Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ

Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ

Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ

Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ

Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ
Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ
Thứ sáu, 03-05-2024 08:39, (GMT+07:00)
Trump xuất viện! Trung Nam Hải mất ngủ? Quân đội Trung Quốc hành động kỳ lạ
07-10-2020 16:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở lại Nhà Trắng, một số nhà phân tích chỉ ra rằng, sự trở lại lần này của Tổng thống Trump, ngoài việc tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử, sẽ trở thành cơn ác mộng lớn nhất đối với Trung Nam Hải, theo SOH.

Trong thời gian này, các xu hướng hoạt động của quân đội Trung Quốc cũng rất kỳ lạ. Trước đây, một số phân tích cho rằng, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể mượn cớ Tổng thống Trump nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán để tấn công Đài Loan khiến mọi người chú ý, nhưng tình hình thực tế có thể không phải như vậy.

Sự trở lại của ông Trump và nỗi bất an của ĐCSTQ

Vào khoảng 6h30 (giờ Mỹ) ngày 5/10, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed ở Maryland và trở lại Nhà Trắng bằng trực thăng.

Theo các báo cáo tổng hợp trên các phương tiện truyền thông, ngoài việc ảnh hưởng đến sự phát triển của tình hình chính trị Hoa Kỳ và cuộc tổng tuyển cử, quan hệ Trung-Mỹ chắc chắn có thể sẽ bước vào một thời đại “hoàn toàn tách rời”.

Một số nhà quan sát cho rằng, trước khi bùng phát dịch viêm phổi viêm phổi Vũ Hán, các dữ liệu kinh tế trên các lĩnh vực khác nhau của Hoa Kỳ là biểu hiện tốt nhất trong 50 năm qua và cơ hội tái đắc cử của Trump gần như là tuyệt đối, không có gì đáng lo ngại.

Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát ở Hoa Kỳ, nền kinh tế Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề, điều này cũng gây ra sự phản kháng trong việc Tổng thống Trump muốn tái tranh cử, đặc biệt là ngay cả bản thân ông Trump cũng đã bị nhiễm virus.

Tổng thống Trump, người đã trải qua nỗi đau sâu sắc khi thấy người dân của mình mất mạng vì virus và chính bản thân mình cũng mắc bệnh, sẽ không chỉ đẩy nhanh quá trình “tách rời mối quan hệ” Hoa Kỳ khỏi ĐCSTQ sau khi trở lại Nhà Trắng, mà sẽ càng quyết tâm hơn nữa buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm.

Trước khi ông Trump bị lây nhiễm dịch bệnh, ông đã nhiều lần biểu đạt thái độ bài xích ĐCSTQ vì đã che giấu dịch bệnh và phát tán virus ra ngoài thế giới.

Trong thời gian ông Trump nằm viện, Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York và là luật sư riêng của Tổng thống, sau cuộc điện thoại trao đổi với ông Trump đã nói rằng, Hoa Kỳ phải mạnh mẽ hơn và ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về sự lây nhiễm virus cho Tổng thống Trump.

Viên Công Di, một nhà tư bản công nghiệp Hồng Kông cho biết, trải nghiệm của dịch bệnh sẽ thay đổi tâm lý của ông Trump. Trước đây, ông Trump chờ đợi cơ hội để chặn đánh ĐCSTQ, nhưng bây giờ mối quan tâm này có thể đã biến mất, thay vào đó chính là đẩy nhanh việc loại bỏ ĐCSTQ.

Ông cho biết, trong vài ngày qua, ngoài việc cấm các đảng viên ĐCSTQ nhập quốc tịch, Hoa Kỳ hiện đang xóa bỏ từng đảng viên ở Hoa Kỳ và trục xuất họ khỏi nước Mỹ. Nếu Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới, đó sẽ là một thảm họa đối với ĐCSTQ.

Nhà bình luận Trương Tuệ Đông phân tích rằng, Trung Nam Hải hiện đang phải đối mặt với những rắc rối cả trong và ngoài nước, nên không thể không củng cố “lòng trung thành” trong nội bộ đối với lãnh đạo đảng. Hầu hết các ngành công nghiệp ở Trung Quốc đều “làm ăn không đàng hoàng” và dính líu đến đầu cơ chính trị, dẫn đến các trò hề chính trị và tình huống hỗn loạn khác nhau thường xuyên xuất hiện. Đối mặt với trách nhiệm giải trình và bồi thường chung trên toàn thế giới do Tổng thống Trump khởi xướng – một người trở về sau một căn bệnh hiểm nghèo, cơn ác mộng lớn nhất ở Trung Nam Hải đang đến.

Động thái kỳ lạ của quân đội Trung Quốc

Thế giới bên ngoài đã nhận thấy rằng, khi cuộc đối đầu Trung-Mỹ leo thang hoàn toàn, không giống như các phương tiện truyền thông Trung Quốc khác, trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và truyền thông do quân đội Trung Quốc kiểm soát bao gồm cơ quan ngôn luận của họ, tờ “Giải phóng quân Nhật báo”, những tin tức chính như vụ lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán của Tổng thống Mỹ và cuộc tranh luận tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đều không được đề cập tới.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (South China Morning Post) dẫn lời một nguồn tin quân sự giấu tên tiết lộ rằng, kể từ cuối tháng 9, “cấp cao nhất của ĐCSTQ” đã ban hành nhiều mệnh lệnh, nói với các phương tiện truyền thông quân đội “tuyệt đối tránh chủ đề bầu cử Mỹ”.

Có thông tin cho rằng, đây là mệnh lệnh nghiêm ngặt mà mọi người phải tuân theo, không chỉ các thành viên của lực lượng vũ trang phục vụ, mà cả những người đã về hưu, các chuyên gia quân sự và đoàn cố vấn phải tuân thủ nghiêm chỉnh các chỉ thị mới nhất.

Nguyên nhân là do Trung Quốc cần phải kiên quyết tránh đưa ra những ngôn luận không phù hợp, để tránh gây thêm nhiều rắc rối cho “quan hệ Trung – Mỹ” vốn đã rất căng thẳng.

Một nguồn tin quân sự thứ hai xác nhận rằng, chỉ thị đã được phân phát cho các đơn vị tuyên truyền khác nhau của quân đội Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Quân đội không trung thành, lo ngại đảo chính?

Trước đó, một sĩ quan quân đội Hoa Kỳ về hưu đã nhắc nhở rằng, ĐCSTQ có thể sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan nhân cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Từ góc độ quân sự, đây có vẻ là thời cơ tương đối tốt. Trên một hình ảnh tin tức của hỏa tiễn quân đội Trung Quốc đã viết: “Chúng tôi luôn sẵn sàng”.

Tuy nhiên, nhà bình luận Thẩm Châu đã viết một bài báo cho rằng, quân đội ĐCSTQ thiếu kinh nghiệm và khái niệm tác chiến ngoài biển, thực sự rất khó để xây dựng một kế hoạch khả thi để phá vỡ chuỗi đảo đầu tiên hoặc đánh chiếm Đài Loan. Ngoài ra, quân đội ĐCSTQ nói chung thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế, việc huấn luyện chủ yếu dựa vào diễn tập, đối phó với cấp trên và tuyên truyền, khó có thể đủ năng lực trong chiến tranh hiện đại. Hơn nữa, ĐCSTQ có sự kiêng dè nhất định, không dám dễ dàng mà phát động chiến tranh.

Đồng thời, khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông đã sử dụng chống tham nhũng để tiêu diệt các phe cánh quân đội, chỉ đến năm 2017, ông mới đẩy mạnh cải cách quân đội và tái hỗ trợ quân đội của chính mình.

Tuy nhiên, đối với quân đội, ông Tập Cận Bình cảm thấy không yên tâm và luôn lo lắng về một cuộc đảo chính.Trong cuộc họp Đới Bắc Hà vào tháng 8 năm nay, truyền thông đảng đã không ngừng nhấn mạnh sự trung thành tuyệt đối của quân đội. Ví dụ như cảnh vệ Bắc Kinh, đến nay cũng không thể chọn người có thể thực sự tin cậy.

Bài báo cho rằng, theo cách tương tự, việc đưa các chỉ thị quân sự tới được các cấp dưới là khó khăn, và nó cũng sẽ ngăn quân đội di chuyển qua các khu vực, càng không thể nói đến việc phát động chiến tranh một cách tùy tiện.

Một khi chiến tranh bắt đầu, quân đội cần được tập hợp ở nhiều nơi khác nhau và quyền chỉ huy quân đội cần phải được tập trung vào tay các chỉ huy tiền tuyến. Nếu phát sinh phản bội từ chính trong nội bộ quân đội, một cuộc đảo chính chắc chắn sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với Quân ủy Trung ương và cấp cao nhất của ĐCSTQ. Do đó, nội bộ cấp cao của ĐCSTQ xác định rằng, rất khó có thể để dàng khai chiến.

Theo ĐKN

Các bài khác
Bài Xem Nhiều Nhất
BÍ ẨN
SỰ THẬT
CỬU TỰ CHÂN NGÔN
VIDEO
ẢNH ĐẸP