Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container

Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container

Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container

Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container

Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container
Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container
Thứ bảy, 20-04-2024 16:31, (GMT+07:00)
Băng đảng “Đầu Rắn” của TQ bị nghi đứng sau vụ 39 người chết thảm trong Container
26-10-2019 15:30

Theo nguồn tin của báo Telegraph từ London, băng đảng ‘Đầu rắn’ – mạng lưới buôn người tinh vi từ Trung Quốc tới các nước Phương Tây, được cho là nhóm đứng đằng sau vụ 39 nạn nhân chết cóng trong container ở địa hạt Essex, Anh.

Container chở 39 thi thể được đưa rời khỏi hiện trường ở Grays, Essex, Anh. (Ảnh qua Polishexpress.com.uk)

Tờ Mirror hôm 25/10, dẫn lời Joachim Coens – Giám đốc điều hành cảng Zeebrugge cho hay: “Container đông lạnh trong khu vực cảng hoàn toàn được đóng kín. Trong quá trình kiểm tra, kẹp chì niêm phong và biển số xe đã được kiểm tra. Các xe cũng được giám sát bằng camera”. Điều này có nghĩa 39 nạn nhân đã chết trong container ít nhất 12 tiếng trước khi được đưa đến cảng biển của Bỉ rồi cập bến ở Purfleet, Anh.

 

Theo tờ Mirror, cảnh sát Anh tin là các băng nhóm buôn người này đã vạch ra lộ trình để 39 nạn nhân nhập cư trái phép vào Anh. Cảnh sát hạt Essex đã gia tăng thời gian để thẩm vấn tài xế Morris Robinson, người có liên quan đến vụ 39 thi thể được tìm thấy ở trong container ở thị trấn Grays, thuộc địa hạt Essex. 

Một nhân chứng nói với hãng tin Standard rằng tài xế Robinson đã ngất ngay khi phát hiện các thi thể chất đống trong thùng xe. Các nguồn tin thân cận của Telegraph nói rằng, rất có thể Robinson không biết mình đang lái chiếc thùng chất đầy xác chết bởi vì chính anh ta là người gọi tới số khẩn cấp ngay sau đó.

Cảnh sát hạt Essex hôm 24/10 thông báo toàn bộ nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ được cho là đến từ Trung Quốc, 6 người trong số được đã được xác định thuộc quốc tịch Việt Nam. Điều này càng củng cố thêm rằng đây là một vụ buôn người. Tờ báo Anh đặt nghi ngờ băng đảng “Snakehead” (tạm dịch: Đầu rắn hoặc xà đầu) của Trung Quốc là nghi phạm chính trong việc buôn bán người di cư đã chết trong container hôm 23/10. 

 

Cảnh sát Anh hiện vẫn cố gắng điều tra hành trình định mệnh 6.000 dặm của chiếc xe tải này. Các quan chức đang cố gắng xâu chuỗi các manh mối từ Bỉ, Anh, Bulgaria, Trung Quốc, Ireland, và thông tin từ một số gia đình Việt Nam cho rằng người thân của họ có thể nằm trong số các nạn nhân.

Những nhóm người khác vẫn chờ cơ hội để lên đường tới châu Âu trong các thùng xe tải. Đầu rắn sẽ không dừng tay, kế hoạch của chúng đề ra thường thành công. “Đầu rắn” phủ sóng quan hệ ở khắp nơi. Chúng là những người thực dụng, không mềm lòng. Chúng đã mất 1,2 triệu bảng trong vụ vừa qua nên chúng chắc chắn sẽ làm lại”, nguồn tin giấu tên nói.

Băng đảng “Đầu rắn” của Trung Quốc nổi tiếng với các hoạt động buôn người

Đầu rắn” hay “Xà đầu” tên gọi của các băng nhóm được thành lập ở tỉnh Phúc Kiến, miền Nam Trung Quốc, nổi tiếng với các hoạt động buôn người. Chúng xuất hiện nhiều ở khu vực Phúc Kiến và đưa các nạn nhân tới các quốc gia giàu có như Bắc Ireland, Anh hay Scotland với ước vọng tìm cơ hội đổi đời. Những tên côn đồ âm mưu lập hành trình di cư như một phần của đường dây buôn lậu người và thu về những món tiền tiền béo bở.

Theo Daily Mail, nữ thủ lĩnh nổi tiếng tàn ác của đường dây buôn người “đầu rắn” có biệt danh chị Ping tên đầy đủ là Cheng Chui Ping được mô tả là “Mẹ của tất cả các đầu rắn”. Ping chính là người đầu tiên xây dựng băng đảng “đầu rắn” để đưa lậu người từ Trung Quốc sang các nước phương Tây.

Ước tính, người phụ nữ này đã kiếm được hàng triệu USD từ việc buôn người trong suốt 20 năm cầm đầu băng đảng.

Chị Ping – “nữ chúa” đầu rắn cũng được mô tả là người tạo ra “cơ hội” cho nhiều thế hệ người Trung Quốc đổi đời khi đưa họ vượt biên trái phép tới các nước phát triển, có điều kiện phúc lợi tốt với giá 20.000 bảng kể từ đầu những năm 1980.

Khoản tiền này sẽ được thanh toán trước một phần. Phần còn lại sẽ trích từ lương của những người vượt biên sau khi họ tìm được việc làm ở trời Tây. Nếu những người vượt biên không thể trả đủ tiền nợ của “đầu rắn“, người thân ở Trung Quốc của họ sẽ bị ép phải trả thay cho đến những đồng cuối cùng. Nếu họ không có tiền, chị Ping sẽ cho vay với mức lãi cắt cổ và họ sẽ không bao giờ thoát được vòng tròn nợ nần chồng chất. 

Cảnh sát đã tiến hành truy bắt Ping tới tận khu China Town ở Thành phố New York, Mỹ và đưa “Mẹ của tất cả các đầu rắn” ra tòa vì tội buôn người. Ping sau đó bị tuyên án 35 năm tù và chết trong nhà tù ở Texas vào năm 2014. 

Tuy nhiên, cái chết của chị Ping không khiến đường dây buôn người “đầu rắn” sụp đổ. Băng đảng này vẫn đang phát triển vô cùng mạnh mẽ và thủ lĩnh mới của nó vẫn chưa lộ mặt.  

Một số nguồn tin cho biết, nhóm tội phạm “đầu rắn” không bao giờ cảm thấy hối hận khi đẩy 39 con người vào chỗ chết. Mặt khác, chúng sẽ rất tức giận vì những người chết không thể trả tiền.

Với mỗi vụ đưa người đi thành công, các băng nhóm này có thể kiếm được đến 70.000 USD. Trong những năm qua, họ đã kiếm được bộn tiền do ngày càng nhiều nông dân ở các vùng quê nghèo Trung Quốc mang theo hy vọng đổi đời, báo The Sun cho hay.

Theo các nhà điều tra, các băng nhóm buôn người hứa hẹn với “khách hàng” của chúng về công việc lương cao ở Anh như là bồi bàn hoặc thư ký văn phòng. Tuy nhiên, hàng nghìn người rơi vào tay bọn “đầu rắn” cuối cùng bị ép bán dâm trong các nhà thổ, bị bóc lột lao động tại các tiệm làm móng hay các cơ sở trồng cần sa dưới lòng đất.

 

Gia đình của các nạn nhân ở quê nhà không bao giờ biết được số phận của người thân, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về “lộ phí” cho họ cũng như phải đưa tiền cho bọn tội phạm trong nhiều năm.

Video: Xe container chứa 39 xác nạn nhân tại địa hạt Essex, Anh

 

Đầu rắn” thường đưa các nạn nhân tới châu Âu bằng cung đường bay quen thuộc xuất phát từ Phúc Kiến. Sau đó họ bị nhồi vào các thùng xe tải, bao quanh là bóng tối, không có thức ăn, hệ thống thông gió, nước hay nhà vệ sinh.

Chúng không quan tâm đến sự an toàn của người mà chúng đưa đi như chăn gia súc trên khắp địa cầu“, The Sun bình luận.

Theo Tinh Hoa

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP