Trong một tuyên bố ngắn hôm thứ Năm (14/1) tổng thống Trump đã điểm lại một số thành tựu của ông trong nhiệm kỳ 4 năm qua đối với lực lượng an ninh và quốc phòng Hoa Kỳ.

Trong tuyên bố, TT Trump cho biết quân số Mỹ ở Afghanistan đã xuống mức thấp nhất trong 19 năm qua. Tính đến tuần này, chỉ còn khoảng 2.500 binh sĩ ở lại Afghanistan, đây là con số thấp nhất kể từ năm 2001 khi lực lượng quân đội Mỹ lật đổ Taliban và thành lập chính phủ lâm thời, theo OANN.

Việc chính quyền TT Trump rút quân khỏi Afghanistan đánh dấu sự kết thúc của cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. News Max đưa tin, tháng 2 năm ngoái, chính quyền ông Trump đã đạt được thỏa thuận với Taliban để giảm số lượng binh sĩ Mỹ theo từng giai đoạn và rút hết quân vào tháng 5/2021.

Việc rút quân đánh dấu một lời hứa của Tổng thống Trump trong chiến dịch của mình. Một lần nữa trong tuyên bố, ông nhắc lại “Tôi sẽ luôn cam kết ngăn chặn các cuộc chiến tranh bất tận. Tái thiết quân đội và hỗ trợ những binh lính nam và nữ dũng cảm của chúng ta là một vinh dự lớn lao”.

TT từng phát biểu “Chúng ta thực sự không đóng vai trò như những người lính, chúng ta đóng vai trò như những cảnh sát, và chúng ta không được cử đến đó để làm cảnh sát, nhưng chúng ta đã ở đó 19 năm… Đúng vậy, tôi nghĩ vậy là đủ… chúng ta muốn đưa những người lính của mình trở về nhà.”

Tổng thống cũng đề cập đến những tiến bộ mà quân đội Mỹ đã đạt được trong 4 năm qua, bao gồm đầu tư 2,5 nghìn tỷ USD vào việc củng cố tất cả các chi nhánh của quân đội. Điều này cũng bao gồm Lực lượng Không gian Hoa Kỳ.

Việc bổ sung Lực lượng Không gian vào Bộ Quốc phòng đã đánh dấu một biên giới mới, cho phép Mỹ ưu tiên mối đe dọa lớn tiếp theo trong chiến tranh – các cuộc tấn công không gian mạng.

Quân đội cũng tăng 50% kinh phí cho việc nghiên cứu và phát triển vũ khí mới trong nhiệm kỳ của tổng thống Trump. Tổng thống cũng tái củng cố các kho vũ khí, mang lại cho Mỹ danh hiệu siêu cường toàn cầu.

Theo ĐKN