Trong khi SARS-Cov 2 (virus viêm phổi Vũ Hán) còn chưa dừng cuộc càn quét trên thế giới, các nhà khoa học đã phát hiện ra SADS-CoV có thể lây từ lợn sang người và bằng chứng cho thấy con người chưa phát triển khả năng miễn dịch với nó.

Gần đây, một học giả người Mỹ đã xuất bản một bài báo chỉ ra rằng, “virus corona gây ra hội chứng tiêu chảy cấp tính ở lợn (SADS-CoV)” được tìm thấy trên lợn Trung Quốc, gây nguy hại đến sức khỏe con người và có thể có nguy cơ lây truyền sang người. Nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự như COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán) trong cơ thể người.

Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAC) đã công bố nghiên cứu mới nhất này vào hôm 12/10. Nghiên cứu cho thấy rằng, lợn Trung Quốc đã được phát hiện bị nhiễm virus SADS-CoV vào đầu năm 2016 dẫn đến sự lây nhiễm cho đồng loại với các triệu chứng như tiêu chảy và nôn mửa.

SADS-CoV có khả năng gây chết cực mạnh đối với lợn con, khoảng 90% số lợn con bị chết chỉ trong vòng 5 ngày nếu bị nhiễm bệnh.

Virus SADS-CoV thuộc cùng họ với chủng virus “SARS-CoV-2” (hay còn gọi là COVID-19, viêm phổi Vũ Hán). 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một khi virus SADS-CoV ở lợn Trung Quốc được truyền sang một người, người đó có thể phát triển các triệu chứng bệnh liên quan đến hô hấp sau khi bị nhiễm, tương tự như các triệu chứng do virus viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Các nhà nghiên cứu cho hay: “Nếu virus lây lan sang người, chúng ta sẽ không biết chủng loại bệnh nào sẽ xuất hiện. Mặc dù virus này gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa ở lợn, nhưng nó có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp hoặc các vấn đề khác trên cơ thể người“. Virus này có thể lây truyền sang người chăn nuôi lợn tiếp xúc gần với lợn.

Nhóm học giả tham gia vào nghiên cứu này gồm 14 nhà dịch tễ học, nhà miễn dịch học và nhà vi sinh vật học đến từ Đại học Bắc Carolina ở Hoa Kỳ (University of North Carolina – UNC).

Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc cần hết sức lưu ý điều này, bởi vì nó có khả năng bùng phát thành dịch SADS-CoV. Ở Trung Quốc đã từng bùng phát dịch tả lợn châu Phi vào năm ngoái và hậu quả đã giết chết hàng triệu con lợn. Nếu như những lo lắng trên xảy ra, thì không biết hậu quả sẽ to lớn đến nhường nào?

Phòng thí nghiệm Baric đã làm việc với Caitlin Edwards, một chuyên gia nghiên cứu và thạc sĩ y tế công cộng tại UNC, về nghiên cứu cho thấy con người có thể dễ bị lây lan SADS-CoV.

Edwards, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, đã thử nghiệm và bằng chứng từ nghiên cứu chỉ ra rằng một loạt các tế bào động vật có vú, bao gồm cả tế bào phổi và ruột nguyên sinh của con người, rất dễ bị nhiễm trùng. Theo Edwards, SADS-CoV cho thấy tốc độ phát triển cao hơn trong các tế bào ruột được tìm thấy trong ruột người, không giống như SARS-CoV-2, chủ yếu lây nhiễm vào các tế bào phổi.

Khả năng miễn dịch bảo vệ chéo đàn thường ngăn con người nhiễm nhiều loại coronavirus có ở động vật. Tuy nhiên, kết quả từ thử nghiệm do Edwards và nhóm của cô thực hiện cho thấy con người chưa phát triển khả năng miễn dịch đối với SADS-CoV.

Sau khi tin tức về virus SADS-CoV ở lợn Trung Quốc được tiết lộ, một số cư dân mạng đã để lại lời nhắn:

Virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, giờ lại thêm một loại virus corona lợn mới từ Trung Quốc có khả năng gây hại và lây nhiễm cho con người. Quả đúng là chừng nào ĐCSTQ vẫn còn ở đó, thảm họa sẽ còn tiếp diễn trên thế giới”; “ĐCSTQ không chết thì thế giới sẽ không được bình yên“.

Hoàng Lập Dân, chủ tịch Hiệp hội Y học về các bệnh truyền nhiễm tại Đài Loan nói với truyền thông Đài Loan, được Epoch Times trích dẫn như sau:

Virus (SADS-CoV) nếu có thể lây nhiễm sang động vật có vú, thì nó rất có khả năng lây nhiễm sang con người, miễn là con người tiếp xúc thường xuyên với loài vật này. Có nhiều loại virus, đầu tiên là lây nhiễm sang lợn và sau đó lây nhiễm sang người. Ví như virus cúm cũng gần giống như vậy, một hoặc hai hộ chăn nuôi lợn tại các trang trại lợn, hoặc nhân viên bị nhiễm virus. Nhưng nếu trường hợp virus (SADS-CoV) không lây nhiễm sang người thì không có vấn đề gì“.

Theo ĐKN