Hôm thứ Tư (23/6), chính phủ Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 công ty Trung Quốc và thêm những công ty này vào danh sách đen hạn chế xuất khẩu. 

The Epochtimes đưa tin, Hoa Kỳ tuyên bố rằng các công ty Trung Quốc này có liên quan đến các vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ. Các công ty này bao gồm công ty Công nghiệp Silicon Hoshine, Công ty Năng lượng mới Tân Cương Daqo, Công ty kim loại màu Tân Cương East Hope, Công ty vật liệu năng lượng mới Tân Cương GCL và Tập đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương. 

Các công ty nằm trong danh sách đen sẽ bị hạn chế mua các sản phẩm và công nghệ của Mỹ. Các công ty Hoa Kỳ bán sản phẩm cho các tổ chức này sẽ phải được chính phủ Hoa Kỳ phê duyệt.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố trong một tài liệu được đệ trình hôm thứ Tư rằng, các công ty này tham gia vào chiến dịch của Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan và các nhóm thiểu số Hồi giáo ở Khu tự trị Tân Cương. Các hành vi vi phạm nhân quyền bao gồm giam giữ tùy tiện hàng loạt, cưỡng bức lao động và giám sát công nghệ. 

Bộ Thương mại tuyên bố rằng, 5 công ty này tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ bằng cách tham gia, chấp nhận hoặc sử dụng lao động cưỡng bức.

Trong những năm 1950, Binh đoàn Xây dựng Tân Cương được cử đến Tân Cương để xây dựng các trang trại và khu định cư. Các chính phủ nước ngoài và các nhà hoạt động nhân quyền đã cáo buộc quân đoàn này là lực lượng đàn áp và giám sát người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, họ cũng điều hành một số trại giam.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt Binh đoàn xây dựng Tân Cương vào năm ngoái vì “vi phạm nghiêm trọng quyền của người dân tộc thiểu số.”

Vào tháng 3 năm nay, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai quan chức khác của ĐCSTQ liên quan đến những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tân Cương, bao gồm cả bí thư Quân đoàn Vương Quân Chính.

Xem thêm:

VIDEO - MÁU VÀ NƯỚC MẮT SAU CÁC SẢN PHẨM "MADE IN CHINA"

Theo ĐKN