Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?

Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?

Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?

Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?

Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?
Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?
Thứ sáu, 26-04-2024 02:32, (GMT+07:00)
Văn hóa tốt đẹp bị xóa bỏ: Xã hội đang sản sinh hàng loạt “nạn mù chữ” và “bệnh tâm thần”?
27-05-2021 19:16

Với sự phổ biến của các chương trình phát sóng trực tiếp và video ngắn, giá trị của con người đang bị bóp méo mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều thứ "xấu xí" được săn đón. Những nội dung thô tục đang dần chiếm lĩnh không gian chủ đạo của xã hội. Nhiều người càng lúc càng say mê những điều hư ảo, thô tục...

Ngày càng có nhiều người nổi tiếng trên Internet tiếp tục tạo ra những nội dung để phục vụ cho nhu cầu “mãn nhãn” và sự tò mò của khán giả. Họ kiếm được nhiều tiền và trở thành “chuẩn mực” của toàn xã hội, gây ra sự bắt chước và khao khát thành công bằng “con đường tắt” của giới trẻ.

Cả xã hội ngày càng trở nên thô tục?

Tại sao những người nổi tiếng trên Internet có trình độ học vấn thấp lại có thể “đè bẹp” các nền văn minh có trình độ rất cao? 

Bởi vì họ có thể cho thấy giới hạn thấp hơn, và có thể lặp lại vô hạn mặt tối của bản chất xấu của con người.

Ví dụ, nếu một ngày bạn đang đi bộ trên phố, có một số phụ nữ đang đánh nhau ở đây, và một nhà triết học đang nói ở phía bên kia, bạn sẽ xem bên nào? Tôi tin rằng 99% mọi người sẽ đi xem phụ nữ đánh nhau, đây là bản tính tò mò, hiếu kỳ của con người.

Vấn đề bây giờ là chúng ta đang khuyến khích tất cả mọi người sử dụng "phụ nữ chiến đấu" để thu hút sự chú ý của mọi người, vì vậy bài phát biểu của một triết gia dù có trí tuệ đến đâu cũng không ai quan tâm đến.

Con người đang từ bỏ tất cả những gì sâu sắc, kể cả văn học, triết học, tư tưởng... bởi vì những thứ này quá sâu và quá nặng, con người đang tìm kiếm những thứ có thể làm tê liệt bản thân và làm cho mình "hạnh phúc"...

Cả xã hội ngày càng trở nên thô tục! Con người ngày càng hưởng thụ kích thích giác quan, các loại thẩm mĩ tạo hình như yêu quái xuất hiện hàng loạt, được xã hội săn đón, "tư tưởng" đã trở nên vô giá trị ở thời đại này.

Chúng ta đã rơi vào một cuộc sống giải trí phù phiếm và thấp kém. Chúng ta không thể tự giải thoát mình. Nhiều học giả cảm thấy rất lo lắng về cơ thể, tâm trí và các giá trị của thế hệ tiếp theo.

Cả xã hội ngày càng trở nên thô tục! Con người ngày càng hưởng thụ kích thích giác quan
Cả xã hội ngày càng trở nên thô tục! Con người ngày càng hưởng thụ kích thích giác quan

Thời đại của sự say mê điều hư ảo

Ngày nay, hầu hết các video hot mà chúng ta xem đều được “thiết kế cẩn thận”. Có một số lượng lớn các đội chuyên nghiệp, những người không ngừng nghiên cứu sở thích của khán giả, và điều chỉnh các nội dung khác nhau như: Phim truyền hình bi đát, phim vô lý, phim thú cưng ngọt ngào...

Với sự trợ giúp của thuật toán, những câu chuyện này được đề xuất chính xác cho mọi đối tượng - đáp ứng thị hiếu của họ, khiến chúng ta cười, tưởng tượng, sốc, khao khát tình cảm...

Khi chúng ta vui mừng tận hưởng nội dung do nền tảng cung cấp miễn phí, chúng ta không biết rằng mình đã trở thành một phần bị kiểm soát của nền tảng; dữ liệu cá nhân và thói quen của chúng ta trở thành dữ liệu bị kiểm soát.

Điều này mang lại cảm thụ như thể một người đàn ông đang chọn vợ lẽ, trong khi nó lại khiến phụ nữ say mê hư ảo vào những cuộc tình "không thể được tìm thấy trong thực tế".

Các nhân vật trong các video này, từ chủ tịch hống hách, ông chủ tập đoàn, đến chú chó nhỏ, cô chủ xinh đẹp, doanh nhân giàu có, thiên tài tuổi teen... tất cả đều được thiết lập theo phản hồi bất cứ lúc nào… Chúng giống như những con rối, hoặc những hình vẽ trên giấy, được tự do thao tác và sắp đặt.

Người ‘thú cưng’?

Trong thời đại Internet này, những đoạn phim ngắn và thuật toán sẽ khai sinh ra một loài mới: người thú cưng. 

Những người này không có suy nghĩ, không thể lớn lên, và mỗi ngày đều “phải hứng thú” với những kích thích ngắn ngủi khác nhau. Họ không thể tạo ra giá trị, nhưng họ sẽ cảm thấy được “nâng lên” bởi xã hội.

Tại sao các video ngắn và các thuật toán lại khiến mọi người nghiện đến vậy?

Bởi vì trong não người có một chất dẫn truyền thần kinh gọi là dopamine, khi con người bị kích thích khoái cảm bởi thế giới bên ngoài, dopamine sẽ bùng phát với số lượng lớn khiến chúng ta “khoái cảm”.

  • Các trải nghiệm ở mức độ nông bao gồm: Trò đùa, thức ăn, trêu chọc, khen ngợi và sự phấn khích;
  • Các trải nghiệm ở cấp độ trung bình bao gồm: Hút thuốc, chơi game và phẫu thuật thẩm mĩ; 
  • Các trải nghiệm cấp độ sâu bao gồm: Tình dục, thuốc phiện, cờ bạc, ma túy, nội dung khiêu dâm.

Khi chúng ta lướt từng video ngắn một, nội dung mới mẻ và thú vị này sẽ khiến não bộ được “khoái cảm”, đây cũng là cách để con người hiện đại tìm thấy khoái cảm.

Thuật toán cũng luôn biết chúng ta thích gì. Bạn càng thích, nó sẽ càng thúc đẩy bạn, thỏa mãn nhu cầu của bạn một cách vô hạn và khiến bạn say mê.

Bên cạnh trào lưu “tai yêu tinh”, một kiểu làm đẹp “rùng rợn” khác là phẫu thuật tạo chân thon của các cô gái trẻ Trung Quốc - bằng cách rất “đơn giản” là… cắt dây thần kinh (Ảnh: tổng hợp)

Bên cạnh trào lưu “tai yêu tinh”, một kiểu làm đẹp “rùng rợn” khác là phẫu thuật tạo chân thon của các cô gái trẻ Trung Quốc - bằng cách rất “đơn giản” là… cắt dây thần kinh (Ảnh: tổng hợp)

Vấn đề mấu chốt là con người bị “nhờn” với khoái cảm, nghĩa là: ngưỡng để con người tạo ra khoái cảm sẽ phải tiếp tục tăng lên. Nếu một người muốn đạt được khoái cảm mọi lúc, anh ta phải liên tục tăng mức độ kích thích, cần được kích thích liên tục và mãnh liệt hơn để tiếp tục đạt khoái cảm.

Ví dụ, một số người hút thuốc, từ một gói trong hai ngày, đến một gói một ngày, sau đó hai gói một ngày, và cuối cùng thậm chí hút cả hai điếu thuốc cùng lúc để có cảm giác. Thuốc phiện, lạm dụng ma túy, nội dung khiêu dâm và cờ bạc đều tuân theo điều này.

Do đó, khi chúng ta lướt những đoạn video ngắn, não bộ cũng cần nhận được nội dung nhanh hơn và hấp dẫn hơn để giữ cho não bộ luôn vui vẻ. Khi bạn lướt mạng xã hội càng lâu, bộ nhớ não của bạn sẽ bị đầy, lúc đó nội dung không còn được nhập vào não nữa.

Lúc này, bạn không chỉ mất đi khoái cảm mà còn mất đi tinh thần đối với mọi thứ của thế giới bên ngoài. Bạn cũng mất hứng thú với cuộc sống, cảm thấy chán nản và mọi thứ đều buồn tẻ.

Lúc này, bạn thật sự trở thành “người thú cưng”.

Một số lượng lớn người sẽ trở thành "người thú cưng" trong tương lai. Họ sẽ từ bỏ hoàn toàn khả năng suy nghĩ độc lập. Họ sẽ lướt các video ngắn mỗi ngày, xem các chương trình phát sóng trực tiếp, chơi trò chơi và hoạt động như một người nghiện trên mạng xã hội. 

Cuộc sống của họ sẽ hoàn toàn được kiểm soát bởi các thuật toán dữ liệu lớn, có thể nắm bắt chính xác bản chất con người và thỏa mãn nhu cầu của mọi người. Họ sẽ trở thành một thành viên của dữ liệu lớn, giống như một con mồi chờ được thu hoạch.

Họ sẽ được lấp đầy với nhiều loại thực phẩm rẻ tiền khác nhau trong tương lai và sẽ đắm chìm trong nhiều video ngắn, tiểu thuyết, chương trình giải trí khác nhau. 

99% người ngu ngốc và 1% người thông minh

Những người có trình độ càng thấp, họ càng thích sử dụng các phương pháp "tiêu dùng" để tìm kiếm hạnh phúc, chẳng hạn như các chương trình giải trí, trò chơi trực tuyến, video ngắn, phát sóng trực tiếp...

Những người ở cấp độ càng cao, họ sẽ mong muốn tìm kiếm hạnh phúc bằng những cách bổ sung, chẳng hạn như chạy bộ, đọc sách, học tập, kết bạn...

Hạnh phúc kiểu tiêu dùng khiến bộ não dễ dàng thỏa mãn, và khi đó cơ thể chúng ta được bao quanh bởi các vùng thoải mái. Lúc này, bạn không muốn thử việc gì khó một chút, nếu bị thử thách bạn sẽ tuyệt vọng.

Thế giới tương lai sẽ được chia thành các ô nhỏ. Những người giống nhau được xếp vào các ô giống nhau, và thành của các phòng giam rất kiên cố. Mỗi người đều sống trong cái kén thông tin của riêng mình (nhà tù nhận thức). Những người này nhận ra nhau, chia sẻ một bầu trời chung, sau đó sử dụng các video ngắn, chương trình phát sóng trực tiếp, trò chơi, mua sắm trực tuyến... để khiến họ thích thú và xếp họ lại với nhau.

Với các thuật toán, cơ chế sản xuất trong tương lai sẽ phức tạp hơn và con người được phân phối chính xác những gì họ muốn. Vì vậy, 99% con người sẽ tiến hóa để ngày càng trở nên ngu ngốc, và cuối cùng trở thành những “con vật cưng” không có khả năng tư duy và bị nuôi nhốt

Chỉ 1% số người sẽ tiến hóa để trở nên thông minh hơn, dẫn đầu sự tiến bộ của xã hội, và là những người có nhận thức cao.

Nhóm 99% những người này sẽ bị hạ gục, bởi những gì họ cần không phải là sự phát triển, hay giá trị, mà là cảm xúc thoải mái, gây mê và tưởng tượng, và tất cả các loại kích thích. Họ nghĩ rằng mình có tất cả các loại sự thật và hiểu biết sâu sắc. Trên thực tế, họ coi cảm xúc là lý trí, thông tin là kiến ​​thức, và định kiến ​​là suy nghĩ.

Những người này sẽ trở nên man rợ, và bản chất sinh học của họ sẽ ngày càng nổi bật, bởi vì tình trạng này sẽ khiến con người ngày càng dựa vào bản năng, cảm xúc và phản ứng căng thẳng để đối phó với nhiều thứ khác nhau. 

Nếu bản chất xấu của con người không được kiểm soát, tác động nhóm của nó sẽ ngày càng rõ ràng hơn, và sẽ hướng tới sự bất thường. Họ cũng chạy theo đám đông, đắm chìm trong đủ thứ hạnh phúc thấp kém. 

Thế giới cũng sẽ trở nên chắp vá, tổ chức "nuôi nhốt" thông minh sẽ bắt đầu. Đây cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng trong kỷ nguyên suy đồi của văn minh nhân loại.

Thanh Vân

Theo Apollo

Đăng theo NTDVN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP