Hãng tin U.S.News cho hay, 19 tiểu bang nước Mỹ (đa số có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa) đã nộp đơn kiện lên 4 tòa án liên bang đề nghị tuyên án vi hiến đối với quyết định bắt buộc các công ty có từ 100 lao động trở lên phải yêu cầu nhân viêm tiêm vắc-xin Covid-19 của Tổng thống Biden. 

Theo AP, Tổng chưởng lý các tiểu bang Alaska, Arkansas, Iowa, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, South Dakota và Wyoming đã nộp đơn kiện ông Biden lên tòa án liên bang Missouri.

Các tiểu bang khác bao gồm Georgia, Alabama, Idaho, Kansas, South Carolina, Utah và West Virginia cùng nộp đơn kiện lên tòa án liên bang Georgia. Bang Texas và Florida nộp đơn kiện Tổng thống lên tòa án liên bang địa phương.

Đơn kiện của 19 tiểu bang yêu cầu tòa án chặn quyết định của ông Biden, cáo buộc Tổng thống Mỹ đã vi phạm quyền tự do nêu trong hiến pháp và có hành vi lạm quyền.

“Việc buộc các công ty có từ 100 lao động trở lên phải yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin đã xâm phạm quyền tự do nêu trong hiến pháp, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân lực. Chính phủ không nên bắt buộc ai đó phải tiêm vắc-xin và đó là lý do chúng tôi đệ đơn kiện”, ông Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri, lập luận.

Tổng chưởng lý tiểu bang New Hampshire, ông John Formella, trong một tuyên bố cho biết vắc-xin COVID an toàn, hiệu quả và được khuyến khích, nhưng lợi ích “không biện minh cho việc vi phạm luật”.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton, nhấn mạnh: “Chính quyền của ông Biden đã nhiều lần thể hiện sự coi thường đối với những người Mỹ không muốn tiêm vắc-xin. Họ lạm dụng quyền lực hành pháp để ép người dân làm điều mình không muốn”.

Ông Ken Paxton nói thêm: “Tổng thống Biden không có quyền tước đi khả năng được lựa chọn việc tiêm hay không tiêm vắc-xin của người dân. Nếu sự kiên nhẫn của ông Biden đối với việc đẩy lùi Covid-19 đang cạn dần thì những người Texas bị ông ấy xâm phạm quyền tự do cũng đã chịu hết nổi”.

Theo ĐKN