13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?

13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?

13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?

13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?

13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?
13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?
Thứ ba, 16-04-2024 11:58, (GMT+07:00)
13 tỷ USD Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?
27-08-2022 15:13

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine sáu tháng trước, Hoa Kỳ đã viện trợ quân sự cho Ukraine với tổng giá trị lên đến 13 tỷ USD. Bài viết sẽ điểm lại danh sách những vũ khí và thiết bị tiên tiến này.

 

13 tỷ USD vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine trong nửa năm gồm những gì?

Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 của Mỹ (HIMARS) phóng hỏa lực trong một cuộc tập trận ở vùng Grier Labouihi, ở Morocco, hôm 9/6/2021. (Ảnh: Fadel Senna/AFP/Getty Images)

 

Sức mạnh của những vũ khí này sẽ tăng lên theo thời gian. Ukraine tin rằng vũ khí do Mỹ hậu thuẫn không chỉ quan trọng trong việc bảo vệ đất nước của họ mà còn bảo vệ nền dân chủ trên toàn thế giới.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào tháng trước: "Cuối cùng, chúng tôi cũng cảm nhận được khẩu thần công của phương Tây - vũ khí mà chúng tôi nhận được từ các đối tác của mình - đang bắt đầu đóng một vai trò mạnh mẽ”.

 

Hôm thứ Tư (24/8), Hoa Kỳ đã thông qua việc cung cấp gần 3 tỷ USD vũ khí và thiết bị cho Ukraine để đáp ứng việc Ukraine đánh bại Nga trong một cuộc chiến tiêu hao.

 

Ngày 24/8 đánh dấu 6 tháng Nga xâm lược Ukraine, cũng trùng với Ngày Độc lập của Ukraine, kỷ niệm 31 năm Ukraine độc ​​lập khỏi Liên Xô cũ.

 

Tờ Capitol Hill trích dẫn các tài liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ trong một báo cáo ngày 26/8 tiết lộ danh sách vũ khí mà Mỹ đã hỗ trợ Ukraine với tổng trị giá gần 13 tỷ USD trong sáu tháng qua.

 

Vũ khí chính

 

Hệ thống pháo binh tên lửa cơ động cao "HIMARS" và đạn dược

 

Kể từ cuối tháng 5, Hoa Kỳ đã cam kết gửi 16 hệ thống HIMARS cho Ukraine. Đây là hệ thống phóng tên lửa hạng nhẹ cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu của Nga ở Ukraine từ khoảng cách xa hơn.

 

1.500 tên lửa điều khiển chống tăng (TOW)

 

Tên lửa TOW - phóng bằng ống, theo dõi quang học, dẫn đường bằng dây, do Raytheon chế tạo. Đây là tên lửa điều khiển chống tăng và tấn công chính xác tầm xa, có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 4.500 m.

 

Siêu lựu pháo tự hành 155mm

 

Đây là loại lựu pháo kéo có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên đến 30 km (18 dặm). Hoa Kỳ đã gửi cho Ukraine 126 lựu pháo cỡ nòng 155 mm, cũng như 806.000 viên đạn pháo 155 mm và 126 xe chiến thuật để kéo pháo.

 

Lựu pháo 105mm

 

Hoa Kỳ cam kết gửi cho Ukraine 16 lựu pháo cỡ nòng 105 mm và 108.000 viên đạn 105 mm. Vương quốc Anh cũng đã cung cấp lựu pháo L119, một loại lựu pháo hạng nhẹ có thể hỗ trợ hỏa lực trực tiếp hoặc gián tiếp trên chiến trường ở khoảng cách 10 km (6 dặm).

 

Hệ thống súng cối 120 mm

 

Lục quân Hoa Kỳ sử dụng ba phiên bản của hệ thống súng cối 120 mm, được thiết kế để cung cấp hỏa lực gián tiếp tầm gần, phản ứng nhanh trong chiến đấu chiến thuật. Hoa Kỳ đã gửi cho Ukraine 20 hệ thống súng cối như vậy, cũng như 85.000 viên đạn pháo cỡ nòng 120 mm.

 

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS)

 

Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia, còn được gọi là Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến của Na Uy, là một hệ thống phòng không tiên tiến có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 100 dặm (160 km). Hoa Kỳ đã cam kết gửi cho Ukraine 8 bộ NSAMS và đạn dược tương ứng.

 

Hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost

 

Mỹ đã chuyển giao khoảng 700 máy bay không người lái Phoenix Ghost cho Ukraine từ tháng 4 đến tháng 7. Hệ thống được sản xuất bởi AEVEX Aerospace và được sử dụng để tấn công mục tiêu.

 

Hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Switchblade

 

Mỹ đã gửi hơn 700 máy bay không người lái Switchblade đến Ukraine kể từ tháng 3.

 

Có hai phiên bản là Switchblade 300 và 600. Hiện chưa rõ Mỹ triển khai phiên bản nào cho Ukraine.

 

Phiên bản 300 dùng để tấn công các mục tiêu nhỏ. Nó có thể để vừa trong ba lô, nặng hơn 2,2kg và có phạm vi hoạt động là 16km.

 

Phiên bản 600 của loại vũ khí này dùng để tiêu diệt xe tăng và các loại xe bọc thép khác. Nó nặng hơn 54kg và có phạm vi hoạt động hơn 64km.

 

Hệ thống máy bay không người lái Puma

 

Lầu Năm Góc đã trao cho AeroVironment 19,7 triệu USD vào tháng 4 để sản xuất hệ thống máy bay không người lái Puma AE RQ-20 cho Ukraine. Được thiết kế để trinh sát và giám sát, máy bay không người lái này có tầm bay 20 km (12 dặm) và thời gian bay kéo dài hơn ba giờ.

 

Trực thăng Mi-17

 

Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine 20 trực thăng vận tải thời Liên Xô, loại trực thăng này cũng có thể được sử dụng như trực thăng vũ trang, chở được 30 hành khách hoặc 9.000 pound (4.000 kg) hàng hóa.

 

Hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon

 

Hồi tháng 6, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine hai hệ thống pháo binh gắn trên xe để phòng thủ bờ biển. Hoa Kỳ cung cấp bệ phóng, trong khi các đồng minh và đối tác sẽ cung cấp tên lửa.

 

Siêu máy bay không người lái ScanEagle

 

Là một phần của gói viện trợ hôm 19/8, Hoa Kỳ cam kết gửi cho Ukraine 15 hệ thống máy bay không người lái Scan Eagle để trinh sát, giám sát và theo dõi mục tiêu. Máy bay không người lái dài chưa đến 4 feet (1,2 m) và có thể bay cao tới 16.000 feet (4.800 m) so với mặt đất. Thiết bị hỗ trợ cho các máy bay không người lái này được bao gồm trong gói vũ khí ngày 24/8.

 

Hệ thống chống máy bay không người lái VAMPIRE

 

Lần đầu tiên Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine hệ thống máy bay không người lái VAMPIRE trong chương trình vũ khí trị giá 2,98 tỷ USD được công bố vào ngày 24/8. Lầu Năm Góc cho biết máy bay không người lái của VAMPIRE có thể tấn công máy bay không người lái của đối phương bằng tên lửa nhỏ từ trên không.

 

Hệ thống phòng không Stinger

 

Hoa Kỳ cung cấp hơn 1.400 tên lửa phòng không Stinger. Stinger có tầm bắn 5 dặm (8 km) và có thể bắn trúng mục tiêu ở độ cao 15.000 feet (4.500 m).

 

Tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai Javelin

 

Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 8.500 tên lửa đất đối không Javelin. Tên lửa Javelin là hệ thống chống tăng di động có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 65 mét đến 4.000 mét trong hầu hết các tình huống chiến đấu.

 

Tên lửa chống bức xạ tốc độ cao HARM

 

Gói vũ khí ngày 19/8 bao gồm một số lượng không xác định tên lửa chống bức xạ (HARM) tốc độ cao. Lầu Năm Góc lần đầu tiên tiết lộ vào đầu tháng 8 rằng những tên lửa như vậy đã được gửi đi, nhưng không nói rõ là loại nào hoặc số lượng. CNN đưa tin, Mỹ đã triển khai tên lửa AGM-88 HARM, một tên lửa chiến thuật không đối đất có tầm bắn ít nhất 30 dặm (48 km), được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt các hệ thống phòng không trang bị radar.

 

Hơn 27.000 hệ thống chống tăng khác

 

Các thiết bị khác và vũ khí nhỏ

 

Radar:

 

  • 50 bộ radar chống súng
  • Bốn bộ radar chống súng cối
  • Bốn bộ radar giám sát trên không
  • Hệ thống radar chống pin

 

Xe / Tàu:

 

  • Bốn phương tiện chỉ huy
  • Tàu phòng thủ bờ biển không người lái
  • Hàng trăm xe bánh đa dụng cơ động cao bọc thép
  • 50 Xe bọc thép y tế
  • 200 Tàu sân bay bọc thép M113
  • 18 Tàu tuần tra ven biển và sông
  • 40 Xe kháng mìn, chống phục kích (MRAP) MaxxPro với Con lăn rà mìn

 

Chất nổ, Vũ khí nhỏ, Đạn dược, Bom, đạn:

 

  • Mìn định hướng M18A1 Claymore (dùng để kích nổ vũ khí phân mảnh theo hướng cố định, dùng để chống lại các đội quân trên bộ)
  • Thuốc nổ C-4, bom phá hủy và thiết bị nổ
  • Hơn 10.000 súng phóng lựu và vũ khí nhỏ
  • Hơn 59 triệu kho vũ khí nhỏ

 

Thiết bị khác:

 

  • 75.000 bộ giáp và mũ bảo hộ
  • 22 phương tiện chiến thuật
  • Tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser
  • Hệ thống thông tin liên lạc an ninh chiến thuật
  • Thiết bị nhìn ban đêm, Hệ thống hình ảnh nhiệt, Máy đo khoảng cách quang học và Laser
  • Dịch vụ cung cấp ảnh Vệ tinh thương mại
  • Thiết bị bảo vệ, xử lý vật liệu cháy nổ
  • Thiết bị bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân
  • Vật tư y tế
  • Thiết bị gây nhiễu điện tử
  • Thiết bị Chiến trường và Phụ tùng
  • Tài trợ cho huấn luyện
  • Thiết bị và hệ thống rà phá bom mìn

 

Lam Giang

Nguồn Visiontimes

Đăng theo NTDVN

 

Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP