Khi đến Thanh Đông Lăng, có người nhìn thấy có máu chảy ra từ trong quan tài của Từ Hy. Chuyện này càng huyền bí hơn, thi thể của Từ Hy đã để một năm trời, bất luận như thế nào cũng không thể có máu chảy ra được.

Nhà Thanh là một vương triều phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc, vì khoảng cách niên đại không qua xa nên những chuyện kỳ lạ được lưu truyền từ thời nhà Thanh đã trở thành chủ đề bàn tán ưa thích của mọi người sau giờ cơm. Mọi người đều biết, người thống trị thực sự vào cuối thời kỳ Mãn Thanh là Từ Hy Thái Hậu. Những hành động có phần hoang đường của Từ Hy luôn được đem ra để thảo luận, thậm chí là sau khi bà chết đã xảy ra những chuyện gì người ta đều rất hứng thú. Nghe kể rằng vào ngày mai táng bà, còn xảy ra ba chuyện lạ, trong đó có một chuyện lạ đến nay vẫn chưa giải thích được.

Theo như tài liệu lịch sử ghi chép, khoảng 2 giờ chiều ngày 15 tháng 11 năm 1908, Từ Hy Thái Hậu bệnh chết tại Nghi Loan Điện, Trung Nam Hải, hưởng thọ 74 tuổi. Từ Hy qua đời nhưng không tiến hành an táng ngay lúc đó, mà phải đợi một năm sau, vào tháng 10 năm Tuyên Thống Nguyên (15 tháng 11 năm 1909) mới đem vào trong địa cung an táng. Nguyên nhân chính là vì ngôi lăng mộ do Từ Hy tự thiết kế cho mình lúc bà còn sống vẫn chưa xây xong, ngoài ra còn có rất nhiều đồ vật bồi táng phải đem từ những nơi khác đến. Vì thế phải đợi sau khi hoàn tất mọi việc rồi mới chọn ngày lành, cuối cùng mới tiến hành việc chôn cất. Từ Hy Thái Hậu được an táng tại Định Đông Lăng, thung lũng Bồ Đà, thuộc thành phố Tuân Hóa, tỉnh Hồ Bắc.

Hình chụp Từ Hi Thái Hậu. Dòng chữ phía sau là tên hiệu đầy đủ của bà. (Nguồn: Wikipedia)

Nhưng hậu thế kể rằng, vào ngày an táng Từ Hy đã xảy ra ba chuyện lạ:

Chuyện đầu tiên chính là, vào ngày an táng, vốn dĩ bầu trời đang trong xanh nhưng khi quan tài của Từ Hy được khiêng đến Sùng Văn Môn, đột nhiên có một tia sét đánh thẳng xuống, khiến cho tất cả mọi người có mặt lúc đó đều kinh hãi. Bởi vì có sấm sét trong tháng 11 là một điều rất hiếm thấy, ngoài ra vì bầu trời trong xanh đột nhiên biến đổi, nên mọi người không thể tránh khỏi cảm thấy u ám và sợ hãi.

Chuyện lạ thứ hai là, khi đến Thanh Đông Lăng, có người nhìn thấy có máu chảy ra từ trong quan tài của Từ Hy. Chuyện này càng huyền bí hơn, thi thể của Từ Hy đã để một năm trời, bất luận như thế nào cũng không thể có máu chảy ra được. Mọi người đều biết rằng, con người khi chết đi, máu cũng sẽ dần dần cô đặc lại, chứ đừng nói là sau một năm mà thi thể vẫn có thể chảy máu, thật sự khiến người ta không thể nào lý giải nổi, cũng vì vậy mà mọi người cảm thấy rất đáng sợ.

Bên trong lăng mộ của Từ Hi Thái hậu. (Nguồn: Wikipedia)

Chuyện lạ thứ ba là, khi các thái giám khiêng quan tài của Từ Hy bước về phía trước, đột nhiên có một thái giám kêu lên, nói rằng vai của mình quá nặng, không thể khiêng nổi nữa rồi. Mà những thái giám khác khiêng quan tài lúc đó cũng có cảm giác giống như vậy, mọi người đều nói rằng quan tài trở nên nặng hơn rồi. Vì trên đường đi xảy ra quá nhiều chuyện kỳ lạ, mọi người càng nghĩ càng thấy sợ, các thái giám khiêng quan tài cảm thấy rằng cứ bước mỗi bước chân về phía trước là quan tài lại nặng thêm một chút, lúc đó mọi người đều không hiểu tại sao lại như vậy.

Sau này các chuyên gia khảo chứng, nói rằng đột nhiên trời có sét có thể là vì xuất hiện thời tiết đối lưu mạnh, bầu trời mới đột nhiên thay đổi và xuất hiện hiện tượng sét đánh. Quan tài trở nên nặng hơn chắc là do chịu sự ảnh hưởng của chuyện trước, bởi vì hoảng sợ nên sản sinh vấn đề tâm lý, một người trong số đó cảm thấy nặng vai là những người khác đều bị ảnh hưởng theo, cũng cảm thấy đúng là như vậy thật, nên mới cảm thấy quan tài trở nên nặng hơn. Còn về quan tài của Từ Hy chảy máu, điều này đến nay vẫn không thể nào giải thích rõ ràng. Có rất nhiều cách giải thích khác nhau, trong đó cách giải thích có khả năng cao nhất là cho rằng có chuột chạy vào trong quan tài, đó là máu của chuột, nhưng có thật sự là như vậy hay không thì không thể biết được.

Theo Sound Of Hope
Châu Yến biên dịch