Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?

Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?

Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?

Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?

Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?
Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?
Thứ sáu, 29-03-2024 14:37, (GMT+07:00)
Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?
03-05-2022 15:37

Thành phố mất tích Atlantis và trận Đại hồng thủy, một câu chuyện được tìm thấy trong nhiều nền văn hóa nhưng lại có nhiều điểm tương đồng nổi bật. Cho dù chúng chỉ là huyền thoại hay tồn tại trong thực tế có thể không quan trọng bằng thông điệp mà chúng ta có thể nhận được.  

 

Atlantis và trận đại hồng thủy - Thần thoại kết nối với thực tế?

Lịch sử và khảo cổ học của Atlantis thật hấp dẫn. Liệu nó có thực không? Atlantis là một thuộc địa ngoài trái đất, một cánh cổng dẫn đến một vũ trụ song song hay một thực thể siêu thực? (Ảnh: George Grie qua Wikimedia Commons CC BY-SA 4.0)

 

Những bí mật rộng lớn của vũ trụ sẽ không bao giờ được nhân loại hiểu hết; nhưng những huyền thoại và truyền thống cổ xưa có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về lịch sử và số phận của chúng ta. 

 

Atlantis là chủ đề của nhiều huyền thoại. Trong tác phẩm “Timaeus và Critias” của Plato, được viết vào khoảng năm 330 trước Công nguyên, là nguồn thông tin xác thực nhất. Plato tuyên bố rằng nguồn gốc của câu chuyện về Atlantis có thể bắt nguồn từ các linh mục người Ai Cập ở Sais, một thành phố trên sông Nile từng là quê hương của nữ thần Sáng tạo Neith. 

 

Câu chuyện về Atlantis và sự sụp đổ của nó

 

Lịch sử của Atlantis và những cư dân của nó chứa đầy lý thuyết. Trong Kinh Thánh, nó được mô tả là một thành phố rất tiên tiến, và là nền tảng của các ngành nghề, kỹ năng và công nghệ mới. Có thể là việc kể lại lịch sử cổ đại có sức lan tỏa đó đã khơi dậy ý tưởng về Atlantis. Tuy nhiên Kinh Thánh chỉ đề cập đến một thành phố bị chìm dưới đáy biển. Một số người tin rằng đây là Atlantis mặc dù vào thời điểm nó được thành lập, nó được gọi là Enoch.

 

Khi các vị thần chia trái đất thành nhiều phần, hòn đảo Atlantis được giao cho Poseidon. Ông sống ở đó và có con với một người phụ nữ phàm trần.(Hình ảnh: CGP Grey qua Flickr CC BY 2.0)

 

Theo Thần thoại Hy Lạp thời kỳ đầu, hòn đảo chính của Atlantis được tạo dựng bởi Thần biển Poseidon. Poseidon cùng với vợ là Cleito có năm cặp sinh đôi nam. Poseidon chia đất đai của ông thành mười phần, giao cho con trai đầu lòng là Atlas, hòn đảo Atlantis để cai trị.

 

Atlantis phát triển mạnh mẽ và vô cùng thịnh vượng. Nó đã cố gắng chinh phục toàn bộ khu vực Địa Trung Hải; nhưng cuối cùng trong một trận chiến với người Athen, họ đã bị đuổi trở về quê hương của mình.

 

Khi các vị Thần nhìn thấy chủng tộc danh giá một thời đã trở nên đồi bại với lòng tham, họ đã khiến hòn đảo bị phá hủy. Theo truyền thuyết, thành phố đã phải hứng chịu một thảm họa kinh hoàng vào ngày hôm sau, khiến nó chìm trong nước và biến mất.

 

Atlantis bây giờ ở đâu?

 

Có một niềm tin lâu dài rằng Atlantis không tồn tại. Thành phố chìm chưa bao giờ được tìm thấy dưới đáy đại dương mặc dù có nhiều cuộc tìm kiếm, vì vậy nhiều người tin rằng câu chuyện về Atlantis chỉ đơn giản là một câu chuyện Thần thoại được phát minh ra để minh họa quan điểm của Plato về chiến tranh và tham nhũng.

 

Tuy nhiên, vào thế kỷ 19, Heinrich Schliemann đã chứng minh rằng thành Troy không phải do Homer tưởng tượng ra; và những người tin tưởng vào Atlantis cũng tiếp tục tìm kiếm nó.

 

Một địa điểm ở Đại Tây Dương chắc chắn có sức hấp dẫn như một tên gọi, nhưng hầu hết các địa điểm được đề xuất trong lịch sử đều ở trong hoặc gần Biển Địa Trung Hải, với nhiều suy đoán về việc liệu hòn đảo này có thuộc đảo Sardinia hay không.

 

Lục địa Atlantis được cho là nằm trong khu vực mà ngày nay chúng ta gọi là Đại Tây Dương. Đông Phi là một nước láng giềng. (Ảnh: Ignatius Donnelly qua Wikimedia Commons Public Domain).

 

Bí ẩn về Atlantis tiếp tục đánh đố chúng ta ngày nay. Không ai biết chính xác khi nào hoặc ở đâu Atlantis đã biến mất dưới những con sóng, nếu thành phố huyền thoại còn tồn tại.   

 

Một Thiên đường huyền thoại bị phá hủy

 

Trong cuốn sách Atlantis, nhà ngoại cảm Edgar Cayce cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về thành phố đã mất dựa trên tầm nhìn thấu thị của ông. Ông đã mô tả một tinh thể mạnh mẽ cung cấp năng lượng cho máy bay, có khả năng lướt trên bầu trời, dưới nước, và thậm chí vào không gian. Người Atlantis thường xuyên được trẻ hóa, cho phép họ sống lâu hơn chúng ta hàng trăm năm và họ có những kỹ năng phi thường, như kiểm soát thời tiết. 

 

Ông cũng đề cập rằng, những cư dân ban đầu của Atlantis được cho là có nguồn gốc ngoài trái đất, những người đã đến đó khoảng 50.000 năm trước từ Chòm sao Thiên Cầm (Lyra). Ông kể về sự tham nhũng đã khiến xã hội tráng lệ này rơi khỏi ân sủng và quyền lực như thế nào; và mô tả cách nó tàn phá cả hòn đảo và lục địa trong quá trình này.

 

Trong cuốn tiểu thuyết dành cho thiếu nhi của Charles Kingsley, “Những đứa bé dưới nước” (1863), huyền thoại về Atlantis được kết hợp với truyền thuyết về “Hòn đảo cổ tích” của St Brandan, một “vùng đất vĩ đại” chìm dưới những con sóng ở phía tây Ireland. Kingsley gợi ý rằng dấu vết của Atlantis vẫn có thể được tìm thấy trong những bông hoa kỳ lạ của vùng đất này, chẳng hạn như cây thạch nam Cornish và cây ngải cứu Cornish, được mô tả như là "những dấu tích cổ tích để lại cho những người đàn ông thông thái và những đứa trẻ ngoan." 

Những đứa trẻ dưới nước: câu chuyện cổ tích cho một em bé trên cạn (1915) Boston: Houghton Mifflin (Ảnh: của Charles Kingsley qua Wikimedia Commons Miền công cộng)

 

Nhiều lời kể về trận 'Đại hồng thủy'

 

Có rất nhiều huyền thoại về lũ lụt tồn tại, bắt nguồn từ người Inuits ở Alaska đến người Canaria của Ecuador, và nhiều nước khác ở Châu Mỹ, Châu Á, Ai Cập, Châu Âu, Úc; về cơ bản là trên toàn thế giới. Nó có vẻ khó để bác bỏ là hư cấu.

 

Sách Người khổng lồ ra đời từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên và Sách của Hê-nóc là giống nhau. Nó bắt đầu mô tả về sự sụp đổ của các Watchers, những Thiên Thần sa ngã và sản sinh ra các loài lai giữa Thiên Thần và con người được gọi là Nephilim. Câu Kinh Thánh minh họa mức độ gian ác trước trận lụt, biện minh cho cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời. Trong Sách của Hê-nóc, Hê-nóc dự đoán rằng Noah và gia đình ông sẽ sống sót sau trận Đại hồng thủy và bảo tồn Kinh Thánh.

 

Nhiều học giả kinh thánh tin rằng câu chuyện về Noah Ark được lấy cảm hứng từ những câu chuyện Thần thoại về lũ lụt bắt nguồn từ vùng Lưỡng Hà gần đó, như Sử thi Gilgamesh. Những câu chuyện cổ này đã trở thành văn hóa dân gian hàng thế kỷ trước khi Noah xuất hiện trong Kinh Thánh.

 

Nhà khảo cổ học Kinh Thánh Eric Cline đã so sánh những câu chuyện của vùng Lưỡng Hà trước đó với những câu chuyện về trận lụt của Noah, mà các vị Thần đã gửi đến để quét sạch loài người. Ông nói rằng: “Có một người đàn ông mà họ chọn để sống sót. Anh ta đóng một chiếc thuyền và mang theo động vật và đáp xuống một ngọn núi và sống hạnh phúc mãi mãi? Tôi cho rằng đó là cùng một câu chuyện”.

 

Không có sự nhất trí nào giữa các học giả về việc liệu trận lụt trong Kinh Thánh lớn hơn hay nhỏ hơn những thảm họa hiện đại của chúng ta, như trận sóng thần năm 2004 đã phá hủy các ngôi làng dọc theo bờ biển của 11 quốc gia xung quanh Ấn Độ Dương; nhưng họ tin rằng kinh nghiệm của con người thời cổ đại tương tự như kinh nghiệm của chúng ta.

 

Karen Armstrong, tác giả của cuốn “A History of God” cho biết: “Nếu bạn chứng kiến ​​một thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, và bạn muốn có một lời giải thích khoa học về lý do tại sao điều này lại xảy raNhưng bạn cũng cần một thứ gì đó có thể giúp bạn xoa dịu nỗi buồn cũng như nỗi thống khổ và thịnh nộ. Và chính ở đây, huyền thoại đã giúp chúng ta vượt qua điều đó. "

 

Câu chuyện về Noah có thể chính xác về mặt lịch sử hoặc không, nhưng Armstrong tin rằng nó có liên quan đến tình hình hiện tại của chúng ta trên Trái đất. Tin hay không thì tùy, Thần thoại có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách để sống một cuộc sống tốt hơn, kết nối với cảnh giới tâm linh cao hơn và xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn.

 

Edgar Cayce tin rằng một ngày nào đó thành phố đã mất sẽ mọc lên từ đại dương, giống như mặt trời mọc từ biển. Trên hết, ông nói rằng các linh hồn người Atlantis sẽ trở lại để mở ra một kỷ nguyên mới của loài người được khai sáng.

 

Xem thêm:

Phần 1: Hé Mở Nguồn Gốc Thần Thánh Của Nền Văn Minh Atlantis Huy Hoàng | Duyên Vạn Cổ

 

 

Phần 2 -  Thời Kỳ Dâm Loạn và Ngạo Mạn Nhấn Chìm Nền Văn Minh Atlantis (Phần 2) | Duyên Vạn Cổ

 

 

An Nhiên

VisionTimes

Đăng theo NTDVN

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP