Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (19/1 theo giờ Mỹ) đã ra lệnh giải mật một tập tài liệu của FBI liên quan đến cuộc điều tra của cục này về cáo buộc thông đồng Nga-Trump vốn trước đó đã bị xác nhận là không tồn tại.

Trong một tuyên bố thông qua Tòa Bạch Ốc, TT Trump nói rằng ông chấp nhận các yêu cầu từ FBI để giữ một số thông tin không giải mật.

Ông Trump, người từ lâu cáo buộc đảng Dân chủ muốn dùng cuộc điều tra để hạ bệ ông, cho hay tài liệu đã được biên tập che đi một số thông tin mật để công bố rộng rãi cho công chúng.

Ông Trump từ lâu đã chỉ trích cuộc điều tra của FBI là “cuộc săn phù thủy” nhằm một cách bất công vào các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác khi nào các tài liệu sẽ được phát hành cho công chúng. Nhiệm kỳ tổng thống của TT Trump kết thúc vào trưa ngày thứ Tư (20/1).

TT Trump cho biết Bộ Tư pháp đã cung cấp cho ông một tập tài liệu vào ngày 30 tháng 12 năm 2020 mà trước đó chưa được công bố cho Quốc hội hoặc phát hành cho công chúng.

Trong một biên bản ghi nhớ Nhà Trắng cung cấp, ông Trump từ tháng trước đã yêu cầu Bộ Tư pháp xem xét các tài liệu và quyết định rằng chúng nên được giải mật “nhiều nhất có thể”.

Ông cho biết FBI đã ban hành một lá thư vào ngày 17 tháng 1 nhấn mạnh “quyết định tiếp tục phản đối của cục đối với bất kỳ hành động giải mật thêm nào các tài liệu trong cuốn sổ”. TT Trump cho biết ông đã nhượng bộ một phần yêu cầu của FBI về việc không giải mật một phần tài liệu.

TT Trump nói rằng tổng chưởng lý đã tiến hành xem xét để bảo đảm rằng tất cả các thủ thuật ẩn thông tin nhạy cảm trong các tài liệu mật đã được thực hiện trước khi Tòa Bạch Ốc có thể tiết lộ một cách hợp pháp cho công chúng.

FBI đã mở cuộc điều tra về mối quan hệ cáo buộc giữa Nga và TT Trump vào ngày 31 tháng 7 năm 2016. Cơ quan này chủ yếu dựa vào hồ sơ do một cựu điệp viên người Anh, người được tài trợ bởi chiến dịch Clinton và Ủy ban Toàn quốc Đảng Dân chủ.

Christopher Steele, một cựu điệp viên, đã cáo buộc rằng chiến dịch tranh cử của TT Trump là một phần của “âm mưu hợp tác được phát triển tốt” với Điện Kremlin nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016.

FBI chủ yếu dựa vào thông tin của ông Steele để xin trát điều tra cựu trợ lý chiến dịch của TT Trump là Carter Page.

Một cuộc điều tra do cựu Giám đốc FBI Robert Mueller dẫn đầu cuối cùng đã xác định rằng không có bằng chứng về âm mưu giữa đội Trump và Nga, lật tẩy tuyên bố trung tâm của hồ sơ.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa trong nhiều năm đã kêu gọi tiết lộ các tài liệu của FBI liên quan đến hồ sơ này và với Chiến dịch Crossfire Hurricane – tên gọi cuộc điều tra của FBI về cáo buộc thông đồng Nga-Trump.

Nỗ lực của Đảng Cộng hòa đã buộc Bộ Tư pháp và FBI công bố một số tài liệu liên quan đến hồ sơ.

Một lô tài liệu được giải mật vào tháng 7 năm 2020 cho thấy nguồn thông tin chính của ông Steele cho hồ sơ, một nhà phân tích người Nga tên là Igor Danchenko , đã cắt xén một số phần trong hồ sơ.

Theo ĐKN