Ngày 22/2, cựu tổng thống Donald Trump đã đưa ra một tuyên bố sau khi Tối cao Pháp viện từ chối ngăn công tố viên quận Manhattan tiếp cận hồ sơ thuế của ông. Ông Trump khẳng định, động thái này mang động cơ chính trị và đây là hành động tiếp diễn của “cuộc săn phù thủy” chống lại ông.

Trước đó cùng ngày, Tối cao Pháp viện Mỹ đã cho phép công bố hồ sơ thuế cùng các tài liệu tài chính của ông Trump cho một bồi thẩm đoàn được triệu tập bởi một công tố viên thuộc đảng Dân chủ tại Quận Manhattan.

Phán quyết được các thẩm phán đưa ra mà không có bất kỳ bình luận nào. Phán quyết của Tối cao Pháp viện Mỹ không có nghĩa là hồ sơ thuế của ông Trump có thể được công khai trước công chúng, các tài liệu phục vụ điều tra sẽ được giữ bí mật theo luật của bang New York. Tuy nhiên, chúng có thể được dùng làm bằng chứng trong phiên tòa chống lại ông Trump.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của ông Trump được Boston Herald đăng tải :

“Cuộc điều tra này là sự tiếp nối của cuộc Săn Phù thủy chính trị lớn nhất trong lịch sử Đất nước chúng ta, nào là trò lừa bịp [cuộc điều tra] Mueller 32 triệu USD không bao giờ kết thúc, vốn đã điều tra mọi thứ có thể điều tra, [nào là thông đồng với] ‘nước Nga nước Nga nước Nga’ [cuối cùng] đã kết luận là ‘Không có sự thông đồng nào’ hoặc hai lần nỗ lực luận tội lố bịch do ‘bà điên Nancy’ xúi giục, [sau đó] tôi được tuyên bố KHÔNG CÓ TỘI. Nó [cuộc săn phù thủy này] chưa bao giờ kết thúc!

Trong hơn hai năm qua, Thành phố New York đã đang điều tra gần như mọi giao dịch của tôi, bao gồm việc tìm kiếm tờ khai thuế của tôi vốn được thực hiệnbởi các công ty luật và kiểm toán lớn nhất và uy tín nhất nước Mỹ. Tổng Cục thuế đối xử với Đảng Trà còn tốt hơn đối xử với Donald Trump nhiều.

Tối cao Pháp viện lẽ ra không bao giờ nên để việc “phúc nghị hồ sơ” này xảy ra, nhưng họ đã làm vậy. Đây là điều chưa bao giờ từng xảy ra với một vị Tổng thống. Tất cả là do Đảng Dân chủ khởi xướng trong một địa phương do Đảng Dân chủ kiểm soát hoàn toàn, Thành phố New York và Bang New York, nơi được kiểm soát và thống trị bởi một người được cho là kẻ thâm thù với tôi, Thống đốc Andrew Cuomo. Đây là những chiêu tấn công do Đảng Dân chủ thực hiện, họ sẵn sàng làm mọi thứ để ngăn chặn gần 75 triệu người đã bầu cho tôi (là số phiếu bầu lớn nhất mà một vị tổng thống đương nhiệm nhận được cho tới nay) – trong cuộc bầu cử mà nhiều người, và các chuyên gia cảm thấy rằng tôi đã thắng. Tôi đồng ý!

Hiện tượng mới về việc “săn đầu người” của các công tố viên và Tổng chưởng lý, những người cố gắng hạ gục các đối thủ chính trị của họ bằng cách sử dụng luật pháp như một thứ vũ khí, là mối đe dọa đối với nền tảng tự do của chúng ta. Đó là điều đã được tiến hành ở các nước thuộc thế giới thứ ba. Thậm chí tồi tệ hơn nữa là những ai tranh cử cho các văn phòng công tố hoặc tổng chưởng lý ở các tiểu bang và khu vực pháp lý cực tả lại cam kết sẽ tiêu diệt đối thủ chính trị [của họ]. Đó là chủ nghĩa phát-xít, không phải công lý, và đó chính xác là những gì họ đang cố gắng làm đối với tôi, ngoại trừ việc người dân Đất nước chúng ta không ủng hộ điều này.

Trong khi đó, các vụ giết người và tội phạm bạo lực đang gia tăng ở Thành phố New York với con số kỷ lục, và người ta chẳng làm gì để giải quyết. Các quan chức đắc cử của chúng ta không quan tâm. Tất cả những gì họ tập trung vào là cuộc đàn áp Tổng thống Donald J. Trump.

Tôi sẽ chiến đấu, giống như những gì tôi đã làm, trong 5 năm qua (thậm chí trước khi tôi đắc cử), bất chấp tất cả những tội ác liên quan đến bầu cử đã gây ra với tôi. Chúng ta sẽ chiến thắng!”

Bài viết có tham khảo bản dịch của Tri thức vn

Đăng theo ĐKN