Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?

Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?

Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?

Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?

Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?
Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?
Thứ sáu, 29-03-2024 00:21, (GMT+07:00)
Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết; Tiếm xưng Tổng thống, Biden chờ rước họa tai?
13-12-2020 13:48

Ảnh: Tổng hợp

Mới đây, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã bác đơn kiện của Texas ở bốn bang chiến trường nhằm thách thức kết quả bầu cử năm 2020, đây là một động thái khiến nhiều người mong đợi công lý không khỏi thất vọng. Nhìn vào những diễn biến gay cấn và phức tạp trong cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump, những người ủng hộ Trump có lý do để lo lắng cho ông. Nhưng nếu đổi góc độ suy xét, từ nhãn quan lịch sử và một tầng đạo lý sâu xa hơn, thì người thực sự cần lo lắng không phải là Tổng thống Trump, mà là “tổng thống truyền thông” Joe Biden…

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 có một lượng lớn phiếu bầu qua thư, mở đường cho một loạt sai phạm liên quan tới gian lận bầu cử như: phiếu giả, hủy phiếu, trộm phiếu, người chết bỏ phiếu v.v., chưa kể đến hệ thống kiểm phiếu Dominion với thuật toán gian lận được cho là có mối liên hệ với mưu đồ hắc ám của ĐCSTQ. Bất chấp những cáo buộc gian lận và quá trình kiểm đếm chưa hoàn tất, tối 7/11 giờ địa phương, ứng viên Joe Biden đã tự tuyên bố thắng cử, đồng thời nhận được sự “tấn phong” của một loạt hãng truyền thông vốn được coi là “dòng chính”. Thậm chí Twitter, một trong những nền tảng mạng xã hội thiên tả, hôm 20/11 cho biết họ sẽ trao quyền kiểm soát tài khoản tổng thống Mỹ @POTUS cho Joe Biden vào ngày nhậm chức 20/1. 

Cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump bắt đầu từ 9/11 tới nay với diễn biến cam go phức tạp. Mạng xã hội ngang nhiên kiểm duyệt và dán nhãn những bài đăng liên quan tới gian lận bầu cử; một số quan chức tiểu bang và cả liên bang có dấu hiệu thông đồng bao che gian lận; nhân sự nòng cốt của đội ngũ pháp lý, luật sư Giuliani và Jenna Ellis bị nhiễm virus Vũ Hán… Những người ủng hộ Tổng thống Trump, những người biết rõ sự thật, những người yêu nước Mỹ không khỏi lo lắng cho Tổng thống của họ, vì ông đang chiến đấu với cả một thế lực khổng lồ đằng sau Joe Biden. Liệu ông có thể lật ngược tình thế?

Ảnh: shutterstock

Nhìn trên bề mặt, quả là có nhiều điều để lo lắng cho tương lai của nước Mỹ nói chung và khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump nói riêng. Nhưng nhìn từ một tầng đạo lý sâu xa hơn, người đáng phải lo lắng không phải là Tổng thống Trump, mà là ông Joe Biden. Câu chuyện về Viên Thuật thời Đông Hán tiếm xưng Đế hiệu là một lời cảnh tỉnh như thế.

Tự phong Đế hiệu, Viên Thuật thổ máu mà chết…

Viên Thuật (155–199) tự Công Lộ, là quan viên Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Gia đình Viên Thuật có ba đời làm tam công, danh vọng rất lớn. Khi Đổng Trác chuyên quyền lũng đoạn triều chính, Viên Thuật hưởng ứng lời kêu gọi của Viên Thiệu, đem quân bản bộ đến cùng các lộ chư hầu liên minh đánh Trác. 

Tranh vẽ Viên Thuật (Nguồn : Wiki)

Về sau, liên minh chư hầu tan rã, các hào kiệt mỗi người hùng cứ một phương, Viên Thuật cũng chiếm 2 quận Cửu Giang và Lư Giang. Trong Tam quốc diễn nghĩa, Viên Thuật cho Tôn Sách mượn ba nghìn binh, năm trăm ngựa để về Giang Đông, để đổi lại ngọc tỷ truyền quốc trong tay Sách. 

Nắm ngọc tỷ truyền quốc trong tay, năm 196, Viên Thuật muốn xưng đế. Ông tin vào lời đồng dao: “Đại Hán giả, Dương đồ cao”, nghĩa là “Thay nhà Hán là đường cao”. Ông cho rằng ông họ Viên, là con cháu Hiên Thọ Đồ thời Xuân Thu, ứng với chữ Đồ; tên tự của ông là Công Lộ cũng mang nghĩa là đường cao, nên ứng vào câu đó. Vì vậy Viên Thuật quyết tâm phải được ‘làm vua’, bất chấp nhà Hán chính danh vẫn đang còn đó.

Năm 197, Viên Thuật chính thức xưng làm hoàng đế, tự xưng là Trọng Gia, đóng đô ở Thọ Xuân thuộc quận Cửu Giang, lập vợ làm hoàng hậu, phong con trai, con gái làm hoàng tử, công chúa, thiết lập trăm quan. 

Chẳng bao lâu sau, Viên Thuật liên tiếp thất bại trong cuộc giao tranh với Lã Bố và Tào Tháo. Khi Lã Bố và Tào Tháo trở mặt đánh nhau, Viên Thuật may mắn được yên ổn ở Hoài Nam. Tuy nhiên, ông không biết tranh thủ thời gian hơn 1 năm để củng cố thực lực mà tiếp tục sống xa hoa, xây dựng nhiều cung điện, tuyển chọn phi tần, ăn tiêu xa xỉ.

Năm 198, Tào Tháo diệt được Lã Bố, vươn địa bàn tới Từ Châu, giáp với địa hạt của Viên Thuật. Trước mặt sau lưng đều có địch, Viên Thuật hoảng sợ. Năm 199, ông đốt cung điện Thọ Xuân chạy tới Tiềm Sơn theo thủ hạ cũ là Lôi Bạc nhưng Lôi Bạc đóng cửa thành không đón. Viên Thuật đành chạy sang với một thủ hạ cũ khác là Trần Lan, nhưng cũng bị cự tuyệt.

Viên Thuật cùng đường, đành làm lành với Viên Thiệu khi đó đang hùng cứ 4 châu Thanh, U, Tinh, Ký ở Hà Bắc. Ông viết thư cho Viên Thiệu và xin nhường lại ngôi hoàng đế cho anh. Viên Thiệu chấp thuận, sai người chuẩn bị đón tiếp.

Viên Thuật thu hết số quân ít ỏi còn lại chạy lên Nghiệp quận với Viên Thiệu. Tào Tháo sai Lưu Bị cùng Quan Vũ và Trương Phi mang hơn 1000 quân ra đón đánh ở đường lớn Từ châu.

Viên Thuật thực lực rất yếu, bị Lưu Bị đánh bại, phải quay về. Hồi 21 Tam quốc diễn nghĩa chép rằng: “…quân Thuật thây nằm khắp đồng, máu chảy thành vũng, sĩ tốt trốn đi không biết bao nhiêu, lại bị Lôi Bạc, Trần Lan ở Tung Sơn ra cướp mất tiền nong lương thảo. Thuật muốn về Thọ Xuân, lại bị trộm cướp đến đánh tập hậu, phải đóng lại ở Giang Đình. Bấy giờ Thuật chỉ còn hơn một nghìn quân, toàn những người già yếu. Trời đang nóng nực, lương thực hết, chỉ còn ba mươi hộc lúa, phát cho quân sĩ, người nhà phải nhịn, chết đói nhiều. Thuật ăn cơm gạo xấu, không nuốt được, sai nhà bếp lấy mật ăn cho khỏi khát. Nhà bếp nói:

– Mật không có, chỉ có nước máu!

Thuật đương ngồi trên giường, kêu to một tiếng, đâm nhào xuống đất, thổ ra đến một chậu máu, rồi chết.

Bấy giờ là tháng sáu, năm thứ bốn, niên hiệu Kiến An (199)”.

Bấy giờ, Viên Thuật mới 45 tuổi. Ông làm ‘hoàng đế tự phong’ trong vỏn vẹn 2 năm. Người đời sau có thơ rằng:

Hán mạt binh đao nổi bốn phương,
Ngu như Viên Thuật dám xưng cuồng.
Nối nhà, chẳng giữ lề Công Tướng,
Cướp nước, xây liều nghiệp Ðế Vương.
Giải thích sấm truyền, xưng ứng vận,
Tin mê ấn ngọc, cứ khoa trương.
Quân tan, lương hết, đòi chi mật
Thổ huyết nằm co, rõ chết đường!

Tiếm xưng tổng thống, Biden chờ rước họa tai…

Ngọc tỷ trong tay Viên Thuật vốn là Tôn Kiên truyền lại cho con trai – Tôn Sách. Khi Đổng Trác bỏ chạy, Tôn Kiên đóng quân ở Lạc Dương thì tìm được ngọc tỷ truyền quốc của nhà Hán vốn thất lạc từ loạn hoạn quan năm 189: khi đó vua Hán Thiếu Đế bỏ chạy, cung điện hỗn loạn, người cầm ngọc tỷ đã nhảy xuống giếng tự vẫn; quân sĩ của Tôn Kiên biết dưới giếng có vật lạ bèn đi báo và tìm ra ngọc tỷ. Viên Thuật dùng binh mã đổi chác lấy ngọc tỷ từ tay Tôn Sách, mơ mộng rằng có ngọc tỷ là có thể làm vua, mà không biết đạo lý “Quân quyền Thần thụ”, chỉ ai xứng đáng với mệnh Trời mới có thể lên ngôi hoàng đế.

Chuyện thời Đông Hán là như thế. Chuyện thời nay là cựu Phó tổng thống Joe Biden và thế lực đằng sau ông ta dùng tiền bạc thao túng chính trị, tổ chức một vụ gian lận bầu cử lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Vụ gian lận này thực chất là đánh cắp ngôi tổng thống, không khác gì Viên Thuật mua ngọc tỷ và tiếm xưng Đế hiệu năm xưa.

Nếu như Viên Thuật xưng đế khi hoàng đế nhà Hán vẫn còn tại vị thì Biden cũng mạo danh “tổng thống đắc cử” để nhận lời chúc mừng từ các lãnh đạo quốc gia khác trong khi đương kim tổng thống Donald Trump vẫn còn ở đó và không ngừng lên án gian lận bầu cử. “Tân tổng thống” Joe Biden tới thăm nhiều nơi, đưa ra nhiều tuyên bố về kế hoạch xây dựng nước Mỹ theo khẩu hiệu Build Back Better (tái thiết tốt hơn) giống như “người tiền nhiệm” Trump với khẩu hiệu Make America Great Again (làm nước Mỹ vĩ đại trở lại). Trong những chuyến đi thăm dân, Biden không quên ẩn ý với họ rằng ông là một “tổng thống” giàu lòng trắc ẩn, ví như khi gặp gỡ những y tá phục vụ bệnh nhân Covid, ông đã khóc và nhắn nhủ các y tá rằng “Các bạn xứng đáng có người lãnh đạo lắng nghe mình!!!”.

Viên Thuật thiết lập trăm quan, phong vợ làm hoàng hậu, phong con làm hoàng tử, công chúa… ; còn Biden cũng ráo riết lên danh sách nhân sự nội các mới, vợ con ông cũng trở thành “tân đệ nhất phu nhân”, “tân đệ nhất tiểu thư”… trên các kênh truyền thông thiên tả. 

Bà Murphy, Giám đốc Cơ quan Quản lý Dịch vụ Công Hoa Kỳ (GSA) đã buộc phải tiến hành những thủ tục ban đầu để “chuyển giao quyền lực” cho “chính quyền Biden” sau khi bà và gia đình liên tiếp bị quấy rối và đe dọa. Sự việc này so với việc Viên Thuật chỉ tự ý xưng đế ở hai quận nhỏ nhoi, thiết nghĩ còn nghiêm trọng hơn không biết là bao nhiêu lần!

Tương lai nào cho Joe Biden?

Hoàng đế Đường Thái Tông từng nói: “Lấy sử làm gương soi thì biết sự hưng suy. Lấy người làm gương soi thì biết sự được mất”. Joe Biden tiếm xưng ngôi tổng thống Mỹ kết cục sẽ thế nào, lịch sử sớm đã có lời cảnh tỉnh.

Nếu như xưa kia, Viên Thuật vội vã xưng đế khi nhà Hán còn chưa mất khiến cho chư hầu có lý do chính đáng để tập hợp lại tiêu diệt ông ta; thì ngày nay, việc Joe Biden vội vã tự tuyên bố đắc cử sau một cuộc bầu cử vi hiến giúp nhân dân Hoa Kỳ có thể đoàn kết lại, không phải dưới danh nghĩa ủng hộ Tổng thống Trump, mà là để bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ, bảo vệ nước Mỹ. 

Ngày 1/12 mới đây, Tổ chức We the People Convention đã kiến nghị Tổng thống Trump ban bố Thiết quân luật “để tổ chức một cuộc bầu cử [tổng thống] mới và bảo vệ các lá phiếu [hợp pháp] của người dân Mỹ” trước tình trạng gian lận bầu cử tràn lan. We The People (Chúng ta, Nhân dân) là cụm từ đầu tiên trong Lời mở đầu Hiến pháp Hoa Kỳ.

Bản kiến nghị “bày tỏ sự lo lắng của chúng tôi với Tổng thống, các nhà lập pháp, tòa án và Quốc hội rằng We the People (Chúng tôi, nhân dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) nhất định sẽ không nhường quyền lợi hiến định được bầu ra người đại diện của chúng tôi cho các thẩm phán, luật sư, tòa án, Thống đốc, Chánh thư ký, Quốc hội, các quan chức bầu cử hủ bại và các chính trị gia địa phương, các phương tiện truyền thông hủ bại – hoặc trước các mối đe dọa bạo lực từ thế lực Cánh tả!”. 

Động thái này cho thấy, điều mà ông Joe Biden phải đối diện không chỉ là những người ủng hộ Tổng thống Trump, mà còn là tất cả những người Mỹ yêu nước, những ai tôn trọng Hiến pháp Mỹ. Một khi sức mạnh này tập hợp lại, cũng như các chư hầu hợp sức đánh Viên Thiệu năm xưa, thì kết cục cho kẻ tiếm xưng có thể sẽ vô cùng bi thảm.

Người xưa tin rằng quyền lực của hoàng đế là do Thiên định. Tổng thống có thể xem là “Thiên tử” thay Trời trị vì thiên hạ, không phải là bậc đại đức thì không thể nào kham nổi. Kinh Dịch giảng: “Đức bạc nhi vị tôn, trí tiểu nhi mưu đại, lực tiểu nhi nhâm trọng, tiên bất cập hĩ”, tức là đức hạnh kém mà nhận địa vị tôn quý, trí tuệ và năng lực thấp mà lại mưu sự lớn, sức lực yếu ớt mà nắm giữ trọng trách, người như vậy không có mấy người là không gặp tai họa. Có thể thấy, tiếm xưng ngôi tổng thống là hành vi hao tổn phúc báo rất nhanh, rút ngắn thọ mệnh. 

Theo dự đoán của Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng, một bậc thầy tử vi gốc Việt hiện sống ở Hoa Kỳ, thì ông Joe Biden sẽ gặp đại nạn trong năm 2020 và 2021. Cụ thể là trong hai năm này, ông Biden bị sao Liên Trinh và Tham Lang đóng ở cung Tỵ Hợi, nghĩa là “Hình ngục nan đào” – không thể thoát khỏi chuyện tù tội; sao Vũ Khúc và Thất Sát đóng ở cung Mão và Dậu, nghĩa là “Mộc áp lôi kinh” – bị cây đè, sét đánh, ý chỉ tai nạn kinh hoàng. Cổ nhân dạy “Đức năng thắng số”, liệu ông Joe Biden có khi nào thành tâm sám hối, “cải tà quy chính”, cảm động lòng Trời mà thay đổi kết cục này hay chăng?

Nếu như những dòng Kinh Thánh ghi rõ “Trump of God” (Trump của Chúa – tiếng kèn lệnh của Chúa), hay lá số tử vi chân mệnh Thiên tử của Tổng thống Trump vẫn không thể khiến những người vô Thần tin rằng ông Trump là “người được chọn”, thì ít nhất, mỗi người có lương tri đều không thể chấp nhận một cuộc bầu cử gian lận và bị đánh cắp. Ai lên làm tổng thống, đó là Ý Trời. Thần Phật từ bi, vẫn không ngừng giáng xuống những điềm cảnh tỉnh con người: sét đánh 3 lần trên tháp Trump, Biden sảy chân khi cố túm đuôi chú chó…, với hy vọng thế nhân bị lừa dối và mê lạc có thể phân rõ trắng đen, lựa chọn cho mình một tương lai tốt đẹp: 

Thế sự giao phong giữa Chính-tà
Nhân gian thanh tỉnh sẽ nhìn ra
Gian tham thường sẵn trò chước quỷ
Lương thiện thời không thói mưu ma.
Hơn thua bao bận, tuồng hé mở
Thắng bại vài phen, kịch lộ ra
Xưa nay Thiên lý nào sai chệch
Hay dở thực hư khắc rõ mà!… 

[Thơ: Vô danh cư sỹ].

Theo ĐKN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP