Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết

Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết

Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết

Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết

Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết
Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết
Thứ năm, 28-03-2024 19:46, (GMT+07:00)
Vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc bị sét đánh chết
31-10-2020 18:42

Khi nói đến các vị hoàng đế đồi bại trong lịch sử Trung Quốc, người ta liền nghĩ đến "Hạ Kiệt Thương Trụ". Nhưng mọi người có thể đã quên mất một vị hoàng đế đồi bại, chính là vị hoàng đế duy nhất trong lịch sử bị sét đánh chết.

"Trời đánh sét đánh" là lời nguyền rủa ác độc nhất thường được nghe nhất trong cuộc sống. Nếu chúng ta nghe tin ai đó bị sét đánh chết, mọi người sẽ nghĩ rằng người này đã làm điều xấu nên mới bị vậy.

Hạ Kiệt là vị hoàng đế cuối cùng của nhà Hạ, là một người rất độc tài chuyên chế và độc ác, ông cuối cùng bị lưu đày và chết đói; còn Trụ Vương là vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thương, chết vì tự thiêu. Thực ra triều Thương còn có một vị hoàng đế xấu xa, bị sét đánh chết, vậy ông ta đã làm những việc xấu gì?

"Trong các thư tịch cổ có một phụ nữ được nhắc đi nhắc lại hơn 200 lần trong sách cố sự chữ giáp cốt". Thật ra vị nữ tướng được đề cập đến trong bài viết này chính là Hoàng hậu của Vũ Đinh, vị quốc quân thứ 23 của triều Thương. Vua Vũ Đinh đã trị vì 59 năm, có thể nói là ông rất chăm lo cho nước, khi vận thế của nhà Thương xuống dốc, ông đã cố gắng lật ngược tình thế và trở lại thời kỳ hưng thịnh huy hoàng "Vũ Đinh trung hưng".

Vua Vũ Đinh tin rằng đất nước có hai sự kiện lớn, một là thờ cúng, hai là chiến tranh. Việc thờ cúng Thần và tổ tiên khiến vua và nhân dân luôn luôn phải nhớ rằng tổ tiên không dễ dàng gì mở rộng lãnh thổ, làm cho nhân dân nhớ rằng, mưa thuận gió hòa là sự ưu ái của thần, và luôn ghi nhớ những yêu cầu của Thượng Thiên  đối với con người là không thay đổi. Vua và thần dân đều phải tu dưỡng đạo đức tâm tính của mình thì mới được thần ban cho phúc lành.

Hoàng đế nào chẳng mong muốn sống vạn tuế, triều đại nào chẳng mong muốn truyền thừa ngàn vạn đời, nhưng đó chỉ là mong muốn của con người.

Sự thay triều đổi đại, thịnh cực rồi suy. Có lẽ đây chính là tại sao không thể nào thay đổi được vận nước sắp kết thúc.

Thế nên sẽ xuất hiện người trước tiên phá hoại tín ngưỡng của mọi người, như thế này mới có thể khiến vương triều đó hoàn toàn suy bại và diệt vong.

Thế là xuất hiện "nhà thiết kế" cho sự diệt vong của vương triều nhà Thương.

Khi Vua Vũ Đinh qua đời, cho đến khi Trụ Vương làm quốc gia diệt vong chưa đầy 150 năm. Trong thời gian đó xuất hiện một vị hoàng đế xét về vai vế, ông là Vũ Ất, ông nội của Vua Trụ, là quân vương thứ 28 của triều Thương, cũng là vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử bị sét đánh chết.

vị vua duy nhất trung quốc bị sét đánh chết
Chân dung Trụ Vương. (Ảnh: Wikipedia)

Nếu vua Trụ Vương là "người thúc đẩy" sự sụp đổ của nhà Thương, thì vua Vũ Ất có thể là "người thiết kế" cho sự sụp đổ của nhà Thương.

"Sử Ký - Ân bản kỷ" có ghi chép rằng: "Vua Vũ Ất vô đạo, làm hình nộm và gọi là Thiên Thần. Sau đó sai người thay Thiên Thần đánh nhau với ông ta. Thiên Thần không thắng thì bị ông ta nhục mạ. Ông ta còn làm túi da, đựng máu, treo lên cao rồi ngửa mặt lên bắn, gọi là 'Bắn Trời'".

Muốn phá huỷ một triều đại, thì bắt đầu bằng việc phá hủy tín ngưỡng của họ.

"Nhà thiết kế" Vua Vũ Ất là người đã huỷ đi đức tin và vận mệnh của một quốc gia. 

Vua Vũ Ất đã ra lệnh cho mọi người làm một con hình nhân từ gỗ và rơm, gọi nó là "Thần". Ông kêu mọi người điều khiển con hình nhân này đấu với nhau. Ông để cho mọi người khống chế "Thần", cuối cùng ông nói rằng ta đã đánh bại "Thần" và làm nhục "Thần".

Ông còn ra lệnh cho thuộc hạ dùng một chiếc túi da đựng máu động vật treo cao trên không, sau đó, ông bắn một mũi tên vào túi da, làm cho máu trong túi văng tung toé. Vua Vũ Ất gọi đây là "bắn Trời" chỉ cần bắn một mũi tên vào Trời, và Trời sẽ chảy máu.

hoàng đế bị sét đánh chết
Vũ Ất treo túi da lên "bắn Trời", tranh trong: "Thái hội đế giám đồ thuyết" đời Thanh.

Tín Ngưỡng vào thần phật gần như cắm rễ sâu trong trái tim của mọi người, nhưng vua Vũ Ất đã khiêu chiến với Thiên Thần, và bắn Trời.

Vua của một quốc gia đã làm như vậy, thì thần dân lúc bấy giờ sẽ làm theo. Như vậy đạo đức căn bản của nhân loại đã mất đi sự ước thúc, và có rất nhiều tai họa khác nhau nối tiếp nhau mà ập đến nhằm diệt đi một triều vương.

Vào năm Vũ Ất thứ 35, Vua Vũ Ất đang đi săn ở khu vực giữa sông Hoàng Hà và sông Vị Hà, gặp giông tố nổi lên, ông bị sét đánh chết.

Nhiều người cảm thấy vua Vũ Ất bắn Trời và ông ta cảm thấy bắn Trời chảy máu, đây chính là một hành động ấu trĩ dám đùa với ông Trời.

Khi đó Ông Trời  cũng đã đùa với Vua Vũ Ất, dùng sấm sét bắn ông ta một phát... không ngờ ông ta lại "không thể đùa lại được" mà chết đi như thế này.

Tư Mã Thiên đời Hán nói trong "Sử ký": "Hoàng đế Vũ Ất khinh mạn Thần nên bị sét đánh chết".

Tư Mã Trinh đời Đường nói: "Vũ Ất vô đạo, họa do bắn Trời".

Vào thời nhà Minh, Trương Cư Chính đã viết trong cuốn sách "Đế Giám Đồ Thuyết"  rằng: "Điển hình Vua Vũ Ất đã làm hai việc tàn ác, ông ta đã lấy hình nhân thế Thần làm con rối để phỉ báng, và bắn túi da nói rằng “ông Trời đã chảy máu”. Hỡi ôi, đắc tội với Trời  thì sao có thể trốn thoát được? Trời giáng sét đánh chết, Trời trừng phạt cũng rất rõ ràng". 

Vũ trụ rộng mênh mông và thiên thể vô hạn. Đứng trên một trái đất nhỏ, kể cả bạn là ai, cả hoàng đế cũng chỉ dám xưng mình là " con của trời", và phải tuân theo luật trời để lo cho nước cho dân. Nếu như có một ngày, con người phỉ báng thần tranh trời đấu đất, thì triều đại ấy sẽ bị diệt vong không sót lại chút gì.

Sau vua Vũ Ất, nhà Thương bắt đầu suy tàn, hơn 60 năm trải qua 3 đời hoàng đế, nhà Thương bị diệt vong hoàn toàn.

Qua sự việc Vua Vũ Ất bị sấm sét đánh chết đã được người dân Trung Quốc khắc ghi trong hàng nghìn năm, từ "trời đánh sét đánh" được xếp vào hàng thành ngữ bật nhất thời nhà Thanh.

Lý Tịnh
Theo soundofhope

Đăng theo NTDVVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP