 tháng 7 năm 2018 (Ảnh: OZAN KOSE / AFP qua Getty Images)
Các đứa trẻ khóc khi các sĩ quan cảnh sát cố gắng đẩy lùi người biểu tình trong cuộc biểu tình của những người ủng hộ dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, trước sự chứng kiến của lãnh sự quán Trung Quốc ở Istanbul, vào ngày 5 tháng 7 năm 2018 (Ảnh: OZAN KOSE / AFP qua Getty Images)

Bắc Kinh bác bỏ rằng ‘đó là tin giả’

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trả lời những báo cáo này hôm thứ Năm (30/12) và bác bỏ chúng là "tin giả".

“Đó chẳng qua là tin tức giả nhằm bôi nhọ Trung Quốc, điều này chỉ cho thấy một số người nào đó điên rồ như thế nào để làm xấu hình ảnh của Trung Quốc và gây tổn hại cho mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ”, phát ngôn viên Uông Văn Bân nói. 

“Chúng tôi chưa bao giờ gây chiến với những nước khác, chứ không nói đến việc trả tiền cho các tác nhân phi quốc gia để tấn công các nước khác. Chúng tôi cũng duy trì nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, ủng hộ tiến trình hòa bình và hòa giải của Afghanistan, đồng thời không can dự vào các cuộc xung đột nội bộ ở Afghanistan”, ông Uông nói thêm.

Tin tức theo sau các bản tin, chủ yếu trên truyền thông Ấn Độ, rằng Tổng cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) đã bắt giữ mười người Trung Quốc vì bị cáo buộc hoạt động khủng bố. Những cá nhân có tên trong bản tin đầu tiên về các vụ bắt giữ trên Thời báo Hindustan - có tên người Hán Trung Quốc - không phải người Ngô Duy Nhĩ hay người Thổ Nhĩ Kỳ khác - Khaama Press cũng đưa tin về các vụ bắt giữ bị cáo buộc.

Mười cá nhân được cho là có liên hệ với Mạng lưới Haqqani, một trong những tổ chức thánh chiến bạo lực nhất Afghanistan và là đồng minh của Taliban, “đang thu thập thông tin về al-Qaeda, Taliban và Ngô Duy Nhĩ ở các tỉnh Kunar và Badakhshan”. Một loạt các cuộc đột kích hôm 10/12, dẫn đến các vụ bắt giữ được đề cập, cho thấy các công dân Trung Quốc đang tích trữ vũ khí và ma túy, theo Hindustan Times.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (GREG BAKER/AFP via Getty Images)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (GREG BAKER/AFP via Getty Images)

Bắc Kinh gài gián điệp ở Afghanistan?

Bản tin khẳng định những cá nhân được đề cập là “gián điệp” có liên hệ với Bắc Kinh và rằng “có quan điểm trong cơ sở an ninh Afghanistan là những người bị bắt giữ này đang tạo ra một dạng Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) giả ở Afghanistan để lôi kéo các đặc nhiệm ETIM ở Afghanistan”. 

Chính phủ Afghanistan đã phủ nhận các bản tin này.

Cáo buộc này diễn ra sau tiến triển tương đối quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và Hoa Kỳ bắt đầu vào tháng 9/2020. Các bản tin chỉ ra rằng, trong khi số lượng các cuộc tấn công của Taliban vào các lực lượng Afghanistan ngày càng tăng, thì Taliban phần lớn đã ngừng nhắm mục tiêu vào quân đội Mỹ, trong khi mong đợi sẽ dần loại bỏ sự hiện diện của Mỹ ở đó. Chiến tranh Afghanistan là cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, kéo dài khoảng một thập kỷ.

Một phát ngôn viên của Taliban cho biết trong tuần này rằng nhóm này chuẩn bị khởi động lại các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ và Kabul trong năm mới. Trong khi Hoa Kỳ đang định hướng rút khỏi đất nước này, với điều kiện Taliban không chứa chấp các nhóm thánh chiến đang tìm cách làm tổn thương người Mỹ. Taliban đã đưa ra một danh sách các yêu cầu bao gồm việc áp đặt giáo luật sharia nghiêm ngặt lên đất nước này và yêu cầu thả hàng trăm chiến binh thánh chiến Taliban khỏi nhà tù.

Afghanistan là một nước Cộng hòa Hồi giáo, với giáo luật sharia được đưa một phần vào hệ thống pháp luật của mình. Taliban không coi Cộng hòa Hồi giáo là một thực thể hợp pháp và xem chính tổ chức của mình mới là thực thể hợp pháp - theo đó, “Tiểu vương quốc Hồi giáo” của Afghanistan là chính phủ hợp pháp duy nhất của Afghanistan.

Trước khi trở lại các cuộc đàm phán hòa bình vào tháng 9/2020, chính phủ Trung Quốc đã cố gắng tạo ra vai trò của chính mình trong cuộc chiến tranh Afghanistan. Một phái đoàn của các tay súng thánh chiến Taliban đã đến Bắc Kinh vào tháng 6/2019 để “thảo luận tiến trình hòa bình và hòa giải của Afghanistan, chống khủng bố và các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm”, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lúc đó là Lục Kháng.

“Cả hai bên nhất trí giữ liên lạc và hợp tác để giải quyết về mặt chính trị các vấn đề về Afghanistan và chống khủng bố”, ông Lục cho biết vào thời điểm đó. “Để sớm hiện thực hóa hòa bình, hòa giải, ổn định và phát triển ở Afghanistan, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán và phối hợp với các bên liên quan thông qua nhiều phương tiện khác nhau”.

Thủy Tiên

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP